Tứ bất tử là
tên gọi chung của bốn vị thánh bất
tử trong tín ngưỡng Việt Nam, đó là: Tản Viên Sơn
thần, Phù Đổng
Thiên vương, Chử Đồng Tử và Liễu Hạnh Công chúa.
1. Tản Viên Sơn Thánh (hay
Sơn Tinh), là vị thần núi Tản Viên (Ba
Vì), núi tổ của các núi nước Việt Nam . Tản Viên tượng trưng cho ước
vọng chinh phục tự nhiên, chiến thắng thiên tai.
2. Thánh Gióng (hay Phù Đổng
Thiên Vương) tượng
trưng cho tinh thần chống ngoại xâm và sức mạnh tuổi trẻ.
3. Chử Đồng Tử (còn được gọi là Chử Đạo tổ) tượng trưng cho tình yêu, hôn nhân, và sự
sung túc giàu có.
4. Liễu Hạnh (hay Mẫu Thượng Thiên), tượng trưng cho cuộc sống tinh thần, phúc đức,
sự thịnh vượng, văn thơ.
Trong bốn vị trên, ba vị nam thần đầu tiên theo truyền
thuyết có từ thời Hùng Vương,
và đã được thờ ở rất nhiều nơi từ rất lâu. Riêng Mẫu Liễu Hạnh là phụ nữ duy
nhất, mới được đưa vào hệ thống thần thánh từ đời Hậu Lê.
Do Liễu Hạnh xuất hiện khá
muộn so với 3 vị kia nên có ý kiến cho
rằng bên cạnh 4 vị thánh kia, Tứ bất tử trong tín ngưỡng dân tộc Việt còn có 2
vị thánh khác là Từ Đạo Hạnh và Nguyễn Minh Không.
LÝ GIẢI VỀ TỨ BẤT TỬ
Trước hết, nói về con số bốn
(tứ). Trong tư duy của người Việt, con số này mang tính ước lệ và có ý nghĩa
lớn. Tứ (bốn) là một hằng số được dùng để khái quát về một phạm trù nào đó. Ví
dụ: Tứ trấn, An Nam tứ đại tài, Tràng An tứ hổ, Sơn Tây tứ quý, Mỗ-La-Canh-Cót
tứ danh hương v.v.. Có thể thấy rằng mọi cơ cấu giá trị vật chất tinh thần
nhiều khi được bắt đầu bằng “bộ tứ”.
Và việc chọn lấy 4, trong toàn thể của một tập hợp là
chọn lấy những gì tiêu biểu nhất, độc đáo nhất và có tính thời đại. Từ bất tử
cũng là một tập hợp như vậy.
1. Thánh Tản Viên
Theo các nhà nghiên cứu (Lê Đức Thịnh 2001, Trần Ngọc
Thêm 2001), Thánh Tản Viên được coi là vị thánh được nhắc tới đầu tiên. Trong
tâm thức dân gian của người Việt, Tản Viên là vị thánh biểu đạt cho những khả
năng to lớn và vĩnh viễn của cộng đồng trong lao động sáng tạo ra nguồn của cải
vô tận và trong chiến đấu chống thiên tai (lũ lụt) để bảo vệ cuộc sống chung. Tuy
nhiên, đã có hai quan niệm và cách giải thích nguồn gốc của vị Thánh này.
Các học giả thời phong kiến (các sử gia, các nhà trước
tác) cho Tản Viên là "hạo khí anh linh của trời đất sinh ra" (Kiều
Phú, trong Lĩnh Nam chích quái), hoặc cho "Tản Viên là 1 trong 50 người
con của Lạc Long Quân, Âu Cơ theo cha xuống biển " (đúng ra thì phải là
chắt khoảng đời thứ 19). Các tác giả Lịch triều Hiến chương (Phan Huy
Chú) và Việt sử Thông giám cương mục ... cũng đều có những quan niệm tương tự.
Trong khi đó theo quan niệm của mọi người, được thể
hiện qua các bản thần thích thần phả ở các làng trong vùng Truyền thuyết Sơn
Tinh, Thủy Tinh (Hà Tây, Hà Nội, Vĩnh Phú) thì Thánh Tản Viên lại là người có
thực, xuất thân từ tần lớp nghèo khổ trong dân chúng. Chàng tên thực là Nguyễn
Tuấn, có tài “hô phong hoán vũ”, dũng cảm, được Hùng Vương kén làm rể, gả con
gái Mỵ Nương. Sau đó, Thủy Tinh vì không được chọn, đã nổi giận đem binh đến
đánh, xảy ra các cuộc chinh chiến trong nhiều năm trời. Rốt cuộc, Thủy Tinh
luôn là kẻ bại trận...
Quan niệm này phù hợp với những quan niệm chung đã có
về các thánh bất tử trong tâm thức dân gian, bởi vì chính quan niệm ấy đã tạo
nên một hình tượng "Thánh Tản Viên" có tính nhất quán và hoàn chỉnh.
2. Thánh
Gióng
Thánh Gióng là một vị Thánh quá quen thuộc với nhân
dân ta. Truyền thuyết này gắn bó và lưu truyền với mọi thế hệ người Việt. Thông
qua một câu chuyện một đứa trẻ kì lạ, lên 3 rồi mà chẳng biết nói cười gì cả.
Vậy mà khi giặc Ân từ phương Bắc tới thì cậu bé tầm thường kia bỗng nhiên đổi
khác, đứng dậy nói năng hết sức dõng dạc và mau chóng lớn thành một tráng sĩ.
Vị tráng sĩ này cưỡi ngựa sắt, đội nón sắt, cầm gậy sắt ... một mình xông ra
giữa trận tiền. Đánh tan giặc Ân, vị anh hùng bỏ lại tất cả, một mình một ngựa bay
thẳng lên trời.
Trong tâm thức của người dân
đất Việt, Thánh Gióng là hào khí của bản hùng ca hoành tráng từ ngàn xưa vọng
lại. Niềm tự hào, kính trọng về sức mạnh đoàn kết của dân tộc trong việc chống
giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Bên cạnh đó, còn là bản tình ca tuyệt đẹp về
tình mẫu tử, về trách nhiệm của mỗi con người đối với tổ quốc.
3. Chử Đồng Tử
Huyền thoại Chử Đồng Tử (Chử Đạo Tổ) là câu chuyện của
Đạo Giáo, Đạo Thần Tiên, một tín ngưỡng vốn du nhập từ bên ngoài vào nước ta từ
rất sớm. Cốt lõi huyền thoại cũng như tín ngưỡng Chử Đạo Tổ là tín ngưỡng Đạo
giáo mang màu sắc tín ngưỡng dân gian thuần Việt. Chử Đồng Tử chính là người đi
tiên phong trong cuộc thụ phép thần tiên để tế độ và truyền dạy cho người
khác.
Chử Đồng Tử đi vào tâm thức dân gian không chỉ là
người con hiếu thảo, nhân ái, mà còn là biểu tượng của một chí hướng phát triển
cộng đồng: mở mang khai phá đồng bằng trũng lầy thành cánh đồng tốt tươi, trồng
dâu, nuôi tằm, dệt vải và phát triển các ngành nghề khác, đặc biệt nghề buôn
bán. Chử Đồng Tử và Tiên Dung đã mở một hướng mới cho sự phát triển dân tộc,
tạo nên sự giao lưu giữa dân tộc và cộng đồng bên ngoài.
4. Thánh Mẫu Liễu Hạnh
Trong những huyền thoại của dân tộc, dân gian vẫn tin
rằng Liễu Hạnh là con gái của Ngọc Hoàng; vì phạm lỗi bị đầy xuống trần
gian.
Trong hệ thống điện thần Việt Nam, Liễu Hạnh là một
trong tứ bất tử, là vị thánh của tín ngưỡng tứ phủ, mà bản chất của nó là tín
ngưỡng thờ Mẫu, một tín ngưỡng có cội nguồn lâu đời và độc đáo của Việt Nam.
Trong tiềm thức của nhân dân, Liễu Hạnh là một vị
thần, một biểu tượng của khát vọng tự giải phóng, nhất là phụ nữ muốn thoát
khỏi sự ràng buộc của xã hội, của lễ giáo phong kiến, khát vọng vươn tới đạt
được những ước vọng của hạnh phúc gia đình. Đó cũng là ý thức hệ nhân sinh của
người dân Việt Nam
đã được ký thác niềm tin vào biểu tượng người mẹ.
Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không, Liễu Hạnh và quá trình hội nhập
vào Tứ bất tử:
Theo nghiên cứu của TS Nguyễn Xuân Diện, trước kia,
khi Liễu Hạnh chưa xuất hiện (giáng thế) thì Từ Đạo Hạnh hoặc Nguyễn Minh Không
là một trong Tứ bất tử. Khi Liễu Hạnh “giáng sinh” vào khoảng thế kỷ XVI cũng
chính là lúc ý thức hệ Nho giáo ở nước ta đang đi vào con đường suy thoái. Thực
trạng xã hội loạn lạc, chiến tranh giết chóc, làm cho nhân dân vô cùng cực khổ,
khao khát cháy bỏng về một cõi tâm linh an lạc, siêu thoát.
Liễu Hạnh “giáng thế” đáp ứng nhu cầu thỏa mãn tâm
linh của mọi giai tầng trong xã hội, phù hợp với tâm thức dân gian Việt Nam . Nếu so với
Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không thì sự phụng thờ Liễu Hạnh bắt nguồn sâu xa từ
trong tín ngưỡng thuần Việt của tâm thức dân gian, rồi lại xâm thực và hòa đồng
vào tín ngưỡng Tứ phủ, nên tín ngưỡng này mang nhiều hơi hướng thời đại, cập
nhật và phù hợp với thực tại.
Từ đó đến nay, tín ngưỡng Tam phủ rồi Tứ phủ luôn luôn
là một trong những trung tâm tín ngưỡng của tâm thức dân gian. Ảnh hưởng của
tín ngưỡng Mẫu Liễu Hạnh mang tính bao trùm, có phạm vi rộng lớn hơn so với ảnh
hưởng của Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không là điều đã khẳng định trong dân gian.
Qua thời gian, cùng với sự xuất hiện những yếu tố mới,
mang tính thời đại về tư tưởng, triết lý, quan niệm thì niềm tin, tín ngưỡng,
quan niệm về Tứ bất tử có sự thay đổi, dẫn đến việc Thánh Mẫu Liễu Hạnh thay
thế Từ Đạo Hạnh, Nguyễn Minh Không, đứng vào hàng Tứ bất tử như là một tất yếu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét