Einstein đã nói lên quan điểm về sự
tương đồng giữa Khoa học hiện đại và Phật giáo. Có thể dẫn ra một ví dụ minh
hoạ như sau: Tiên đề của thuyết lượng tử là "Nguyên lý bổ sung đối
ngẫu" khẳng định rằng Sóng và Hạt là hai mặt bổ sung cho nhau của thực
tại. Nguyên lí này dẫn đến một hệ quả cực kỳ quan trọng là vật thể vi mô
chuyển động không theo bất cứ một quỹ đạo xác định nào, có nghĩa là chuyển từ
vị trí này sang vị trí khác theo vô số con đường cùng một lúc.
Khoa học và Tâm linh không đối nghịch nhau
Ông là một nhà khoa học rất tâm huyết trong việc tìm hiểu
và nghiên cứu về tâm linh. Ông nghĩ sao về sự tương tác giữa khoa học và tâm
linh?
Thế kỷ XX, vật lí học hân hoan chào đón sự ra đời của
Thuyết tương đối và Thuyết lượng tử. Thế kỷ XXI, theo như tiên đoán của nhiều
học giả nổi tiếng, sẽ được đánh dấu một bước tiến vĩ đại, đó là sự nhận thức
được rằng Khoa học và Tâm linh không đối nghịch nhau. Nó là hai mặt đối ngẫu
bổ sung cho nhau để nghiên cứu thực tại. Pauli, nhà vật lí nguyên tử lừng
danh của thế kỷ XX đã nhận định rằng: "Nếu Vật lý và Tâm linh được xem
như các mặt bổ sung cho nhau của thực tại thì sẽ cực kỳ thoả mãn".
Nhưng có một thực tế, là những gì không lý giải được, những
gì hư hư, thực thực, thậm chí vô lí thì một số người cho rằng: Phật bảo
thế, Thánh bảo thế...
Einstein đã nói lên quan điểm về sự tương đồng giữa Khoa học hiện
đại và Phật giáo. Có thể dẫn ra một ví dụ minh hoạ như sau: Tiên đề của
thuyết lượng tử là "Nguyên lý bổ sung đối ngẫu" khẳng định
rằng Sóng và Hạt là hai mặt bổ sung cho nhau của thực tại. Nguyên lí này dẫn
đến một hệ quả cực kỳ quan trọng là vật thể vi mô chuyển động không theo bất
cứ một quỹ đạo xác định nào, có nghĩa là chuyển từ vị trí này sang vị trí
khác theo vô số con đường cùng một lúc.
Suy rộng ra là vật thể vi mô có thể cùng một lúc có mặt tại vô số
vị trí khác nhau, cùng một lúc có thể ở vô số trạng thái khác nhau, cùng một
lúc có thể làm vô số việc khác nhau. Điều này gợi cho ta liên tưởng tới Kinh
Phật nói về các đức Phật, các chư vị Bồ tát phân thân ra trăm nghìn vạn ức
hoá thân đi khắp ba nghìn Đại thiên thế giới, giáo hoá cứu độ chúng sinh.
Cần sự hỗ trợ của "trực ngộ chân như"
Dù ông có chứng minh thế nào đi chăng nữa thì rõ ràng cho
đến nay vẫn còn rất nhiều điều điều bí ẩn mà khoa học chưa giải thích được?
Khi nghiên cứu các lĩnh vực với mức độ tinh tế khác nhau thì cách
tiếp cận phải khác nhau. Đặc biệt với các hiện tượng siêu tinh tế thì đòi hỏi
phải vận dụng các khái niệm và các hệ tiên đề hoàn toàn mới, có thể rất xa lạ
với những điều đã quen thuộc trước đó. Chẳng hạn, có thể còn có các dạng siêu
tương tác ứng với các dạng siêu năng lượng, liên quan đến các hiện tượng siêu
tự nhiên mà các giác quan bình thường của con người không thể cảm nhận được,
cũng như khoa học và kỹ thuật hiện nay chưa đủ trình độ để phát hiện.
Đặc biệt, trong thế giới vi mô, khi mọi quan hệ tương tác đều
được vận hành bởi các quy luật lượng tử, nguyên lí đối ngẫu càng thể hiện rõ
nét là một nguyên lí nền tảng dẫn đến những điều huyền diệu, nhiều khi khó
diễn đạt được tường tận bằng ngôn ngữ của lập luận logic thông thường, mà cần
sự hỗ trợ của yếu tố "trực ngộ chân như" (giác ngộ).
Các hoạt động tâm linh hiện nay chưa được số đông ủng hộ. Phải chăng đó
là vì bản thân vấn đề tâm linh chưa tự chứng minh được sự trong sáng, mặt
tích cực, lợi ích cho đời sống xã hội?
Trong những thập niên gần đây, ngày càng dồn dập thông tin về
những khả năng đặc biệt của con người, những hiện tượng kỳ bí
mang tính tâm linh thể hiện rất đa dạng trong đời sống cộng đồng trong nước
cũng như trên thế giới. Tiếp cận những vấn đề này một cách khách quan với
thái độ thực sự cầu thị, tôn trọng sự thật, khiêm tốn học hỏi để khám phá,
nhằm mục đích tối thượng phục vụ lợi ích cộng đồng là điều tâm đắc của nhiều
người. Bên cạnh đó, cũng có những hiện tượng tiêu cực dẫn đến những hệ quả
không tốt, làm hại đến uy tín của những người hoạt động chân chính.
Vậy theo ông có cách nào để kìm chế được mặt tiêu cực đó?
Ngoài việc tăng cường quản lý Nhà nước, việc làm sáng tỏ về mặt
khoa học các hiện tượng mang tính tâm linh cũng là một đóng góp rất hữu hiệu.
Ông có tin vào số phận không thưa ông?
Về mặt lí thuyết chưa ai chứng minh được là có hoặc không có số
phận. Ở đây, tuỳ thuộc vào lòng tin và sự trải nghiệm của mỗi người.
Tôi rất tâm đắc với câu nói của nhà bác học vĩ đại
Einstein khi ông này khẳng định rằng: "Khoa học, Tôn giáo, Nghệ thuật
là những cành, nhánh của cùng một cây... Khoa học không có Tôn giáo
thì khập khiễng. Tôn giáo không có Khoa học thì mờ ảo".
GS.VS Đào Vọng Đức
|
Nhân đây, tôi cũng muốn nói thêm rằng, những thành tựu của vật lí
học hiện đại rọi những tia sáng mới vào khoa học dự báo. Dự báo liên quan mật
thiết đến phạm trù không gian - thời gian. Einstein đã phát biểu rằng:
"Quá khứ, hiện tại, tương lai chỉ là những ảo tưởng cố hữu".
Schrodinger, tác giả của phương trình cơ bản trong Thuyết lượng tử đã phát
biểu: "Muôn đời và mãi mãi chỉ có bây giờ... Hiện tại là cái duy nhất
không có kết thúc".
Phật pháp chỉ đường lìa mê về bến Giác
Theo tôi được biết, ngay trong khoa học cũng có những thứ
được chứng minh, nhưng không xuất hiện một cách tường minh ?
Tạo hoá đã ban cho vũ trụ chúng ta các dạng tương tác một
cách tối ưu bao gồm tương tác mạnh, tương tác yếu, tương tác điện từ và
tương tác hấp dẫn. Đó là các loại tương tác cơ bản nhất tạo nên bức tranh của
cả vũ trụ chúng ta.
Bất kỳ một loại tương tác nào, một hiện tượng nào dù phức tạp đến
mấy, từ vi mô đến vĩ mô cũng đều bắt nguồn từ các loại tương tác đó. Một
hướng nghiên cứu có tính thời sự nhất hiện nay là xây dựng Lí thuyết thống
nhất, tức là tìm một cơ cấu thiết kế chung gắn kết các loại tương tác với
nhau trên cùng một nền tảng và phương hướng được xem là có nhiều triển vọng
nhất để xây dựng Lí thuyết thống nhất nói trên chính là Lí thuyết Dây.
Điều đặc biệt là trong lí thuyết Dây nhất thiết phải có các
trường "Vong". Các trường "Vong" này giữ vai trò then
chốt trong cơ cấu của lí thuyết, chi phối các cơ chế tương tác nhưng không hề
xuất hiện một cách tường minh trong thực tế.
Ở góc độ là một nhà khoa học, ông muốn nhắn nhủ điều gì đến cả những
người đang làm công tác nghiên cứu tâm linh, những người có khả năng đặc
biệt?
Đây là cuộc viễn chinh khoa học gian nan nhưng đầy hứa hẹn, đòi
hỏi sự kết hợp hài hoà giữa Khoa học và Tâm linh, sự đóng góp lâu dài công
sức và trí tuệ của các nhà khoa học và các nhà ngoại cảm. Chúng ta có cơ sở
để hy vọng rằng cùng với sự phát triển ngày càng sâu rộng của khoa học và
công nghệ, dần dà sẽ tiếp cận được những hiện tượng mà cho tới nay vẫn được
xem là huyền bí hoặc hầu như là phi lý. Chúng ta sẽ có được những phương pháp
hữu hiệu và thực hiện những bước tiến theo tinh thần "Phật pháp chỉ
đường lìa mê về bến Giác".
Xin trân trọng cảm ơn ông. Mong rằng tất cả những
linh hồn, những con người còn u mê sẽ tìm được con đường về bến Giác Thiện.
Xin kính chúc ông sức khoẻ!
theo Tầm Nhìn
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét