6/11/13

Bài phát biểu khai mạc của Cao uỷ Nhân quyền LHQ Navi Pillay tại Hội nghị kỷ niệm 20 năm Tuyên ngôn Vienne (1993-2013)


 Navi Pillay
B
n dch ca Huỳnh Thc Vy (Defend the Defenders)
Theo Vietnam Human Rights Defenders 
 
Kính thưa quý ngài,
Thưa các đng nghip,
Th
ưa quý ông bà,

Tht cm đng là nhiu người bn có mt ngày hôm nay, nhm tưởng nh đến mt dp k nim quan trng như thế này đi vi tôi và đi vi Văn phòng Cao u ca tôi.


Cách đây hai mươi năm, hơn 7000 thành viên đã t hp li đ t chc Hi ngh Nhân quyn Thế gii. Nhiu người trong s quý v đây đã có mt lúc đó, ging như tôi – đi din cho mt t chc hot đng vì quyn ca ph n. Tt c chúng ta lúc by gi đu nóng lòng mun đt được mt kết qu tt.
Các quc gia Tây phương đã ng h các quyn dân s và chính tr; Khi Đông Âu, và nhiu nước đang phát trin, li lp lun rng các quyn văn hoá, xã hi và kinh tế, cũng như quyn phát trin, phi được ưu tiên. Thêm vào đó, mt nhóm các quc gia ln lúc đó đã mnh m lý lun rng Tuyên ngôn Nhân quyn Quc tế ch là sn phm ca văn hoá Tây phương, và rng trong thc tế nhân quyn nên được xem xét trong mi tương quan vi các bn sc và truyn thng văn hoá khác bit.

Hơn na, thế gii lúc đó đang trong thi kỳ ca hàng lot nhng biến đng đy kch tính. Mt vài trong s đó – ví d như s sp đ ca Bc tường Berlin – là rt tích cc; và mt s – như s bùng n đt ngt nhng mâu thun ni b mang tính hu dit sâu sc – thì cc kỳ tiêu cc. Đó là khong thi gian va hết sc thun li va hết sc bt li, hình thành nên bi cnh ca Hi ngh Vienne.

S kết thúc ca cuc chiến tranh lnh đã to nên thi khc thích hp cho mt thế gii mi, nhm xem xét li ngh trình nhân quyn. Nhưng cho đến lúc Hi ngh din ra, mt cuc xung đt vũ trang khng khiếp li din ra ngay kế bên, trên đt nước Nam Tư cũ. Qu thc, nhng v giết người hàng lot và nhng hành đng tàn bo khác đã din ra ch cách nhng phòng hi ngh chưa đến mt mt ngày lái xe, nơi Hi ngh Thế gii đang din ra và nơi chúng ta hp ngày hôm nay.
Đng thun Vienne

Thế nhưng, khi nhng tho lun được m ra, mt s đng thun cũng xut hin. Vn đ then cht đi vi s đng thun này là quan nim v tính ph quát, tính cá bit và tính tương h ca tt c các quyn con người. Như quý v đã biết, mt s Nhà nước đã chng đi hoàn toàn khái nim quyn kinh tế và xã hi – bi vì h xem chúng như nhng khát vng hơn là nhng quyn căn bn đi vi t do và phm giá ca con người. Cách nhìn nhn v tp hp Nhân quyn tương h và liên lp cho phép các quyn xã hi và kinh tế được thc hin cũng như c quyn phát trin na.

Cuc tranh lun liên quan đến nhng Bn sc văn hoá v Nhân quyn được vin dn đã được gii quyết vi mt cách tiếp cn bao hàm và khéo léo công bng. Dĩ nhiên, tt c các nước thc s không ging nhau, và mi tiếng nói đưong nhiên phi được lng nghe. Nhưng nhng đc trưng văn hoá này cũng hoàn toàn không hn chế tính ph quát ca Nhân quyn.

Công thc cui cùng to ra s đng thun v quan đim này như sau: Bn chn con đường ca bn, nhưng mc tiêu là điu chúng ta cùng nm gi như nhau. Bn sc ca bn s nh hưởng đến phương cách mà bn đt được tiến b. Nhưng mc tiêu – v t do và phm giá ca con người, qua vic thc thi Nhân quyn được gii thích trong Đo lut Nhân quyn Quc tế (gm Tuyên ngôn Quc tế Nhân quyn, Công ước Quc tế v Quyn Dân s và Chính tr, và Công ước Quc tế v Quyn Kinh tế, Xã hi và Văn hoá – ND) – là điu tt c chúng ta cùng chia s.

Và các phái đoàn cũng đã vượt qua nhng khác bit chính v các vn đ gây tranh cãi như tính ph quát, ch quyn, s min tr, và phương cách cho nn nhân lên tiếng. Kết qu là mt tài liu mnh m: Tuyên ngôn và Chương trình Hành đng Vienne (VDPA).

VDPA là tài liu v Nhân quyn quan trng nht được đưa ra cui thế k 20 và là mt trong nhng tài liu v Nhân quyn mnh m nht trong mt trăm năm qua. Chúng ta nh nó mà có được thin chí và công sc khó khăn ca nhiu chuyên gia giàu kinh nghim và tn tu đng đu là Ibrahima Fall. Tài liu này đã đúc kết mt nguyên tc rng Nhân quyn là ph quát, bt kh nhượng, liên lp và tương h, và tài liu đã cng c vng chc quan nim v tính ph quát bng vic các Nhà nước cam kết thăng tiến và bo v tt c các Nhân quyn cho tt c người dân “bt chp h thng chính tr, kinh tế và văn hóa”.

Hi ngh Vienne đã đưa đến nhng tiến b mang tích lch s trong nhiu lĩnh vc quan trng, trong s đó có n quyn; cuc tranh đu chng li tình trng phm ti mà không b trng pht; quyn ca các nhóm thiu s và di dân; quyn tr em.

Nhiu tiến b đã xut hin trong hai thp k qua; nh nn tng đã được thiết lp Vienne. Mt cách công bng, chúng ta có th tán dương mt s đng thun mang tính bước ngoc quan trng, bao gm nhng đng thun v Tòa án Hình s Quc tế thường thc đu tiên trên thế gii – vic thiết lp tòa án này đã nhn được s c vũ ln Hi ngh Vienne – cũng như mt cơ chế mi nhm thăng tiến và bo v nhân quyn ca ph n, ca các nhóm thiu s, ca công nhân di cư và gia đình h cùng các nhóm người khác. Hi ngh Vienne đã m ca cho nhng cơ chế nhân quyn mnh m hơn ca Liên Hp Quc, bao gm vic m rng – vn tiếp tc đến ngày nay – mt s th tc đc bit. Cho đến khi có Hi ngh Vienne, các cơ chế này đu tp trung vào quyn dân s và chính tr. Ngày nay, 48 th tc đc bit đã bao trùm toàn b các vn đ nhân quyn.

Hi ngh Vienne cũng đưa ra s qung bá quan trng cho các Hi đng chuyên gia (ND: giám sát vic thc hin các Hip ước Nhân quyn) – các Hi đng này vn tiếp tc m rng, vì nhiu Nhà nước hơn phê chun các Hip ước Nhân quyn – và cho h thng Đnh chế Nhân quyn quc gia quan trng, các đnh chế này ngày nay được tìm thy 103 quc gia. Trong s các quc gia này, có 69 nước hin ti được đánh giá cp đ A.

Nhưng chúng ta phi công nhn rng trong nhiu lĩnh vc, chúng ta đã không th đt trên nn tng VDPA. Li ha m lúc ban đu ca Bn Tuyên ngôn toàn cu – rng tt c mi người được sinh ra bình đng trong nhân phm và trong các quyn, và rng nhng người này s được tôn trng như thế – vn đang còn là mt gic mơ vi đi vi quá nhiu người.
Tht bi trong vic bo v

Tun này cách đây 20 năm, nhng k bn ta vn đang n súng vào tr em trên nhng đường ph Sarajevo, và s giết chóc trong xung đt ghê gm đó đã ph m chân tri châu Âu.

Ngày nay, ch xa hơn mt chút, tr em, ph n và đàn ông Syria kêu gào trong đau dn và khn cu chúng ta giúp đ. Và mt ln na, chúng ta đang b quên h – như chúng ta đã tng làm sau mt chui nhng xung đt khng khiếp khác, bao gm Afghanistan, Somalia, Ruanda, Cng hòa Dân ch Congo và Iraq – đó là ch nêu lên vài trường hp.

Hết ln này đến ln khác, cng đng quc tế đã ha bo v người dân khi s tàn sát và nhng vi phm nhân quyn thô bo. Và thm chí c khi tôi nói vi các bn bây gi, nhiu ph n vn b bt cóc và cưỡng hiếp, các bnh vin vn là mc tiêu ca các cuc tn công, nhng v nãn đn pháo vô ti v cũng như các cuc tàn sát được cân nhc đang nhum Trái đt này bng máu ca nhng người vô ti.

Tt c nhng điu này là không th tha th. Và thm chí tình trng này vn tiếp tc xy ra. Nhng tiến b ca chúng ta theo l trình mà chúng ta đã thiết lp Vin cách đây 20 năm đã được đánh du bng bước tht lùi cũng như nhiu thành tu tôi đã lit kê trên đây. Mt vài li ha đã được thc hin mt na – ví d như trong lĩnh vc Công pháp quc tế, trong đó chúng ta có toà án quc tế, mt vài tình hung đáng ca ngi đã được đưa ra và vài trường hp khác – bao gm Syria- thì không đáng. Nhng cách đây 20 năm chúng ta không h có bt c mt toàn án quc tế nào k t khi nhng phiên toà Nuremberg (ND: các phiên toà xét x các ti ác ca chế đ Nazi Đc quc) din ra, mc dù có y ban Ti phm quc tế.

Năm 2005, Hi ngh Thượng đnh Thế gii – vi vic m rng hp lý tt c nhng gì đã được chp nhn Vienne – đã được thc hin bi s đng thun v khái nim Trách nhim bo v. Nhưng Syria ch là trường hp mi nht ca mt tình trng trong đó, chúng ta đã tht bi mt cách đáng bun trong vic thc hin Nhim v đó – cho đến nay cái giá ca s tht bi đó là 93 ngàn mng sng.

Khi chúng ta đến đây, chúng ta không ca ngi lch s. Chúng ta đang nói v mt bn thiết kế cho mt cng trình xây dng vĩ đi mi ch được xây dng mt na. Rt quan yếu khi chúng ta xem VDPA như mt tài liu sng đng có th và s tiếp tc hướng dn các hành đng và mc tiêu ca chúng ta. Nhân quyn vn chưa được tiếp cn mt cách ph quát, hoc được xem như bt kh nhượng và tương h, bt chp cam kết thc hin ca chúng ta. Các nước vn tiếp tc tranh cãi v s tương đi mang tính văn hoá. Ph n, các nhóm thiu s và di dân vn còn b phân bit đi x và lm dng. Quyn phát trin vn không được tha nhn bi tt c mi người. Quyn lc vn b tha hoá, các nhà lãnh đo vn sn sàng hy sinh người dân đ duy trì quyn lc.
Con đường phía trước

Tôi tin rng l k niêm hai mươi năm này cho chúng ta cơ hi rt quan trng đ tr li vi Hi ngh Vienne nhm phát hin li con đường phía trước ca chúng ta.

Chính Vienne cách đây 20 năm, các t chc phi chính ph đã dn đu n lc hình thành nên v trí Cao u Nhân quyn. Điu này s đm bo rng mt tiếng nói đ thm quyn và đc lp s được ct lên đ chng li nhng vi phm nhân quyn bt k chúng xut hin đâu; đ điu phi và ng h cho công vic ca nhiu hi đoàn khác nhau; và s dng nh hưởng ca Liên Hp Quc đ ng h nhân quyn cho tt c mi người.

Tht vinh d cho tôi được gi v trí đó ngày hôm nay và tôi tin rng văn phòng ca tôi đã đi được mt quãng đường dài trong hai thp k tn ti đu tiên ca nó. Nhưng nó, cũng ging như nhiu cơ quan khác, không phi là mt sn phm hoàn ho. Chúng ta mang mt nhim v khng l – thúc đy và bo v nhân quyn ca mi người mi nơi – và mt ngun lc rõ ràng là chưa đ đ thc hin nhim v đó. Nhưng tôi tin rng Cao u đã lp đy mt ch trng cơ bn trong h thng Liên Hp Quc và ngày càng tr thành mt người tranh đu đ thm quyn và mnh m cho nhng nn nhân trên toàn cu, mt tiếng nói cho nhng người không có tiếng nói. Và mt tiếng nói, được to ra bi các Nhà nước, tiếng nói này đng vai trò nhc nh các nước v lut pháp và nhng li ha ca h, nhng điu đã không được thc thi.

Mt thành tu then cht na ca Hi ngh Vienne là đưa ra s khuyến khích ch yếu đến các t chc xã hi dân s và nhng người bo v nhân quyn khác. Các t chc và cá nhân này đã m rng đến mc đ không th tưởng tượng vào thi đim này, đc bit là cp đ quc gia. Nhưng ngày hôm nay ca năm 2013, h cũng đang đi mt vi nhng thách thc chưa tng có, bao gm nhng v tr đũa và lut pháp gii hn nhân quyn – thm chí có nhng v tr đũa vì tham gia vào nhng v kin tng trên cơ s lý thuyết ca Liên Hp Quc. Trên mt phương din nào đó, có l, đây là bin pháp tác đng ca h. Nhưng nó cũng là du hiu xáo trn sâu sc ca quá trình thoái b.

Chúng ta cn c gng hết sc đ khôi phc tinh thn ca Tuyên ngôn Vienne, và hc li thông đip ca nó. Chúng ta phi tp trung mt ln na vào tính trong sáng đến kinh ngc ca cái mc đích mà thi đim này chúng ta không dám hy vng đt được. Tuyên ngôn này tái khng đnh phm giá và các quyn ca mi người, và cho chúng ta biết làm sao đ đt được nhng điu đó. Nó đúc kết nhng khái nim v tính ph quát và tính công bng liên quan đến vn đ công lý. Nó cho chúng ta thy con đường phía trước, và mc đ nào đó, chúng ta đã đi theo con đường đó. Nhưng, tht đáng bun và đáng trách, tt c chúng ta vn tiếp tc thường xuyên đi chch hướng khi nó.

Xin cám ơn quý v.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét