12/11/13

Cách duy nhất để chống ép cung

Theo Vietnannet ngày 12-11-2013

Hà Văn Thnh

Gii pháp duy nht đ nghi can không b ép cung, bc cung là cn phi có lut sư chng kiến quy trình điu tra ti ác (tr v án liên quan đến an ninh quc gia) nhm bo v đến mc có th nht (theo lut đnh) quyn ca nghi phm.
V án oan sai Nguyn Thanh Chn đã làm chn đng c nước vì s sai sót ca các cơ quan điu tra- t tng, ca các cơ quan có trách nhim dn đến ni đau ca người dân kéo dài sut 10 năm tri.
Mt nghch lý đau lòng hơn na là khi đc li Lut Hammurabie, chúng ta s thy có nhng điu khon công bng đ ngăn nga oan sai, dù đã ra đi trước công nguyên c ngàn năm.

Lut Hammurabie và Điu 5 đc bit
Vua Hammurabie tr Vương quc Babylone (nay thuc Iraq) trong nhng năm 1792-1750 tr.CN. B lut mang tên ông được khc trên đá, nay vn còn gn như nguyên vn (247/282 điu không b đc, xóa), hin được trương bày ti bo tàng Louvre (Paris- Pháp).
Đây chc chn là b lut chân xác nht (vì nó không th b sao chép, sa đi, thêm bt như các b lut khác) và cho đến nay là b lut c xưa nht được tìm thy. K năng lp pháp, tính cht ch, thông tu... trên nhng gì Lut Hammurabie th hin đã làm cho tư duy ca các nhà lp pháp sau này phi ngc nhiên, khâm phc.
Chng hn, dù ch được "gói" gn trên b mt ca mt phiến đá nhưng, t gn 4.000 năm trước, các tác gi vô danh đã "kp" ghi c điu khon v "bác sĩ", tc thy thuc, ti Điu 218: "Nếu thy thuc dùng dao đng thau m mt trường hp rt khó khăn... và làm cho dân t do đó chết... thì người thy thuc đó b cht ngón tay"(!) (Dn theo Lch s thế gii c đi, nxb GD, 2003, tr. 257).
Trong nhng điu phi thường mà Lut Hammurabie đã to ra,  Điu 5 ca b lut này, là mt trong nhng điu đc bit nht.
Có l, ngay c bây gi, khi hàng tun, hàng tháng phi nghe v nhng v oan sai t án, t tòa, chúng ta thc s phi sng s: "Nếu quan tòa, do thiếu công minh hoc kém kh năng mà x án sai, phi np pht s tin gp 12 ln nguyên án và b cách chc vĩnh vin"! (Xem thêm: TS Nguyn Vit Hương, Giáo trình Lch s Nhà nước và Pháp lut thế gii, nxb CAND, 2012, tr.54).
Có th nói không quá li rng chính Điu 5 ca Lut Hammurabie đã làm cho 281 điu còn li tr nên giá tr vì "nó đã hiu" đúng và đ vai trò ca cơ quan t tng trong mt xã hi mong tìm s rõ ràng ca đen và trng, đúng và sai, nên đã chế tài trc tiếp, nghiêm khc, thng thn đi vi trách nhim và bn phn ca quan tòa.
Quan tòa do nhn hi l hoc kém ci, c tình x án sai, s b cách chc và b buc phi b tin túi ra bi thường mt s tin cc ln(!)
...Và án oan sai ta ?
Chuyn các v án oan sai đã được dư lun báo đng t nhiu năm nay nhưng xem chng chưa có biu hin gim bt. V nn nhân Nguyn Thanh Chn 10 năm b tù va được tr t do (trong án tù chung thân) vì không giết người là chuyn khó có th hình dung.
Theo nguyên tc, quy trình đ xét x mt v trng án đòi hi s tuân th cn trng các bước điu tra và buc ti đ khi t, lun án, kết án. Dư lun không th hiu ni ti sao b cáo li b ép cung, buc phi nhn án do k khác gây ra? Làm sao có th chp nhn được rng cán b điu tra đã đe da, bc cung đ buc người vô ti phi t nhn mình có ti?
Nhng câu hi nhc nhi, đn đau y, có l nào li vn tiếp tc chu chung cái đip khúc "do khách quan", "li" nghip v?... Các v quan có trách nhim khi tr li báo chí đu gi cái vic đy người vô ti phi đi tù chung thân là LI(!) Là li được chăng khi nếu không có cha là lit sĩ thì ông Chn đã b t hình(!)? Nếu ông Chn đã b x bn ri, các v có trách nhim ngy bin theo cách chi?
"Trình đ kém" ca mt s người là điu có th nhưng nói rng t khâu điu tra đến khi t, x án qua bao nhiêu cp mà sai vn hoàn sai thì ch có th kết lun rng đó là nhn tâm, vô cm. Nhiu điu khut tt liên quan đến v án đng tri này, vì nếu không khut tt, sao li ép cung, bc cung?
S tht cn phi được làm rõ và, nhng người điu tra viên ép cung, đến nhng người tng có thm quyn xét x án oan sai này, cn được xét x, nghiêm minh, theo đúng lut đnh.
Mt điu na mà dư lun không th cho qua, ti sao tt c nhng v án oan sai t trước đến nay, khi được minh oan thì nn nhân, hu hết là dân thường, li nhn tin bi thường t chính... tin thuế ca người dân?...
Gii pháp đâu?
Điu cn thiết mà v án oan sai Nguyn Thanh Chn đt ra phi được coi như dng "phán quyết Bosnan" Tòa án Châu Âu cách đây my năm - có nghĩa là cn phi có mt s đi mi toàn din, căn bn trong quy trình điu tra - t tng.
Gii pháp duy nht đ nghi can không b ép cung, bc cung là cn phi có lut sưchng kiến quy trình điu tra ti ác (tr v án liên quan đến an ninh quc gia) nhm bo v đến mc có th nht (theo lut đnh) quyn ca nghi phm. Đây là điu mà mi nn dân ch đu phi có: Chng nào chưa b kết án thì chng đó nghi can vn chưa th b coi là k ti.
Điu tiếp theo là đã đến lúc cn phi có bi thm đoàn do nhân dân bu ra, có quyn giám sát phiên tòa, nhm buc quan tòa phi làm đúng chc trách. S giám sát này s va hn chế được tình trng chy án va là đng lc đ quan tòa t nâng mình lên v trình đ, hiu biết. Chc chưa có ai quên chuyn mt lãnh đo cao cp đã tng nói rng nhiu khi phi "vơ vét thm phán" đ kp x án(!)
Sau cùng, cn phi có chế tài nghiêm khc đi vi các sai phm ca cơ quan điu tra - t tng. Không th có chuyn làm sai vn h cánh an toàn và tin bi thường thì ly t tin thuế. Nếu nghiêm khc, nếu có mt Điu 5 đích thc, chc chn s gim thiu được rt nhiu án oan sai...
Báo Lao Đng s ra ngày 5.11.2013 ch mi k ra dăm v án oan sai đm nước mt. VietnamNet cùng ngày cho biết, ch ta và thm phán phiên tòa sơ thm Bc Giang năm 2004 hoc là "không nh"(?) hoc là "đ ti" cho tòa phúc thm...
Chng nào còn coi vic x tù chung thân mt con người d quên như như vt đi mt cái áo cũ; chng nào mà sai phm t điu tra đến sơ thm, phúc thm vn còn b đ ti vòng quanh thì chng đó, án oan sai vn là chuyn... thường ngày.
Đng ngy bin rng tòa án nào trên thế gii cũng sai. Có th vn có nhng phiên tòa sai nhưng chc có rt ít nước có vic "vơ vét" quan tòa, đng nghĩa vi vic có rt ít nhng quan tòa, cơ quan điu tra vô trách nhim, vô cm trước s đm nước mt ca nhng người dân oan...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét