Hà Xuân Nguyên
Theo Nghị định số
119/NĐ-CP ngày 16-09-1994 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng hồ sơ địa
giới hành chính, bản đồ địa giới hành chính và mốc hành chính thì việc cắm mốc
địa giới do Sở Nội vụ tham mưu cho Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện. Muốn cắm
mốc thì phải có địa điểm, muốn có địa điểm thì phải được đại diện chính quyền
nơi có chung đường địa giới cùng xác định, thống nhất(1).
Mốc
giới có dáng hình chữ nhật hoặc hình tam giác tuỳ theo vị trí tiếp giáp, mốc có
2 hoặc nhiều mặt(2), chiều cao là 70 cm,
đế hình vuông, mỗi chiều 50 cm. Do quy định như vậy, nên đòi hỏi bên thi công
phải có chuyên môn. Qua quan sát thực tế chúng tôi thấy rằng, hiện tại chi phí
bình quân để làm thành một mốc giá khoảng gần
200.000
đồng (sắt, xi măng, cát, sỏi…), riêng tiền thuê thợ đúc, tiền công vận chuyển
thì phụ thuộc vào từng địa bàn đi lại, có nơi chi phí cho công việc này cao gấp
nhiều lần so với tiền đúc một cột mốc….
Vừa qua, tôi may
mắn có dịp cùng tham gia đi kiểm tra cắm mốc tại địa điểm giữa xã Sa Nhơn và xã
Hơ Moong của huyện Sa Thầy, giữa xã Hơ Moong với xã Pô Cô của huyện Đăk Tô.
Thành phần đoàn gồm 02 cán bộ Sở Nội vụ, 01 cán bộ Phòng Nội vụ huyện Sa Thầy,
02 lãnh đạo và 01 cán bộ địa chính xã Sa Nhơn, 01 đại diện cho xã Hơ Mong và 01
đại diện Trung tâm địa chính đô thị phía Bắc (đơn vị hợp đồng thi công cắm
mốc địa giới).
Theo
lịch đã được định trước, 8 giờ sáng chúng tôi có mặt tại trụ sở Uỷ ban nhân dân
xã Sa Nhơn để cùng trao đổi, bàn bạc thống nhất một số công việc chung, nên đến
gần 9 giờ mới xuất phát. Sau hơn 15 phút đi xe máy qua những con đường nhỏ
ngoằn nghèo, lội suối, lên mấy cái đèo vừa vừa rồi sau đó tấp xe vào một bụi
rậm ven đường để tiếp tục cuộc hành trình. Đường đi dốc cao, trơn trượt, qua
ngặt, không có cây che mát, nên đi khoảng từ 1 đến 2 km thì phải nghỉ, cuối
cùng đến 11 giờ 30 phút chúng tôi mới đến nơi. Sau khi nghỉ lấy sức, mọi người
tiến hành quan sát, kiểm tra, chụp ảnh, ký xác nhận vào bản đồ, đến hơn 12 giờ
mới khởi hành về lại địa điểm cũ và gần 14 giờ mới đến thị trấn Sa Thầy ăn cơm
trưa ! Thương nhất là trong đoàn em gái tên Nguyễn Thị Thúy Hà - cán bộ địa
chính xã Sa Nhơn mới được luân chuyển từ thị trấn về chưa tròn 01 tuần, vừa nhỏ
con, nhỏ tuổi nhưng phải leo núi, trèo đèo như các chú, các anh…
Thực ra, lần ấy
đoàn chỉ đi kiểm tra, chứ còn việc cắm mốc đã được Trung tâm đo đạc bản đồ phía
Bắc thực hiện trước đó 01 ngày. Anh Hoàng Phương Kỳ - đại diện bên thi công cho
biết, để đưa được mốc lên phải thuê 4 thanh niên tại địa bàn khiêng, giá nhân
công là 150.000 đồng/người nhưng không mấy ai muốn thực hiện.
Tuy khó khăn, vất vả là vậy,
nhưng cũng có cái vui. Lên đỉnh cao của đồi thì có cơ hội tha hồ ngắm nhìn toàn
cảnh khu vực từ Sa Thầy qua Đăk Tô, ngắm nhìn hồ chứa nước công trình thuỷ điện
Plei Krông như một kiệt tác thiên nhiên hùng vĩ !
Trao
đổi với chúng tôi, anh Hoàng Đình Phú, một Chuyên viên có nhiều kinh nghiệm về
lĩnh vực này của Sở Nội vụ cho biết thêm, do trong thời gian qua có một số xã
mới thành lập, chia tách, nên đường địa giới sẽ được điều chỉnh lại cho phù
hợp. Việc cắm mốc lần này đã có trong kế hoạch. Nơi chọn cắm mốc thường là ở những khu vực dễ xảy ra tranh chấp đất
đai, những điểm nhân dân khó phân biệt phần đất đó thuộc địa phương nào
quản lý… chứ không thể cắm mốc hết
chiều đường địa giới hành chính…, thực tế có nơi đi lại thuận lợi, có nơi đi
lại rất khó khăn. Riêng đối với đường địa giới ở cấp quốc gia - chẳng
hạn như tỉnh Kon Tum có đường biên giới giáp với Lào và Campuchia dài trên 280
km, việc cắm mốc do Bộ Ngoại giao và Ban Biên giới tham mưu cho Trung ương và
Chính phủ thực hiện. Bởi vì, vấn đề biên giới liên quan tới chủ quyền, độc lập,
lãnh thổ mỗi nước, hơn nữa, điều này còn phụ thuộc vào quan điểm, lập trường,
thái độ chính trị mỗi bên…
Tiếp tục cuộc
hành trình, rời Sa Nhơn chúng tôi đến địa điểm giáp giữa Sa Thầy với Đăk Tô.
Lần này chuyến đi tương đối thuận lợi, không phải leo đèo cao, không lội suối,
nhưng đường bụi, nắng… Tuy có mệt thật, nhưng đi rồi thì mới thấu hiểu và thông
cảm với anh em làm công việc này. Cuối ngày, sau khi công việc hoàn thành,
chúng tôi ngồi lại lai rai vài ly để tự thưởng cho mình và giải mỏi sau
một chuyến đi mệt nhọc. Gian khổ là vậy, nhưng thú vị lắm các bạn !
--------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét