Qua một
ngày mất một ngày.
Qua một
ngày vui một ngày.
Vui một
ngày lãi một ngày…
Hạnh phúc
do mình tạo ra. Vui sướng là mục tiêu cuối cùng của đời người, niềm vui ẩn chứa
trong những sự việc vụn vặt nhất trong đời sống, mình phải tự tìm lấy. Hạnh
phúc là cảm giác, cảm nhận, điều
quan trọng là ở tâm trạng.
Tiền
không phải là tất cả nhưng không phải không là gì. Đừng quá coi trọng đồng tiền, càng không nên quá so đo,
nếu hiểu ra thì sẽ thấy nó là thứ ngoại
thân: khi ra đời chẳng
ai mang đến, khi chết chẳng ai mang theo. Nếu có người cần giúp, bạn nên rộng
lòng mở hầu bao, đó là một niềm vui lớn. Nếu dùng tiền mua được sức khỏe và niềm vui thì tại sao không bỏ tiền ra mà
mua? Nếu dùng tiền mà mua được sự
an nhàn tự tại thì đáng lắm
chứ! Người khôn biết kiếm tiền, biết tiêu tiền, biết làm chủ đồng tiền và không
làm tôi tớ cho nó.
“Quãng
đời còn lại càng ngắn thì càng phải làm cho nó phong phú”. Người già phải thay đổi quan niệm cũ kỹ đi, hãy chia tay
với “ông sư khổ hạnh”, hãy làm “con chim bay lượn”. Cần ăn thì ăn, cần mặc thì
mặc, cần chơi thì chơi, luôn luôn nâng cao chất lượng cuộc sống, hưởng thụ
những thành quả công nghệ cao, đó mới là ý nghĩa của cuộc sống tuổi già.
Tiền bạc
rồi sẽ là của con, địa vị là tạm thời, vẻ vang là quá khứ,sức khỏe là của
mình. Cha mẹ yêu con vô hạn;
con yêu cha mẹ có hạn. Con ốm cha mẹ buồn lo; cha mẹ ốm con nhòm một chút, hỏi
vài câu là cảm thấy đủ rồi. Con tiêu tiền của cha mẹ thoải mái; cha mẹ tiêu
tiền của con chẳng dễ chút nào. Nhà cha mẹ là nhà của con; nhà của con không
phải là nhà cha mẹ. Khác nhau là thế, người hiểu đời coi việc lo liệu cho con
là nghĩa vụ, là niềm vui, không mong báo đáp. Chờ
báo đáp là tự làm khổ mình.
Ốm
đau trông cậy vào ai ? Trông cậy con ư ? Nếu ốm dai dẳng chẳng
có đứa con có hiếu nào túc trực bên giường đâu (Cửu bệnh sàng tiền vô hiếu tử).
Trông vào bạn đời ư ? Người ta cũng yếu, đôi khi lo cho bản thân còn chưa xong,
có muốn đỡ đần cũng không làm nổi. Trông
cậy vào đồng tiền ư? Chỉ còn cách ấy.
Cái được,
người ta chẳng hay để ý; cái không được thì nghĩ nó to lắm, nó đẹp lắm. Thực ra
sự sung sướng và hạnh phúc trong cuộc đời tùy thuộc vào sự thưởng thức nó ra
sao. Người hiểu đời rất quý trọng và biết thưởng thức những gì mình có và không
ngừng phát hiện thêm ý nghĩa của nó, làm cho cuộc sống vui hơn, giàu ý nghĩa
hơn.
Cần có tấm
lòng rộng mở, yêu cuộc sống và thưởng thức cuộc sống… Trông lên chẳng bằng ai,
trông xuống chẳng ai bằng mình (Tỷ thượng bất túc, tỷ hạ hữu dư); Biết đủ thì
lúc nào cũng vui (Tri túc thường lạc).
Tập cho
mình nhiều đam mê, vui với chúng không biết mệt mỏi, tự tìm niềm vui. Tốt bụng
với mọi người, vui vì làm việc thiện, lấy việc giúp người làm niềm vui.
Con người
ta vốn chẳng phân biệt giàu nghèo sang hèn, tận tâm vì công việc là coi như có
cống hiến, có thể yên lòng, không hổ thẹn với lương tâm là được. Suy cho cùng,
ai cũng thế cả, cuối cùng rồi cũng trở về với tự nhiên… Thực ra nghề cao chẳng
bằng tuổi thọ cao, tuổi thọ cao chẳng bằng niềm vui thanh cao.
Quá nửa
đời người dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái; bây giờ thời
gian còn lại chẳng được bao nhiêu nên dành cho mình, quan tâm bản thân, sống
thế nào cho vui thì sống, việc nào muốn thì làm, ai nói sao mặc kệ vì mình đâu phải
sống để người khác thích hay không thích, nên sống thật với mình.
Sống ở
trên đời không thể nào vạn sự như ý, có khiếm khuyết là lẽ thường tình ở đời,
nếu cứ chăm chăm cầu toàn thì sẽ bị cái cầu toàn làm cho khổ sở. Chẳng thà thản
nhiên đối mặt với hiện thực, thế nào cũng xong.
Tuổi già
tâm không già, thế là già mà không già. Tuổi không già tâm già, thế là không
già mà thành già. Nhưng xử lý một vấn đề thì nên nghe già.
Sống
phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức. Ăn uống quá thanh đạm thì không đủ chất
bổ; ăn quá nhiều thịt cá thì cơ thể không hấp thụ hết được. Quá nhàn rỗi thì
buồn tẻ; quá ồn ào thì khó chịu…. Mọi thứ đều nên “vừa phải”.
Người
ngu gây bệnh (hút thuốc, say rượu, tham ăn tham
uống…).Người dốt chờ bệnh (ốm
đau mới đi khám chữa bệnh). Người
khôn phòng bệnh (chăm sóc
bản thân, chăm sóc cuộc sống). Khát mới uống, đói mới ăn, mệt mới nghỉ, thèm
ngủ mới ngủ, ốm mới chữa bệnh…Tất cả ĐỀU ĐÃ QUÁ MUỘN MÀNG…
Chất lượng
cuộc sống của người già cao hay thấp chủ yếu tùy thuộc vào cách tư duy: Tư duy hướng lợi là bất cứ việc gì đều xét theo yếu tố
có lợi, dùng tư duy hướng lợi để thiết kế cuộc sống tuổi già sẽ làm
cho tuổi già đầy sức sống và tự tin, như vậy cuộc sống có hương vị. Tư duy hướng hại là tư duy tiêu cực, sống qua ngày với tâm
lý bi quan buồn chán… sống như vậy sẽ mau già chóng chết.
Chơi là một trong những nhu cầu cơ bản của
tuổi già, hãy dùng trái tim con trẻ để tìm cho mình một trò chơi ưa thích nhất,
trong khi chơi hãy thể
nghiệm
niềm vui chiến thắng, thua không cay, chơi là đùa. Về tâm và sinh lý, người già
cũng cần kích thích và hưng phấn để tạo ra một tuần hoàn lành mạnh.
“Hoàn
toàn khỏe mạnh”, đó là nói thân thể khỏe mạnh, tâm lýkhỏe mạnh và đạo đức khỏe mạnh. Tâm lý khỏe mạnh là biết
chịu đựng, biết tự chủ, biết giao tiếp. Đạo đức khỏe mạnh là có tình yêu
thương, sẵn lòng giúp người, có lòng khoan dung, người chăm làm điều thiện sẽ
sống lâu.
Con người
sống trong xã hội, không thể sống biệt lập, bưng tai bịt mắt, nên chủ động tham
gia hoạt động công ích, hoàn thiện bản thân trong hoạt động xã hội, thể hiện
giá trị của mình, đó là cuộc sống lành mạnh.
Cuộc sống
tuổi già nên đa tầng đa nguyên, nhiều màu sắc, có một vài bạn tốt chưa đủ, nên
có cả một nhóm bạn già, vì tình bạn làm đẹp thêm cuộc sống tuổi già và làm cho
cuộc sống của bạn thêm nhiều hương vị, nhiều màu sắc.
Con
người ta chịu đựng, hóa giải và xua tan nỗi đau đều chỉ có thể dựa vào chính
mình. Thời gian là vị thầy thuốc giỏi nhất.
Quan trọng là khi đau buồn bạn chọn cách sống thế nào.
Tại sao
khi về già người ta hay hoài cựu (nhớ lại chuyện xa xưa)? Đến những năm cuối
đời, người ta đã đi đến cuối con đường sự nghiệp, vinh quang xưa kia đã trở
thành mây khói xa vời, đã đứng ở sân ga cuối, tâm linh cần trong sáng, tinh
thần cần thăng hoa, người ta muốn tim lại những tình cảm chân thành. Về lại
chốn xưa, gặp lại người thân, nhắc lại những ước mơ thuở nhỏ, cùng bạn học nhớ
lại bao chuyện vui thời niên thiếu; có như vậy mới tìm lại được cảm giác của
một thời đầy sức sống. Quý
trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành là một niềm vui lớn của
tuổi già.
Nếu bạn đã
cố hết sức mà vẫn không thay đổi tình trạng không hài lòng thì mặc kệ nó! Đó
cũng là một sự giải thoát. Chẳng việc gì cố mà được, quả ngắt vội không bao giờ
ngọt.
SINH – LÃO
– BỆNH – TỬ là quy luật ở đời, không ai chống lại được. Khi thần chết gọi thì
thanh thản ra đi. Cốt sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm là an
lòng và cuối cùng đặt cho mìnhmột dấu chấm hết thật tròn./.
LỜI
BÌNH
Tháng
10/1949 ông gia nhập đảng Cộng sản Trung Quốc. Đầu năm 1958 ông bị qui là
“thành phần hữu phái chống đảng” và bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc.
Đến năm 1962, ông mới được ân xá.
Ngày
01/01/1987, ông trúng cử Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, giữ
chức Phó Bí Thư TP.Thượng Hải. Tháng 8/1988, ông trúng cử Thị Trưởng Thượng Hải
kiêm Bí thư Thành Ủy. Kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc Khoá 7(tháng
4/1991), ông được bầu vào chức vụ Phó Thủ Tướng Quốc Vụ Viện
Trung
Quốc. Tháng 3/1993, ông được bổ nhiệm chức Phó Thủ Tướng thứ I rồi sau đó kiêm
nhiệm chức Thống Đốc Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc (tháng 7/1993). Tháng 3/1998
ông giữ chức Thủ Tướng Trung Quốc cho tới ngày nghỉ hưu(tháng 3/2003).
Trong
thời gian nghỉ hưu, Chu Dung Cơ viết 2 tác
phẩm nổi tiếng:
1./ HỒI
KÝ với tựa đề: “LỜI NÓI THẬT CỦA CHU DUNG CƠ” gồm 4 tập, dày 2.042 trang nói về
những năm tháng ông công tác tại Quốc Vụ Viện và sách thuộc loại bán chạy nhất
Trung Quốc. Trong hồi ký, ông có nhắc nhiều đến TRÁCH NHIỆM BẢN THÂN, đặc biệt
dành nhiều phần chỉ trích TỆ NẠN THAM NHŨNG của Trung Quốc cũng như nêu lên
những KINH NGHIỆM QUÝ BÁU cho các nhà lãnh đạo kế tiếp học hỏi bởi thời kỳ của
ông là thời kỳ thúc đẩy những cải cách vô cùng quan trọng, tạo điều kiện cho
những người sẵn sàng đương đầu với mọi bất trắc trên mặt trận mới: MẶT
TRẬN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. Phạm trù đó vẫn còn giá trị cho mãi đến ngày nay, nhất
là không khí cải cách ngày càng sâu rộng với những tiềm năng to lớn trong những
bước đi vững chắc tiến lên nền kinh tế thị trường bền vững và hiện đại.
2./
Trước khi xuất bản cuốn hồi ký nêu trên, Chu
Dung Cơ viết bài HIỂU ĐỜI và đã được mọi người đón đọc với tất cả niềm say mê
thích thú. Với lời văn súc tích, gọn gàng; hàm chứa nhiều ý tưởng sâu sắc; Chu Dung Cơ đã để lại trong lòng độc giả những cảm xúc
vui buồn lẫn lộn:
*Vui vì ý thức đời người quá ngắn ngủi, nên cần cải tạo và sửa đổi tư duy cũ
hầu đưa cuộc đời theo hướng tích cực mới kéo dài được tuổi thọ:
“Qua một
ngày mất một ngày.
Qua một
ngày vui một ngày.
Vui một
ngày lãi một ngày…”
*Dù muốn dù không nơi sâu kín nhất của tâm hồn người đọc ít nhiều cũng phảng
phất một nỗi bâng khuâng cho dù tạo hoá đã ký thác vào lòng người tình yêu thương của cha mẹ dành cho
con vô bờ bến:
“Tiền bạc
rồi sẽ là của con, địa vị là tạm thời, vẻ vang là quá khứ, sức khỏe là của
mình. Cha mẹ yêu con vô hạn; con yêu cha mẹ có hạn. Con ốm cha mẹ buồn lo; cha
mẹ ốm con nhòm một chút, hỏi vài câu là cảm thấy đủ rồi. Con tiêu tiền của cha
mẹ thoải mái; cha mẹ tiêu tiền của con chẳng dễ chút nào. Nhà cha mẹ là nhà của
con; nhà của con không phải là nhà cha mẹ”.
Ca dao
Việt Nam
cũng diễn tả tâm trạng trên với cùng ý nghĩa:
“Cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng,
Con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày.”
Để kết
thúc đoạn văn gợi nên những phản ứng trong tâm tư tình cảm con người, ông Chu viết:
“Khác
nhau là thế, người hiểu đời coi việc lo liệu cho con là nghĩa vụ, là niềm vui,
không mong báo đáp. Chờ báo đáp là tự làm khổ mình”.
Tình
cảnh của những người già ở những năm cuối đời cũng được ông nêu lên để chúng ta
cùng suy nghĩ:
“Ốm
đau trông cậy vào ai? Trông cậy con ư? Nếu ốm dai dẳng chẳng
có đứa con có hiếu nào túc trực bên giường đâu (Cửu bệnh sàng tiền vô hiếu tử).
Trông vào bạn đời ư? Người ta cũng yếu, đôi khi lo cho bản thân còn chưa xong,
có muốn đỡ đần cũng không làm nổi. Trông
cậy vào đồng tiền ư? Chỉ còn cách ấy.”
Người
xưa thường nói:”Thánh nhân còn có khi lầm”. Đã là con người, không ai tránh
được lỗi lầm. Điều quan trọng là ta phải biết rộng lượng tha thứ cho người phạm
lỗi. Đó là lòng khoan dung độ lượng cần có ở người già. Cho nên những người làm
điều thiện thường sống lâu:
“Đạo
đức khỏe mạnh là có tình yêu thương, sẵn lòng giúp người, có lòng khoan dung,
người chăm làm điều thiện sẽ sống lâu.”
Ông Chu
luôn đặt lòng trung thành lên trên hết và làm việc không biết mệt mỏi. Chính
ông và có lẽ hầu hết mọi người trong chúng ta đều tâm đắc câu:
“Quý
trọng và được đắm mình trong những tình cảm chân thành là một niềm vui lớn của
tuổi già.”
Vương
Mông, Phó Chủ Tịch Hội Nhà Văn Trung Quốc được Báo ĐỌC SÁCH TRUNG HOA(xuất bản
tại Nhật) bình chọn là “nhà văn của năm 2006”. Ông là tác giả cuốn Triết Học Nhân Sinh của Tôi. Cuốn sách đã tổng kết, đúc rút qua bao
năm trải nghiệm của một đời người với nội dung hàm súc triết lý cao siêu được
mọi người tìm đọc và tán thưởng.
Cùng
thời với Vương Mông, Chu Dung Cơ cũng viết về
kinh nghiệm sống ở đời với tựa Hiểu
Đời. Bài viết tuy ngắn nhưng không thiếu ý nghĩa. Đây là một chuỗi suy tư
mà chính ông đã trải nghiệm trong suốt cuộc đời mình và để lại cho lớp người
sau lòng ngưỡng mộ đặc biệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét