9/11/13

ĐỒNG CHÍ TRẦN VĂN BÍNH - MỘT ĐẢNG VIÊN MẪU MỰC Ở CƠ SỞ



Text Box: Đồng chí Trần Văn Bính          Lời Tòa soạn: Hưởng ứng cuộc vận độc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, xứng đáng được tôn vinh... Báo Gia Lai xin trân trọng giới thiệu một gương đảng viên tiêu biểu ở cơ sở.
Đảng viên Trần Văn Bính sinh năm 1932, quê ở xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, hiện cư trú tại số nhà 260, đường Trần Phú, thuộc tổ dân phố 11, phường Diên Hồng, thành phố Plei Ku, tỉnh Gia Lai, tham gia “hoạt động cách mạng” lúc mới 15 tuổi và trở thành đảng viên Đảng Lao động Việt Nam(1) lúc 18 tuổi (năm 1950).
Ngay từ năm 1961 đến năm 1964, ông cùng đồng đội đã có mặt tại Tây nguyên chiến đấu chống lại kẻ thù, góp phần giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Năm 1965, ông bị thương rồi đưa ra Bắc chữa trị, năm 1966 được tổ chức phân công về Ủy ban khoa học Xã hội Việt Nam công tác (nay là Viện khoa học Xã hội Việt Nam). Thế nhưng, đời sống cán bộ công chức những năm trước đổi mới gặp nhiều khó khăn, đồng lương hai vợ chồng không đủ nuôi các con ăn học, nên năm 1986 ông xin chuyển công tác vào tỉnh Gia Lai..., đến năm 1991 thì nghỉ hưu theo chế độ.
Về địa phương ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 11 (từ năm 1993 đến năm 1994), là người có nhiều công lao trong việc vận động nhân dân tại tổ chấp hành các quy định pháp luật, thực hiện tốt các phong trào do cấp trên phát động, làm trong sạch địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, không có các tệ nạn xã hội... Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, cũng như sự nổ lực phấn đấu của tổ chức chính quyền, đoàn thể cơ sở và sự ủng hộ của nhân dân, nhiều năm liền Tổ dân phố 11 luôn là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua ở phường Diên Hồng.
Về bản thân ông, qua tìm hiểu thực tế tôi được biết thêm, trong thời gian qua ông tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các hộ làm kinh tế, phổ biến các loại giống mới, cây trồng năng suất cao, giúp họ tăng thu nhập, góp phần cải thiện cuộc sống và cùng với tổ chức tham gia hòa giải thành công nhiều sự việc diễn ra tại cơ sở... Ghi nhận những đóng góp của ông, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 11 Mai Thanh Nộ cho rằng đồng chí Trần Văn Bính là một đảng viên mẫu mực, một lão thành cách mạng, liêm khiết, luôn hết mình vì công việc chung, rất được quần chúng nhân dân tín nhiệm, kính trọng.... và cũng là một trong những người có tuổi Đảng cao nhất ở Chi bộ (gần 60 năm). Bản thân ông liên tục được biểu dương, cử đi tham dự hộ nông dân sản xuất giỏi, ông bà mẫu mực cấp tỉnh, thành phố và phường…
Tuy được tổ chức và đồng chí của mình đánh giá như vậy, nhưng ông chưa bao giờ xem đó là thành tích của riêng bản thân, mà là công sức của tập thể. Theo ông, muốn được dân nghe và ủng hộ, cán bộ không được ngại khó khăn va chạm, phải gương mẫu làm trước mọi việc, luôn đặt lợi ích người dân và lợi ích tập thể lên trên, siêng năng, không lùi bước trước những khó khăn và phải thực hiện theo như lời Bác dạy: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Điều này không khó, không mới, nhưng không mấy ai làm tốt. Ông cũng cho rằng, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì mỗi cán bộ cần làm những việc có ích thiết thực, cụ thể, không giáo điều, sáo rỗng, trước hết là bắt đầu ở những việc nhỏ thành công rồi mới đến việc lớn… Ví như ông, khi nhớ lại những ngày chiến đấu tại Tây nguyên được đồng bào dân tộc cưu mang, giúp đỡ hoặc những ngày đầu mới đến Gia Lai một thân một mình, không người quen, những lúc hết tiền nên phải ăn bánh tráng thay cơm nhiều ngày, bà con hàng xóm thấy vậy thương tình gửi gạo giúp, nhiều hôm, cứ sau một trận mưa to thì có người chạy đến ngay xem ông còn sống hay đã chết. Nghỉ đến chuyện ngày xưa ấy ông tự thấy mình phải sống sao cho xứng đáng với sự tin yêu, quý mến của bà con, chứ chưa nói gì là đảng viên Cộng sản, là bô lão trong tổ nên càng phải gương mẫu hơn để con cháu noi theo...
Đến nay tuy tuổi cao, sức yếu cộng với bệnh tật nhưng vẫn kiêm chức “Chi Hội trưởng Hội Người cao tuổi” và là thành viên tích cực của Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh, Hội Khuyến học…. Còn người bạn đời của ông - bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên là cán bộ của Sở Xây dựng hiện đã nghỉ hưu, cũng được tín nhiệm giữ chức Chi Hội trưởng Hội Phụ nữ tổ. Bà tuy không phải là đảng viên nhưng tự nhận mình là người theo Đảng, luôn hỗ trợ giúp chồng trong mọi công việc, lo cho con đến nơi đến chốn, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, làm cho mọi người trong tổ đoàn kết, bớt khó khăn là tốt rồi.... Hiện tại, cuộc sống của gia đình ông bà cơ bản ổn định, đủ dâu rể, các cháu nội ngoại, các con đều học đại học, trưởng thành, là đảng viên, người con thứ 02 đang theo học Thạc sĩ tại Đại học An ninh Hà Nội, cô gái út vừa tốt nghiệp đại học năm 2009 và đang công tác tại thành phố Hồ Chí Minh...
Tôi biết chỉ khoảng vài tháng nữa thôi ông sẽ đủ điều kiện được nhận huy hiệu 60 năm tuổi Đảng (14/01/1950 - 14/01/2010). Hiện tại ông rất yếu, tuổi cao cộng với bệnh tật hành hạ nhưng chưa bao giờ thấy ông phàn nàn điều gì, tự gồng mình hứng chịu những cơn đau để vợ và các con khỏi lo lắng, phân tâm. Ông đã già, thường người già hay linh cảm trước mọi điều. Ông lo nhất lúc này là 02 người em gái ở quê cũng trên 65 tuổi, mang trên mình nhiều thương tích do kẻ thù tra tấn vì có anh trai là cộng sản, cũng là tuổi gần đất xa trời, chờ ngày về với ông bà tổ tiên nhưng vẫn chưa hết khổ; các con tuy đã lớn, nhưng trách nhiệm làm cha ông vẫn lo rằng một khi chúng mất điểm tựa... Nhiều lúc thấy ông rơi lệ khi suy tư, bần thần nhìn vào nơi sâu thẳm nào đó, có khi nhìn mãi ra đường dõi theo dáng một cụ già đi lom khom mà ông cho rằng rất giống mẹ mình ngày xưa...
Nhân hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 40 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự sửa mình, tu dưỡng đạo đức, không ngừng học tập nâng cao trình độ để làm việc, phục vụ nhân dân cho tốt, hãy chọn một việc làm ý nghĩa, thiết thực như lời Bác dạy thì xã hội sẽ nhân văn, nhân ái biết chừng nào. Vì thế, tự đáy lòng mình, vừa là thế hệ sau, vừa là đồng chí của ông, tôi viết ra điều này để tỏ lòng thành kính, cảm phục, tri ân một con người - đồng chí Trần Văn Bính kính mến./.
----------------




(1) Nay là Đảng Cộng sản Việt Nam. Ở đây cần lưu ý: Sau Hội nghị hợp nhất từ ngày 3 đến 7-2-1930, Đảng ta lây tên  là Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội nghị BCHTW lần thứ nhất họp từ ngày 14 đến ngày 31-10-1930 tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng Cộng sản Đông Dương họp từ ngày 11 đến ngày 19 tháng 2 năm 1951 đổi tên thành Đảng Lao động Việt Nam. Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, Đại hội lần thứ IV của Đảng họp từ ngày 14 đến 20-12-1976 tại Hà Nội quyết định đổi tên thành Đảng Cộng sản Việt Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét