7/11/13

NHÀ RÔNG HAY NHÀ THỜ ?



Hà Ngọc Khánh


Đối với đồng bào các dân tộc ở Kon Tum nói riêng, Tây nguyên nói chung,  Nhà rông là biểu tượng văn hóa đặc sắc, gắn bó với họ qua bao đời nay. Dù làng to hay nhỏ, dù đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng Nhà rông bao giờ cũng được dân làng xây dựng khang trang, uy nghi, thiêng liêng để dùng làm nơi hội họp, nơi tiến hành các nghi lễ cầu xin, tạ ơn với các thần linh, nơi để các già làng dạy bảo thế hệ trẻ về tinh thần thượng võ và biết sản xuất, săn bắn.... Biểu tượng Nhà rông đã ăn sâu vào trong tiềm thức mỗi người.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thông tin, trên địa bàn tỉnh ta hiện có 321 Nhà rông (trong đó có 56 nhà mới xây dựng từ năm 1999 đến năm 2002). Thế nhưng, qua khảo sát thực tế chúng tôi được biết, tại làng Đăk Wấc, Đăk Tum thuộc xã Đăk Kroong, huyện Đăkglei, hay các xã tại huyện Kon Rẫy, tình trạng tín đồ tôn giáo (Công giáo và Tin lành) biến Nhà rông thành nơi thờ tự để đến đọc kinh, hành lễ, kéo dài từ nhiều năm nay, nhưng chính quyền cơ sở không có biện pháp giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng không tốt trong quần chúng nhân dân. Vấn đề này đã diễn ra công khai, xem đó là chuyện thường tình, không còn lén lút như trước nữa.
Nguyên nhân của tồn tại có nhiều, nhưng cái chính vẫn là do chúng ta chưa có một chế tài cụ thể nào về trường hợp này, cách quản lý của chính quyền huyện và xã vẫn áp dụng theo Nghị định số 26/1999/NĐ/CP, ngày 19/4/1999 của Chính phủ quy định về các hoạt động tôn giáo, các quy định của Bộ Văn hóa, Bộ Công an, vận động bà con tín đồ không được tụ tập đọc kinh ở Nhà rông. Chỉ có vận động và kiên trì vận động. Trong khi đó, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và quyền tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện cho tín đồ tôn giáo làm tốt việc đạo, việc đời, giữ vững được khối đại đoàn kết, khơi dậy sức mạnh tổng hợp toàn dân hướng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương ngày một giàu đẹp. Thành quả chúng ta có được hôm nay không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của cộng đồng các dân tộc Kon Tum, trong đó có người kinh, người thượng, người có tôn giáo và người không có tôn giáo.
Để khắc phục tình trạng “nhà thờ hóa nhà rông” này, chúng ta phải vừa tìm cách không cho tín đồ đến nhà rông đọc kinh hành lễ, phải vừa đảm bảo nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của quần chúng có đạo. Do vậy, giải pháp đặt ra phải là sự kết hợp của nhiều cấp, nhiều ngành, cả khách thể và chủ thể quản lý. Với nhận thức trên, chúng tôi xin được nêu lên một số kiến nghị sau:
- Một là, giải pháp hiệu quả nhất là làm thế nào cho mọi người dân thấy được trách nhiệm chung lớn lao này để góp sức cùng bảo vệ Nhà rông, bảo vệ di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Kon Tum này. Trước mắt cần làm:
+ Tiếp tục triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 21/1999/CT-UB, ngày 25/11/1999  của Uỷ ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc duy trì, khôi phục Nhà rông truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Nghị định số 26 của Chính phủ quy định về các hoạt động tôn giáo.
+ Trong Hương ước của thôn, làng cần đưa nội dung cấm sinh hoạt tôn giáo ở Nhà rông.
- Hai là, trên cơ sở luật pháp hiện hành, căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, đề nghị Sở Văn hóa - Thông tin phối hợp với Ban Dân tộc - Tôn giáo cố vấn cho các Già làng ban hành quy định sử dụng Nhà rông tại cơ sở, cấm không đưa sinh hoạt tôn giáo vào Nhà rông - cũng có thể xử phạt nếu ai cố tình vi phạm;  yêu cầu tín đồ chỉ tụ tập đọc kinh tại gia, tu tại nhà đối với những nơi không có cơ sở thờ tự.
Từ những vấn đề đã nêu trên, ước muốn tha thiết của chúng tôi là kính đề nghị các ngành chức năng ở tỉnh, huyện cùng các cơ quan liên quan sớm phối hợp hành động chấm dứt tình trạng trên, để Nhà rông xứng đáng là biểu tượng văn hóa đặc sắc đáng tự hào của nhân dân các dân tộc Kon Tum nói riêng, Tây nguyên nói chung.
                                                ------------------



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét