Vntinnhanh.vn - Khi thiền sư Thích Nhất Hạnh tới Canada vào năm 2011,
nhà báo Andrea Miller đã có cuộc phỏng vấn riêng với ông và bài viết đã gây
nhiều tiếng vang ở đất nước này, cũng như tại nhiều quốc gia phương Tây.
Vntinnhanh xin được giới thiệu với độc giả về bài viết đặc sắc này.
Và điều này là đúng với tất cả chúng ta.
Và điều này là đúng với tất cả chúng ta.
Sau khi thầy Thích Nhất Hạnh trở lại Vancouver , hai sư cô đưa tôi vào căn phòng khách trong một
khu ký túc xá của Đại học British
Columbia . Tại đây, ngoại trừ một lọ hoa lan nằm trên
bàn, mọi thứ còn lại đều có màu nâu đất.
Thầy Thích Nhất Hạnh mặc áo tu hành màu
nâu, chậm rãi nhâm nhi một tách trà có màu vàng nâu, trong khi các nhà sư khác
đang ngồi gần đó trên những chiếc ghế bành và thảm màu nâu giản dị.
Sư cô Chân Không giới thiệu tôi với thầy
rồi mỉm cười và nói rằng tôi là một sự bất ngờ nhỏ với họ. Khi tôi đề nghị được
thực hiện cuộc phỏng vấn này, tất cả đều không nghĩ rằng “Andrea Miller” là cái
tên của một phụ nữ nên đều mong chờ một vị khách nam giới.
Nhưng sau cuộc phỏng vấn này, tôi mới là
người bị bất ngờ, bởi những điều hay lẽ phải mà thầy Thích Nhất Hạnh giảng cho
tôi, từ cuộc sống sau cái chết, cho tới niềm vui của việc ngồi thiền và về sự
tồn tại hay không tồn tại.
Thầy đã mang tới những câu trả lời mà
tôi không ngờ tới, rất mới mẻ và chứa đầy sự thông tuệ. Và đây là những gì ông
đã trao đổi với tôi.
-
Khi những người được chúng ta yêu quý gặp vấn đề lớn, như bị tâm thần, bị chấn
thương tâm lý hoặc nghiện ngập thứ gì đó, cảm giác sẽ vô cùng đau đớn. Đôi khi
ta có thể cảm thấy như vấn đề mà họ đang đối mặt quá lớn, tới mức không còn
muốn giúp đỡ họ nữa. Thậm chí ta còn muốn chạy trốn khỏi họ cùng vấn đề họ đang
đối mặt. Nhưng cũng có lúc chúng ta cố giúp và rồi bị cuốn vào vấn đề của họ.
Vậy chúng ta có thể làm gì để giúp những người ở trong hoàn cảnh khó khăn mà
không bị choáng ngợp bởi vấn đề của họ?
Khi cảm thấy bị ngợp với vấn đề của
người khác thì có lẽ bạn đã làm quá sức. Thứ năng lượng đó không giúp đỡ người
khác và hiển nhiên là không giúp ích gì cho bạn. Bạn không nên quá vội vã giúp
đỡ người khác. Có hai điều ở đây mà ta cần lưu ý: Cuộc sống và hành động.
Đừng nghĩ quá nhiều về việc phải làm
ngay điều gì đó cho người khác - cần phải đặt vấn đề cuộc sống của bản thân
mình lên trước. Cuộc sống của bạn phải an lành, phải vui vẻ, hạnh phúc. Khi đó
bạn mới có thể hành động để tạo ra niềm vui và hạnh phúc.
Bởi vậy, trước tiên bạn phải tập trung
vào việc rèn luyện cuộc sống của mình. Sống sao thật tươi vui, thật an lành.
Sống quan tâm tới người khác. Sống hào phóng và biết cảm thông. Đây là các
nguyên tắc cơ bản.
Chuyện cũng giống như khi ta ngồi dưới
gốc một cái cây vậy. Cái cây chẳng phải làm gì, trừ việc sống khỏe mạnh và tươi
tắn, nhưng vẫn khiến ta thấy dễ chịu. Khi bạn sống như cái cây đó và lan tỏa
làn sóng tươi mới, bạn đã giúp giảm bớt sự khổ đau của những người khác rồi.
Cuộc sống của bạn phải đầy sự hài lòng,
phải an lành và bạn nên có mặt khi người khác cần tới mình. Chừng đó đã là rất
nhiều rồi. Khi trẻ con tới gần và ngồi bên bạn, đó không phải là vì bạn có
nhiều bánh kẹo để cho chúng, mà bởi ngồi gần bạn mang tới cảm giác dễ chịu và
tươi mới.
Vì thế, hãy ngồi cạnh một người đang đau
khổ và hãy cố hết sức để làm những điều bạn có thể làm tốt nhất: Thể hiện sự dễ
chịu, quan tâm, tươi mới.
- Nếu đang có một cảm xúc khó khăn trong
tâm hồn, như tức giận hoặc buồn bã sâu sắc và tôi (xử lý chúng bằng cách) cố
tập trung điều hòa nhịp thở của mình thì liệu đó có phải là hành động né tránh
cảm xúc của bản thân không?
Thường thì mọi người dễ đánh mất bản
thân mình trước những cảm xúc mạnh và bị chúng choán hết tâm trí. Đó không phải
là cách để ta chế ngự cảm xúc, bởi khi chuyện xảy ra như thế, bạn sẽ là nạn
nhân cuả cảm xúc.
Để tránh không trở thành nạn nhân, hãy
hít thở, tĩnh tâm và rồi bạn sẽ nhìn sâu vào bên trong con người mình, thấy
rằng cảm xúc cũng chỉ là cảm xúc mà thôi, không hơn. Việc nhìn sâu vào trong
tâm hồn mình là rất quan trọng, bởi bạn sẽ không còn sợ hãi nữa.
Bạn sẽ bình tĩnh và không còn muốn chạy
trốn nữa. Bạn sẽ xử lý tốt hơn các cảm xúc. Hãy xem hơi thở chính là con
người bạn. Bạn cần có sự liên kết với hơi thở để trở thành chính mình một cách
tốt hơn, để mạnh mẽ hơn.
Rồi bạn sẽ chế ngự cảm xúc tốt hơn. Bạn
không nên tìm cách quên đi cảm xúc của mình. Thay vì thế, hãy sống thật với
chính mình, dần dần bạn sẽ trở nên cứng rắn và mạnh mẽ để xử lý cảm xúc của
mình.
-
Thật ấm áp khi thấy rất nhiều đứa trẻ xuất hiện ở chốn tu hành.
Tôi cảm thấy thoải mái với trẻ con. Tôi
chưa từng cắt đứt quan hệ của mình với thế hệ trẻ. Tôi luôn giao tiếp với thế
hệ trẻ, dù các em sống trong chốn tu hành hay ngoài cuộc sống. Đó là một trong
những yếu tố chủ chốt trong niềm hạnh phúc của tôi.
Đôi khi các bà mẹ trẻ đưa con của mình
vào chùa nghe giảng pháp. Đó là hoạt động nuôi dưỡng tâm hồn rất tốt với mọi
người.
Những đứa trẻ có thể không hiểu chuyện
gì đang diễn ra, nhưng chúng cảm nhận được bầu không khí an lành. Thứ năng
lượng an lành đó rất hiếm hoi trong xã hội - càng hiếm hơn khi có tới 500 người
ngồi xuống và cùng nhau tạo ra bầu không khí đầy sự an yên.
Nếu bạn cho con cái tiếp xúc với sự an
lành và tình yêu, dù rằng chúng rất nhỏ và chưa hiểu lời lẽ thì điều đó không
có nghĩa chúng không cảm nhận được gì. Hãy tưởng tượng một bà mẹ trẻ đang
cho con bú trong một buổi giảng pháp. Bà mẹ nghe và thấu hiểu những lời lẽ của
buổi giáng pháp.
Về phần mình, đứa trẻ sẽ vừa uống sữa
mẹ, vừa hấp thu phật pháp qua dòng sữa. Đó là một cảnh tượng rất đẹp. Sau này,
khi đứa trẻ vấp phải nhiều điều nghiệt ngã trong cuộc sống, chúng sẽ nhớ rằng
đã từng có thời gian được tiếp xúc với năng lượng tích cực.
Khi những người tu hành cùng nhau hành
lễ, họ luôn tạo ra một năng lượng tích cực mà người trẻ có thể cảm nhận và năng
lượng này giúp tạo ra các hạt giống cho tương lai.
Đạo Phật luôn cố gắng mang năng lượng
tích cực này tới nhiều chốn khác nhau, từ các ngôi trường, các bệnh viện cho
tới các tòa thị chính.
- Liệu cuộc sống tu hành có xung đột với
việc thưởng thức truyền thông không? Liệu chúng ta có thể vừa toàn tâm hướng
tới Phật giáo, vừa vui vẻ tận hưởng Internet, TV, các bộ phim và cuốn sách?
Có những cuốn sách và phim hay mà bạn có
thể thưởng thức. Điều này là bình thường - thưởng thức chúng hoàn toàn tốt.
Đôi khi chất lượng của một bộ phim hoặc
cuốn sách lại không tốt. Tuy nhiên bạn không nên tắt đi hay ngừng đọc sách vì
nếu làm vậy, bạn có thể sẽ hồi tưởng và nhớ lại những khổ đau bên trong tâm hồn
mình.
Đó là điều mà rất nhiều người trong xã
hội chúng ta đang làm. Nhiều người không thể là chính mình. Họ có nỗi đau, nỗi
buồn hoặc lo lắng bên trong và họ đọc sách hoặc nghe nhạc chỉ để che giấu
chúng, để chạy trốn khỏi bản thân mình.
Thưởng thức truyền thông theo cách thức
như vậy chỉ là hành động trốn chạy và nó không có tác động lâu dài. Bạn có thể
tạm quên đi nỗi khổ đau nhưng cuối cùng sẽ phải trở lại chính mình. Phật dạy
rằng chúng ta không nên chạy trốn bản thân mình, thay vì thế phải chăm sóc bản
thân và biến đổi nỗi đau.
-
Ngài sẽ nói gì với người thấy rằng ngồi thiền là chuyện rất khổ sở, khó khăn và
họ phải chật vật để làm những điều này?
Đừng ngồi thiền nữa.
- Thật vậy sao?
Đúng vậy. Nếu bạn không cảm thấy thoải
mái khi ngồi thiền thì đừng làm thế nữa. Bạn phải nắm bắt chính xác tinh thần
của việc ngồi thiền. Nếu phải cố gắng quá mức khi ngồi thiền, bạn sẽ trở nên
căng thẳng và điều này khiến cơ thể bạn đau đớn.
Ngồi thiền phải mang tới cảm giác dễ
chịu. Khi ngồi xem truyền hình trong phòng khách, bạn có thể ngồi xem suốt
nhiều giờ mà chẳng khổ sở gì cả. Thế mà khi ngồi thiền, bạn lại thấy khổ sở? Vì
sao? Vì bạn đang phải cố gắng làm vậy.
Bạn muốn ngồi thiền thành công nên phải
chiến đấu (với chính mình). Khi xem TV bạn chẳng phải chiến đấu với ai cả. Bạn
phải học cách ngồi thiền mà không phải chiến đấu chống ai cả. Nếu bạn biết cách
ngồi thiền như vậy, việc thiền sẽ mang lại cảm giác rất dễ chịu.
Khi Nelson Mandela ghé thăm Pháp một
lần, một phóng viên đã hỏi rằng ông thích làm điều gì nhất. Ông nói rằng mình
rất bận nên điều thích làm nhất là ngồi không và chẳng làm gì cả. Bởi ngồi
không và chẳng làm gì là một niềm hạnh phúc - bạn sẽ hồi phục bản thân mình.
Đó là lý do vì sao Phật mô tả thiền
giống như ngồi trên một bông hoa sen vậy. Khi ngồi thiền, bạn cảm thấy nhẹ
nhõm, tươi mới, tự do. Và nếu không cảm thấy những điều này thì thiền sẽ trở
thành một dạng lao động khổ sai với bạn.
Đôi khi nếu bạn không ngủ đủ giấc hay bị
cảm lạnh hay gặp điều gì đó khác về sức khỏe, ngồi thiền có thể không mang tới
cảm giác hài lòng như bạn mong muốn. Nhưng nếu bạn cảm thấy bình thường, thì
trải nghiệm thoải mái khi ngồi thiền là điều luôn có thể xảy ra.
Vấn đề không phải là ngồi thiền hay
không, mà là ngồi thiền như thế nào. Ngồi thiền như thế nào để thu được nhiều
nhất lợi ích có thể - nếu không bạn chỉ đang phí thời gian mà thôi.
-
Ông nhấn mạnh rất nhiều tới sự vui thích - thở một cách vui thích, thiền, đi
đứng và tận hưởng cuộc sống cùng nhau một cách vui thích - nhiều hơn hẳn các sư
thầy khác trong Phật giáo.
Trong hoạt động giảng dạy Phật pháp, sự
thoải mái và niềm vui là các yếu tố giúp mang tới sự giác ngộ. Trong cuộc sống
có rất nhiều sự khổ đau. Tại sao bạn phải rước thêm sự khổ đau nữa khi tu theo
đạo Phật. Bạn tu theo đạo Phật để bớt khổ đau, đúng không nhỉ? Đức Phật là
người hạnh phúc.
Khi Phật ngồi, ngài ngồi một cách hạnh
phúc. Khi ngài đi, ngài cũng đi một cách vui vẻ. Tại sao tôi lại muốn làm khác
so với Đức Phật?
Có thể nhiều người đã lo sợ trước lời
nói của kẻ khác, rằng "Anh/chị tu tập chưa nghiêm túc. Anh/chị cười cợt và
vui vẻ quá mức. Khi tu tập anh chị phải nghiêm mặt, rất nghiêm túc".
Có lẽ chỉ những người muốn có thêm tiền
công đức mới nói như thế, để tạo cảm giác rằng họ thực hiện việc tu hành nghiêm
túc hơn so với kẻ khác.
Hãy lấy ví dụ về việc ngồi thiền suốt
đêm. Bạn không được phép nghỉ ngơi và nghĩ rằng tu như thế mới là chăm chỉ.
Nhưng bạn khổ sở cả đêm và phải uống cà phê chỉ để tỉnh táo. Thật vớ vẩn.
Chất lượng khi ngồi thiền mới là thứ
giúp bạn biến đổi, chứ không phải ngồi thiền thật nhiều và khổ sở khi làm vậy.
Ngồi thiền là hoạt động mang tới niềm vui và còn là cơ hội để ta có được tuệ
quán. Tuệ quán có thể giải phóng chúng ta khỏi nỗi sợ, sự tức giận và tuyệt
vọng.
-
Tôi thực sự rất thích việc hành thiền ngoài trời mà chúng ta thực hiện lần này.
Thường thì theo truyền thống Phật giáo,
bạn ngồi rồi đứng dậy và thực hiện việc đi bộ chậm rãi tại khu vực thiền, sau
đó bạn lại ngồi xuống. Ở đây chúng tôi không làm thế. Thay vì vậy, chúng tôi
thực hiện hành thiền ngoài trời. Việc này rất hữu ích vì bạn có thể áp dụng
trong cuộc sống thường nhật.
Bạn đi bộ bình thường - không quá chậm -
nên người khác không biết bạn đang hành thiền và tưởng như bạn đang thực hiện
một hành động bình thường. Và rồi khi bạn đi về nhà, hoặc từ bãi đỗ xe tới văn
phòng, bạn có thể làm điều đó một cách vui thích.
Nền tảng tập luyện cơ bản là làm sao để
vui thích - làm sao để cảm thấy vui khi đi, khi ngồi thiền, ăn uống và tắm
giặt. Hoàn toàn có thể khiến mọi người đều vui thích, nhưng xã hội của chúng ta
được tổ chức theo cách thức ta không còn thời gian để vui thú nữa. Chúng ta
phải làm mọi thứ quá nhanh.
-
Ông nghĩ rằng điều gì sẽ khiến ai đó trở thành tín đồ Phật giáo?
Một người có thể không được gọi là tín
đồ Phật giáo, nhưng anh ta vẫn có nhiều phẩm chất Phật giáo hơn cả một tín đồ.
Phật giáo tạo thành từ niệm, định và tuệ. Nếu có những đặc điểm này, bạn đã là
một người theo Phật giáo rồi. Nếu không thì không phải vậy.
Khi bạn nhìn vào một người và thấy người
đó có niệm, định và tuệ thì bạn biết rằng đó là một người theo đạo Phật. Nhưng
ngay cả khi đó là một ni cô và người này thiếu các năng lượng, phẩm chất kể
trên thì khi đó cô ta chỉ có ngoại hình của một người theo đạo Phật chứ không
có cái cốt cách của một người theo đạo Phật.
-
Liệu việc thường xuyên hành lễ có thể biến ai đó thành người theo đạo Phật?
Không, bạn không thể thành người theo
Phật giáo chỉ bằng việc hành lễ. Để làm vậy bạn phải chăm tu tập. Người theo
đạo Phật hiện vướng vào khá nhiều nghi thức, lễ bái, nhưng Đức Phật không thích
điều này.
Trong các đoạn kinh Phật, đặc biệt là
những lời răn dạy của Đức Phật ngay sau khi ngài trở nên giác ngộ, ngài nói
rằng chúng ta phải thoát khỏi các nghi lễ. Bạn không thể trở nên giác ngộ và
giải thoát chỉ nhờ thực hiện lễ bái.
Nhưng người ta đã khiến đạo Phật đi tới
chỗ có quá nhiều nghi lễ. Chúng ta đã cư xử không hay với Đức Phật.
-
Liệu người ta có phải tin vào sự tái sinh để trở thành một người theo đạo Phật?
Tái sinh có nghĩa một linh hồn rời khỏi
cơ thể bạn và đi vào thể xác khác. Đây là suy nghĩ rất phổ biến, nhưng lại rất
sai lầm về sự nối tiếp trong Phật giáo. Nếu bạn nghĩ rằng có một linh hồn, một
bản ngã, tồn tại trong một thể xác và linh hồn đó thoát ra ngoài khi thể xác
không còn nữa và rồi biến thành một dạng sống khác, thì đó không phải là lối tư
duy của Phật giáo.
Khi bạn nhìn vào ai đó, bạn sẽ thấy ngũ
uẩn, hay các yếu tố tạo thành con người: Sắc uẩn, thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn
và thức uẩn. Không có linh hồn, thể xác nào bên ngoài 5 yếu tố này.
Vì thế khi 5 yếu tố này tan rã, thì nhân
quả hay các hành động mà bạn đã thực hiện trong cuộc sống chính là sự tiếp nối
của bạn. Những gì bạn đã làm và suy nghĩ vẫn sẽ còn đó như một dạng năng lượng.
Bạn không cần một linh hồn hoặc một thể xác, để tiếp nối.
Chuyện giống như một đám mây vậy. Ngay
cả khi đám mây không có ở đó, trời vẫn tiếp tục mưa hay có tuyết. Đám mây không
cần phải có một linh hồn để nối tiếp. Không có sự khởi đầu và cũng chẳng có kết
thúc. Bạn không phải chờ cho tới khi thân xác này tan thành cát bụi mới có thể
tiếp nối. Thực ra bạn đã tiếp nối trong từng khoảnh khắc.
Giả dụ như tôi đã truyền năng lượng tới
hàng trăm người, họ sẽ tiếp nối tôi. Nếu nhìn vào họ và bạn thấy (hình bóng)
tôi hiện ra thì thực sự bạn đang trông thấy tôi đó. Nếu bạn nghĩ rằng tôi chỉ
là thể xác này (ngài chỉ tay vào mình) thì bạn vẫn chưa trông thấy tôi đâu.
Khi bạn thấy tôi trong các bài phát
biểu, bạn hiểu rằng người khác đã tiếp nối cuộc sống của tôi. Khi bạn nhìn vào
các học trò, các đệ tử, những cuốn sách và bạn bè tôi, bạn sẽ thấy sự tiếp nối
của chính tôi.
Tôi sẽ không bao giờ chết. Thân xác này
có thể tan thành cát bụi, nhưng điều đó không có nghĩa tôi đã chết. Tôi sẽ tiếp
tục (sống mãi), luôn là như vậy.
-
Chúng ta có thể làm gì với mức độ chủ nghĩa vật chất rất cao đang tồn tại hiện
nay?
Bạn có thể thiết lập một môi trường nơi
người ta sống đơn giản, hạnh phúc và mời những người khác tới quan sát. Đó là
điều duy nhất có thể thuyết phục họ từ bỏ ý tưởng hạnh phúc dựa trên vật chất.
Họ luôn nghĩ rằng chỉ khi có rất nhiều
thứ để tiêu thụ, người ta mới hạnh phúc. Nhưng rất nhiều người không hạnh phúc
dù họ rất giàu có. Và rồi còn có những người tiêu thụ rất ít, song họ hạnh phúc
hơn rất nhiều những người kia.
Chúng ta phải thể hiện được rằng sống
đơn giản kết hợp với tu tập theo Phật pháp mang tới một cuộc sống rất đủ đầy,
bởi người ta sẽ không thể tin tưởng cho tới khi họ tận mắt chứng kiến và trải
nghiệm.
Tại Làng Mai, chúng tôi đã cười đùa vui
vẻ suốt cả ngày, nhưng không một ai trong số chúng tôi có tài khoản ngân hàng
thuộc sở hữu cá nhân. Không ai trong số chúng tôi có xe hơi hoặc điện thoại
riêng. Chúng tôi chỉ ăn chay. Nhưng chúng tôi không khổ sở vì việc không ăn
trứng, thịt.
Thực tế chúng tôi hạnh phúc hơn nhiều vì
biết rằng mình không ăn các sinh vật sống và đang bảo vệ hành tinh này. Điều đó
mang tới rất nhiều niềm vui. Chúng tôi rất may mắn khi có thể sống như vậy, có
thể ăn như vậy.
Có một niềm tin rằng trừ phi anh có rất
nhiều tiền, trừ phi anh nắm vị trí cao trong xã hội, anh sẽ không thể hạnh
phúc. Rất khó để thoát khỏi niềm tin này cho tới khi bạn thấy sự thực rằng sự
hạnh phúc có thể tới theo cách thức khác. Nhìn thấy điều đó sẽ đảm bảo tương
lai cho con cháu chúng ta.
Vì thế tôi nghĩ tới các vòng tròn luân
hồi trong Phật giáo, nơi chúng ta có thể tái tổ chức lại để cho mọi người thấy
cách thức sống hạnh phúc dựa trên sự thấu hiểu lẫn nhau, không dựa trên chủ
nghĩa vật chất.
Chỉ giảng Phật pháp vẫn chưa đủ, bởi
giảng pháp vẫn chỉ là lời nói mà tôi. Chỉ khi người ta thấy những thứ như một
cộng đồng phi vật chất, khi tận mắt chứng kiến một cách sống như thế, họ mới
thực sự bị thuyết phục và tin tưởng.
Hương
Giang (Theo Lion's Roar)
Tuyển sinh cao đẳng Y Dược Sài Gòn 2018
Trả lờiXóaCao đẳng Y Dược Sài Gòn
Tuyển sinh Y Dược Long An năm 2018
https://maps.google.rw/url?q=http://yduocvinhlong.com//
Trả lờiXóahttps://maps.google.se/url?q=http://yduocvinhlong.com//
https://maps.google.com.et/url?q=http://yduocvinhlong.com//
https://maps.google.com.bd/url?q=http://yduocvinhlong.com//
Trả lờiXóahttps://maps.google.com.do/url?q=http://yduocvinhlong.com//
https://maps.google.co.ug/url?q=http://yduocvinhlong.com//