7/11/13

LÀM THẾ NÀO CHỐNG TÌNH TRẠNG MÙ CHỮ, TÁI MÙ CHỮ Ở PHỤ NỮ ĐỒNG BÀO DÂN TỘC CÁC TỈNH TÂY NGUYÊN



     Hà Xuân Nguyên


Tây nguyên (gồm các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk, Lâm Đồng) thời gian qua được sự quan tâm đầu tư rất lớn của Đảng, Nhà nước, nhất là khi Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị ra đời, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện... Riêng trong lĩnh vực giáo dục, số lượng học sinh đến trường ngày một tăng, đội ngũ giáo viên ngày càng chuẩn hoá và được bổ sung kịp thời; nhận thức của các bậc phụ huynh về việc học đã thay đổi, chuyển biến theo chiều hướng tích cực; năm 2000 các tỉnh đã công bố hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục tiểu học.
Song, do đặc thù là địa bàn miền núi còn chịu sự chi phối, tác động của nhiều yếu tố, nên công tác giáo dục, đào tạo vẫn còn đặt ra nhiều thách thức, đó là: Có sự chênh lệch lớn về dân trí và chất lượng giáo dục giữa người kinh và đồng bào dân tộc, giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn; tình trạng thiếu giáo viên, trường, lớp, cơ sở vật chất... còn phổ biến, chậm khắc phục; đặc biệt là chất lượng giáo dục chưa cao, trong đó lo ngại nhất là hiện tượng "tái mù chữ" ở phụ nữ ngày càng tăng, đang là mối bận tâm của toàn xã hội.
Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy rằng phần lớn những phụ nữ sống ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, do điều kiện đi lại khó khăn, sinh đẻ nhiều, cả cuộc đời gắn liền với mảnh vườn, nương rẫy, quanh năm lo cái ăn, cái mặc cho gia đình, nên chưa ý thức hết được tầm quan trọng của việc học cho bản thân và con em mình, không tham gia một cách tự nguyện vào phong trào xoá mù. Trong khi đó, về phía chính quyền, hệ thống quản lý giáo dục chưa làm tốt vai trò tham mưu, chưa vạch ra kế hoạch chiến lược cho công tác xoá mù; khi triển khai tổ chức thực hiện "xoá mù" không thường xuyên kiểm tra tình trạng dạy và học của giáo viên và học viên, còn thả nổi, khoán trắng cho cơ sở; việc báo cáo tô hồng hiện thực, chạy theo thành tích đâu đó một vài nơi vẫn còn tiếp diễn.
Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng trên, nhằm từng bước tiến đến thanh toán dứt điểm nạn mù chữ và tái mù chữ ở người dân nói chung, phụ nữ nói riêng ? Là người công tác tại cơ sở, tôi xin đề xuất một số biện pháp như sau:

1. Trước hết, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ cơ sở và nhân dân nhận thức, hiểu được rằng:
- Đối với đồng bào các dân tộc Tây nguyên, vai trò của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng rất lớn. Tàn dư của chế độ mẫu hệ đến nay vẫn chưa chấm dứt. Nếu để một bộ phận lớn số người này đứng ngoài cuộc, thờ ơ hoặc không tham gia cùng với chính quyền thực hiện "công nghiệp hoá, hiện đại hoá" thì kết quả sẽ không cao như mong đợi.
- Chúng ta đang tập trung sức triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trong vùng đồng bào dân tộc, rất cần những con người có tri thức để làm động lực thúc đẩy quá trình đó phát triển nhanh hơn.
- Chỉ có biết chữ mới đưa con người tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, có điều kiện phát triển, hoà nhập cùng thế giới. Một xã hội hiện đại, văn minh sẽ không có chỗ đứng cho người mù chữ.
- Vấn đề xoá mù, chống tái mù không thể diễn ra theo mùa vụ, mà cần tiến hành liên tục, kiên quyết không để cho người dân nào phải mù chữ. Nếu các ngành chức năng không làm được điều này thì rất có lỗi với dân, có tội với dân.

          2. Thứ hai, những việc làm cụ thể:
- Người học xong lớp xoá mù thì ngành giáo dục phải có kế hoạch cho họ tiếp tục theo các lớp - có thể tạm gọi là trên xoá mù. Lớp học này nên chia thành nhiều cấp, theo nhóm tuổi, mục tiêu phấn đấu là người học xong xoá mù không những đọc được chữ thành thạo, mà có thể làm được các phép tính đơn giản. Bởi vì, theo logíc thực tế, việc học chữ không được ôn luyện thường xuyên về sau sẽ bị mai một.
- Người tham gia giảng dạy, ngoài phẩm chất đạo đức, chuyên môn, cần có kiến thức am hiểu về phong tục, tập quán từng dân tộc. Giáo viên được phân công đến xoá mù ở địa bàn nào thì chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng giảng dạy ở địa bàn đó với cơ quan chủ quản (các ngành chức năng cần xem đây là một trong những cơ sở để đề bạc, khen thưởng hay kỷ luật). Tuy nhiên, cũng cần phân định rõ trách nhiệm của ngành tổ chức, quản lý, người dạy, người học, để sau này có gì xảy ra sẽ có địa chỉ xử lý.
- Những địa phương ở vùng biên giới, cần có sự tham gia tích cực của lực lượng bộ đội biên phòng. Đối với những cán bộ được tỉnh, huyện tăng cường đến các xã công tác, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, còn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người dân tham gia học tập xoá mù.
- Triển khai việc xoá mù, chống tái mù song song với việc tổ chức cho các học viên học liên tục cùng với các em học sinh học chính quy bằng cách: Vận động hay trưng dụng giáo viên đang giảng dạy tại cơ sở tổ chức cho các học viên học ban đêm hay vào một thời điểm thích hợp nào đó, làm sao không ảnh hưởng đến thời gian lên lớp của giáo viên, không ảnh hưởng đến việc lao động, sản xuất của người dân.
Đi đôi với các biện pháp trên cần có chế độ đãi ngộ thích đáng cho giáo viên đứng lớp và nguồn kinh phí nhất định cho công tác tổ chức thực hiện. Xã hội cũng rất thông cảm và chia sẽ với những khó khăn chung của ngành giáo dục hiện nay - nhất là vấn đề kinh phí, nhưng cũng không nên viện cớ vì lý do này mà để tình trạng tái mù chữ trong vùng đồng bào dân tộc gia tăng, phát triển hoặc biện minh cho yếu kém của việc dạy và học như hiện nay là không thuyết phục.
- Về lâu dài, các địa phương chủ động có chính sách đào tạo nguồn giáo viên tại chỗ thay thế dần cho số giáo viên từ nơi khác đến; phải thực hiện xã hội hoá giáo dục. Đây là trách nhiệm của toàn dân, trong đó vai trò của ngành giáo dục phải là lực lượng chủ công tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền đề xuất các giải pháp thực hiện cụ thể. Cần suy nghĩ nên làm cách nào để huy động được nguồn lực trong xã hội tham gia vào việc "trồng người", cũng như trách nhiệm mỗi gia đình, mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi địa phương.... phải làm những công việc cụ thể gì hoặc làm bao nhiêu. Do vậy, sau mỗi khoá học, Ban Gám hiệu nhà trường căn cứ vào tình hình thực tế ở cơ sở dự kiến trong năm tới khoảng bao nhiêu học sinh đi học, thiếu bao nhiêu giáo viên, trường, lớp, đồ dùng dạy học - trong đó, Nhà nước lo được bao nhiêu, số còn lại chúng ta có thể kêu gọi lòng hảo tâm của các nhà từ thiện, hoặc vận động các doanh nghiệp đứng chân địa bàn ủng hộ, giúp đỡ. Cuối cùng, nếu chưa đủ sẽ đem ra dân bàn bạc, thảo luận để mọi người cùng quyết định ? Tôi nghĩ, một khi tư tưởng của người dân đã thông thì sẽ không có việc gì khó, vấn đề là chúng ta có tổ chức được không ? Cơ quan, đoàn thể nào đứng ra làm việc này ? Đây là vấn đề không mới, nhưng rất cần quan tâm thực hiện./.
                                        -----------------------------



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét