6/11/13

SỰ VA CHẠM GIỮA CÁC NỀN VĂN MINH



Hình thái tiếp theo ca xung đt
Chính tr thế gii đang bước vào mt giai đon mi, và các nhà trí thc đã không h ngn ngi đưa ra vô s quan đim v hình hài ca nó – s cáo chung ca lch s, s tr li ca mi thâm thù gia các quc gia – dân tc, và s suy tàn ca các quc gia – dân tc dưới sc ép ca ch nghĩa b lc, ch nghĩa toàn cu và các ch nghĩa khác. Mi quan đim đu nm bt mt khía cnh nào đó ca hin thc đang hình thành. Tuy nhiên tt c đu không nm bt được mt khía cnh quan trng, thc tế là trung tâm, ca hình hài kh dĩ ca chính tr thế gii trong nhng năm sp ti.
Theo gi thiết cá nhân tôi, ngun chính ca xung đt trong thế gii mi s không ch tp trung vào vn đ h tư tưởng hay kinh tế. Thay vào đó khác bit văn hóa s là yếu t chính gây nên s chia r loài người và là ngun chính ca xung đt. Quc gia dân tc vn s tiếp tc gi vai trò là ch th trung tâm ca quan h quc tế, tuy nhiên xung đt trong thế gii chính tr ch yếu s din ra gia các quc gia và các nhóm thuc nhng nn văn minh khác nhau. S xung đt gia các nn văn minh s chi phi chính tr thế gii. Và như vy đường phân cách các nn văn minh s tr thành các đường chiến tuyến trong tương lai.

Xung đt gia các nn văn minh s là bước phát trin mi nht trong s tiến hóa ca xung đt trong thế gii hin đi. Mt thế k rưỡi sau Hòa ước Westphalia cùng s xut hin ca h thng quc tế hin đi, các cuc xung đt ca thế gii phương Tây ch yếu din ra gia các đng quân vương – các hoàng đế, các v vua ca chế đ quân ch chuyên chế hay quân ch lp hiến c gng m rng h thng nhà nước, quân đi, sc mnh kinh tế theo tư tưởng trng thương, và quan trng nht là m rng lãnh th cai tr. Tuy nhiên trong quá trình hình thành các quc gia dân tc, và bt đu t cuc Cách mng Pháp, chiến tuyến chính ca xung đt là gia các quc gia hơn là gia các bc quân vương. Năm 1793, R. R. Palmer nhn xét “Thi kỳ chiến tranh gia các v vua đã qua, thi kỳ chiến tranh gia các dân tc đã bt đu.” Mu hình xung đt ca thế k 19 kéo dài đến hết Chiến tranh thế gii ln th nht. Sau đó, t kết qu ca Cách mng Nga và các phn ng chng li cuc cách mng này, xung đt gia các quc gia đã nhường đường cho s xung đt gia các h tư tưởng, đu tiên là gia ch nghĩa cng sn, ch nghĩa phát xít và ch nghĩa dân ch t do, và sau đó là gia ch nghĩa cng sn và ch nghĩa dân ch t do. Sut thi kỳ Chiến tranh Lnh, xung đt ý thc h này biu hin qua s đi đu gia hai siêu cường là M và Liên Xô, c hai nước này đu không phi là các quc gia dân tc theo nghĩa châu Âu c đin và mi quc gia đu xác đnh bn sc ca mình trên phương din h tư tưởng.
Xung đt gia các bc quân vương, gia các quc gia dân tc và gia các h tư tưởng cơ bn là nhng xung đt ca nn văn minh phương Tây, hay “ni chiến gia các nước phương Tây” theo như cách gi ca William Lind. S phân loi này là đúng nếu xét đến cuc Chiến tranh Lnh, hai cuc chiến tranh thế gii và các cuc chiến tranh trước đó trong thế k mười by, mười tám và mười chín. Vi s kết thúc ca Chiến tranh Lnh, chính tr thế gii bước ra khi giai đon chi phi bi phương Tây, và trung tâm ca nó gi đây là s tương tác gia các nn văn minh phương Tây vi ngoài phương Tây hay gia các nn văn minh ngoài phương Tây vi nhau. Trong quan h chính tr gia các nn văn minh, các dân tc và chính ph ca các nn văn minh ngoài phương Tây không còn đóng vai trò ch th lch s là mc tiêu ca ch nghĩa thc dân phương Tây na mà đã cùng vi phương Tây tr thành đi tượng thúc đy và đnh hình lch s.


Bn cht ca các nn văn minh
Sut thi kỳ Chiến tranh Lnh, thế gii b phân chia thành các nước thế gii th nht, th hai và th ba. S phân chia này gi đây không còn phù hp na. Gi đây cách phân chia ý nghĩa hơn nhiu là phân loi các nước theo nn văn hóa và văn minh ca h ch không phi theo h thng chính tr, kinh tế, hay theo trình đ phát trin kinh tế như trước kia.
Khái nim nn văn minh nghĩa là gì? Mt nn văn minh là mt thc th văn hóa. Các thôn làng, các vùng, các nhóm sc tc, các dân tc, các nhóm tôn giáo, tt c đu có nhng nn văn hóa riêng bit vi các cp đ đng nht văn hóa khác nhau. Văn hóa ca mt ngôi làng min Nam nước Ý s có s khác bit vi văn hóa mt ngôi làng min Bc, nhưng c hai đu chia s nét văn hóa chung ca nước Ý, phân bit chúng vi nhng ngôi làng nước Đc. Cũng như vy, các cng đng châu Âu chia s nhng đc đim văn hóa chung phân bit h vi các cng đng người Rp hay người Hoa. Tuy nhiên, các cng đng người Rp, người Hoa hay các cng đng châu Âu không nm trong mt thc th văn hóa ln hơn nào khác. H cu thành nên các nn văn minh. Như vy mt nn văn minh là nhóm văn hóa cao nht ca con người và là cp đ rng nht ca bn sc văn hóa mà con người có được đ phân bit vi các loài khác. Các yếu t ca mt nn văn minh bao gm các yếu t khách quan chung như ngôn ng, lch s, tôn giáo, phong tc, các th chế, và các yếu t ch quan đ con người t nhn dng ln nhau. Con người có nhiu cp đ bn sc khác nhau: mt công dân La Mã có th t xác đnh mình theo nhiu cp đ như là mt người La Mã, mt công dân Ý, mt người theo Công giáo, mt tín đ Cơ đc giáo, mt công dân châu Âu hay mt người phương Tây. Trong đó nn văn minh là cp đ bn sc rng nht mà anh ta có th dùng đ t nhn dng. Con người hoàn toàn có th và thc s đã tng tái đnh nghĩa bn sc ca mình và do đó dn ti s thay đi trong thành phn và ranh gii ca các nn văn minh.
Mt nn văn minh có th bao gm mt cng đng ln người dân, ví d như Trung Hoa (“mt nn văn minh v làm mt quc gia” như cách nói ca Lucian Pye), hay cũng có th ch bao gm mt s rt ít người như cng đng nhng người nói tiếng Anh vùng Caribbê. Mt nn văn minh có th gm nhiu quc gia dân tc như nn văn minh ca các nước phương Tây, các nước M Latinh hay các nước Rp; cũng có th ch gm mt quc gia như trường hp nn văn minh Nht Bn. Gia các nn văn minh s có s pha trn và chng ln nhau, và có th bao gm c các nn văn minh nh hơn. Ví d như văn minh phương Tây có hai biến th chính là văn minh châu Âu và văn minh Bc M, hay như cng đng Hi giáo có th chia nh thành văn minh Rp, văn minh người Th hay cng đng các nước nói tiếng Malay. Tuy nhiên, các nn văn minh là các thc th có ý nghĩa, và dù ranh gii gia chúng rt mong manh, các ranh gii đó là có tht. Các nn văn minh cũng luôn vn đng, chúng hưng thnh ri suy vong, chia tách ri hp nht. Và như nhng người nghiên cu lch s đu biết thì các nn văn minh còn biến mt và b chôn vùi dưới rêu phong thi gian.
Người phương Tây có xu hướng quan nim rng các quc gia dân tc là ch th chính ca các vn đ toàn cu. Các quc gia dân tc đã đóng vai trò đó, nhưng ch trong vài thế k. Phm vi rng ln nht ca lch s loài người chính là lch s ca các nn văn minh. Trong cun Mt nghiên cu v lch s [A Study of History], Arnold Toynbee đã ch ra 21 nn văn minh chính, nhưng ch 6 trong s đó vn còn tn ti cho đến ngày nay.
Lý do các nn văn minh s xung đt ln nhau
Bn sc ca nn văn minh đóng vai trò ngày càng quan trng trong tương lai khi thế gii s được đnh hình phn ln bi s tương tác gia by hay tám nn văn minh chính, bao gm văn minh phương Tây, văn minh Nho giáo, văn minh Nht Bn, văn minh Hi giáo, văn minh n giáo, văn minh ca người Slavơ –Chính thng giáo, văn minh M Latinh và cũng có th s gm c nn văn minh châu Phi. Xung đt quan trng nht trong tương lai s din ra dc theo đường chia ct gia các nn văn minh này.
Ti sao li như vy?
Th nht, s khác bit gia các nn văn minh không ch là có tht mà còn rt căn bn. Các nn văn minh phân bit vi nhau ch yếu qua tôn giáo, ngoài ra còn qua các yếu t khác như lch s, ngôn ng, văn hóa, truyn thng. Người dân các nn văn minh khác nhau có s nhng quan đim riêng bit v quan h gia con người vi Đng ti cao, gia cá nhân vi cng đng, gia công dân vi quc gia, cha m vi con cái, quan h chng v cũng như s khác bit quan đim v tm quan trng ca quyn li so vi nghĩa v, s t do so vi quyn hn nhà nước, hay quan đim v s bình đng và phân chia th bc. Nhng s khác bit này được hình thành t hàng thế k nay, do đó không th d dàng biến mt. Nhng khác bit này mang tính nn tng hơn so vi s khác bit gia các ý thc h chính tr hay chế đ chính tr. Cho dù khác bit không có nghĩa là xung đt và xung đt cũng không có nghĩa là bo lc thì hàng thế k qua, khác bit gia các nn văn minh đã to ra các cuc xung đt kéo dài nht và bo lc nht.
Th hai, thế gii đang dn thu hp li. S tương tác gia cư dân thuc các nn văn minh khác nhau đang ngày càng tăng lên, kèm theo đó là s gia tăng ý thc v nn văn minh cũng như nhn thc v s khác bit và tương đng gia các nn văn minh vi nhau. Thái đ thù đch là phn ng ca người Pháp khi nhng người Bc Phi di cư đến nước này, trong khi đó nhng người nhp cư Ba Lan Công giáo châu Âu “lương thin” li ngày càng được chào đón. Người M phn ng tiêu cc hơn nhiu vi nhng ngun đu tư t Nht Bn so vi các ngun đu tư ln hơn t Canada hay các nước châu Âu. Tương t như vy, như Donald Horowitz đã ch ra, “đi vi nhng người dân vùng Đông Nigeria, mt người Ibo có th là người Ibo Owerri hay người Ibo Onitsha. Lagos, người đó đơn gin là người Ibo. London, anh ta là mt người Nigeria. Còn New York, người ta ch biết đó là mt người châu Phi.” Tương tác gia cư dân thuc các nn văn minh khác nhau làm gia tăng ý thc v nn văn minh ca h, điu đến lượt nó s tăng cường s khác bit và s thù đch đã có, hoc được cho là đã có, t sâu xa trong lch s.
Th ba, quá trình hin đi hóa nn kinh tế và thay đi trong xã hi trên phm vi toàn cu s đưa con người ri xa khi các bn sc bn đa lâu đi. Chúng cũng s làm suy yếu các quc gia dân tc trong vai trò là mt ngun to nên bn sc. Thay vào đó các h thng tôn giáo ln trên thế gii s nm gi vai trò này, thường là dưới dng các phong trào được gi là “trào lưu chính thng”. Nhng phong trào nào có th được tìm thy Kitô giáo Tây phương, Do Thái giáo, Pht giáo, n giáo, cũng như Hi giáo. hu hết các nước hay tôn giáo, nhng người tích cc đi theo các phong trào chính thng này ch yếu là nhng chuyên gia k thut, nhng người có trình đ chuyên môn, hay các doanh nhân thuc tng lp trung lưu, hc cao và còn tr. George Weigel nhn mnh “s phi thế tc hóa thế gii đang là mt xu hướng xã hi ch đo vào cui thế k hai mươi.” S hi sinh ca tôn giáo mà Gilles Kepel gi là “s tr thù ca Chúa” (la revanche de Dieu) đã to nên cơ s ca bn sc cũng như s cam kết vượt khi biên gii quc gia đ kết ni các nn văn minh vi nhau.
Th tư, phương Tây đóng vai trò kép trong vic ci thin ý thc v nn văn minh. Mt mt, nn văn minh phương Tây đang đnh cao ca quyn lc. Mt khác, điu này dn đến hin tượng các nn văn minh phi phương Tây đang tìm cách quay li các giá tr gc r. Chúng ta ngày càng nghe nhiu hơn v xu hướng hướng ni và xu hướng “Á hóa” ca Nht, s kết thúc ca di sn Nehru và xu hướng “Hindu hóa” ca n Đ, s tht bi ca các ý tưởng v ch nghĩa xã hi và ch nghĩa dân tc ca phương Tây, t đó dn đến xu hướng “tái Hi giáo hóa” ca vùng Trung Đông, hay cuc tranh lun v xu hướng “phương Tây hóa” so vi “Nga hóa” đt nước ca Boris Yeltsin. Mt phương Tây đang đnh cao quyn lc đang đi mt vi mt thế gii ngoài phương Tây ngày càng có mong mun, ý chí và các ngun lc đ đnh hình thế gii theo các cách thc phi phương Tây.
Trong quá kh, gii tinh hoa ca các xã hi phi phương Tây thường là nhng người có quan h mt thiết vi phương Tây, được giáo dc ti nhng ngôi trường như Oxford, Sorbonne hay Sandhurst, hp thu các quan nim và giá tr phương Tây. Trong khi đó, dân chúng các nước phi phương Tây thường li thm nhun văn hóa bn đa. Tuy nhiên, các mi quan h này li b đo ngược. Mt quá trình phi phương Tây và bn đa hóa ca gii tinh hoa đang din ra nhiu quc gia ngoài phương Tây cùng lúc vi vic các giá tr văn hóa, phong cách và thói quen ca phương Tây, đc bit là M, li ngày càng tr nên ph biến vi nhng người dân thường.
Th năm, các đc trưng và khác bit v văn hóa khó biến đi, vì vy vic tha hip hay gii quyết khó hơn so vi các khác bit v chính tr hay kinh tế. Như Liên Xô cũ, nhng người cng sn có th tr thành nhng người dân ch, người giàu có th thành người nghèo và người nghèo có th giàu lên, nhưng người Nga không th tr thành người Estonia, cũng như người Azerbaijan không th tr thành người Armenia. Trong các xung đt v giai cp và tư tưởng, câu hi mu cht là “Bn thuc phe nào?” và người ta có th và thc s đã chn phe và c đi phe. Trong các cuc xung đt gia các nn văn minh, câu hi đt ra là “Anh là ai?” Đó là mt bn sc mc đnh không th thay đi? Như ta đã biết, t Bosnia, ti khu vc Capcadơ và ti Sudan, tr li sai câu hi trên có th khiến mt viên đn găm vào đu người đáp. Hơn c khía cnh sc tc, tôn giáo phân đnh con người mt cách rõ ràng và riêng bit. Mt người có th mang hai dòng máu Pháp và Rp và đng thi là công dân ca hai nước nhưng li khó hơn nhiu đ va là người Công giáo va là người Hi giáo.
Cui cùng, ch nghĩa khu vc v kinh tế đang phát trin. T trng ca thương mi liên khu vc trong tng thương mi giai đon 1980 – 1989 tăng t 51% lên 59% châu Âu, t 33% lên 37% Đông Á, và t 32% lên 36% Bc M. Tm quan trng ca các khi kinh tế khu vc s tiếp tc gia tăng trong tương lai. Mt mt, s thành công ca ch nghĩa khu vc kinh tế s cng c ý thc v bn sc văn minh. Mt khác, ch nghĩa khu vc kinh tế ch có th thành công khi xut phát đim ca nó là t mt nn văn minh chung. Cng đng châu Âu tn ti da trên nn tng là văn hóa châu Âu và Kitô giáo phương Tây. Hay như thành công ca Khu vc Thương mi T do Bc M (NAFTA) da trên s hi t đang din ra gia các nn văn hóa Mexico, Canada và M. Ngược li, Nht Bn gp khó khăn trong vic to nên mt thc th kinh tế tương t Đông Á bi vì bn thân Nht Bn là mt xã hi và là mt nn văn minh đc nht, riêng bit. Cho dù các mi liên kết thương mi và đu tư ca Nht Bn vi các nước Đông Á khác có phát trin ti đâu thì nhng s khác bit văn hóa vi các quc gia này s ngăn cn Nht thúc đy hi nhp kinh tế khu vc như châu Âu hay Bc M.
Ngược li, văn hóa chung rõ ràng đang to thun li cho s m rng nhanh chóng quan h kinh tế gia Cng hòa Nhân dân Trung Hoa và Hng Kông, Đài Loan, Singapore vi các cng đng Hoa kiu các nước châu Á khác. Khi Chiến tranh Lnh kết thúc, s ging nhau v văn hóa ngày càng vượt qua nhng khác bit v h tư tưởng, mang Trung Hoa đi lc và Đài Loan xích li gn nhau. Nếu các nét chung v văn hóa là điu kin tiên quyết cho s hi nhp kinh tế thì khi kinh tế chính Đông Á trong tương lai s có trung tâm là Trung Quc. Khi này trên thc tế đang được hình thành. Như Murray Weidenbaum nhn xét,
Mc cho hin nay Nht Bn đang thng tr trong khu vc, nn kinh tế da vào người Trung Quc ca châu Á đang ni lên nhanh chóng tr thành trung tâm ca các ngành công nghip, thương mi và tài chính. Khu vc chiến lược này bao gm các thành t đáng k v trình đ phát trin công ngh và chế to (Đài Loan), kh năng tiếp th, kinh doanh và dch v nhy bén (Hng Kông), mt mng lưới liên lc tt (Singapore), mt ngun tài chính di dào (c ba), cũng như ngun đt đai, tài nguyên và nhân công rng ln (Trung Hoa đi lc)… T Qung Châu đến Singapore, t Kuala Lumpur đến Manila, mng lưới nhiu nh hưởng này – vn thường da vào s m rng các dòng tc truyn thng – đã được miêu t như là xương sng ca nn kinh tế Đông Á.[1]
Văn hóa và tôn giáo đng thi là nn tng ca T chc Hp tác Kinh tế (ECO), đem mười nước Hi Giáo phi Rp gm Iran, Pakistan, Th Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Tadjikistan, Uzbekistan và Afghanistan li gn nhau. Đây là t chc được thành lp năm 1960 bi Th Nhĩ Kỳ, PakistanIran. Mt đng lc cho s hi sinh và m rng ca t chc này là do s nhn thc ca lãnh đo mt vài nước rng h không th gia nhp vào Cng đng châu Âu. Tương t vy, Caricom, Th trường chung Trung M và khi Mercosur cũng da trên nn tng văn hóa chung. Tuy nhiên, c gng xây dng mt thc th kinh tế rng ln hơn Trung M và vùng Caribbean làm cu ni gia khu vc gc Anglo và Latinh cho đến nay đã tht bi.
Bi vì con người t xác đnh bn sc ca mình trên khía cnh dân tc và tôn giáo, h có xu hướng thy mt mi quan h đi chi gia “chúng tôi” vi “h” tn ti gia mình vi nhng người thuc các dân tc hay tôn giáo khác. S sp đ ca các quc gia mang bn sc h tư tưởng Đông Âu và Liên Xô cũ đng nghĩa vi vic vn đ bn sc và s đi chi v sc tc truyn thng ni lên hàng đu. Khác bit v văn hóa và tôn giáo to nên nhng khác bit v các vn đ chính sách, t các vn đ v quyn con người đến các vn đ nhp cư, thương mi và giao dch cho đến các vn đ v môi trường. Khong cách ngn v mt đa lý làm gia tăng các yêu sách lãnh th xung đt nhau Bosnia cho ti Mindanao. Quan trng nht, n lc ca phương Tây trong vic biến ch nghĩa dân ch và t do thành giá tr toàn cu, duy trì li thế quân s sn có và nâng cao li ích kinh tế đang to ra s chng đi t các nn văn minh khác. Kh năng kêu gi h tr và thiết lp các liên minh trên nn tng h tư tưởng gim xung đã làm các chính ph và các nhóm quc gia phi ngày càng dùng bn sc văn minh và tôn giáo chung như mt cách khác đ huy đng s ng h.
Có th nói, s xung đt gia các nn văn minh din ra trên hai cp đ. tm vi mô, các nhóm nm gn hai bên ranh gii gia các nn văn minh đu tranh ln nhau, thường là mt cách bo lc, đ kim soát lãnh th ca mình và kim soát ln nhau. cp đ vĩ mô, các quc gia các nn văn minh khác nhau đu tranh đ giành quyn lc quân s và kinh tế tương đi, đng thi còn đu tranh đ kim soát các t chc quc tế và các bên th ba, và cnh tranh nhau đ thúc đy các giá tr tôn giáo và chính tr c th ca mình.
Đường chia ct gia các nn văn minh
Kết thúc Chiến tranh Lnh, ranh gii khác bit gia các nn văn minh dn thay thế các ranh gii v chính tr và h tư tưởng tr thành các đim nóng xung đt và đ máu. Chiến tranh Lnh bt đu khi Bc Màn St được dng lên phân chia châu Âu theo h thng chính tr và h tư tưởng, và cũng kết thúc cùng vi s sp đ ca bc màn này. Khi s phân chia v h tư tưởng châu Âu biến mt, s phân chia v văn hóa châu Âu gia Kitô giáo Tây phương vi Chính thng giáo và đo Hi li xut hin tr li. Đường phân chia đáng k nht châu Âu như William Wallace đã nhn xét là đường biên gii phía Đông ca Kitô giáo Tây phương trong năm 1500. Đường này chy dc nơi bây gi là biên gii gia Phn Lan và Nga và biên gii gia các nước vùng Baltic vi Nga, đi qua Belarus và Ucraina, chia ct nhng người Công giáo phía Tây Ucraina vi người Chính thng giáo phía Đông Ucraina, ln sang phía Tây chia ct Transylvania vi phn còn li ca Rumani, sau đó đi xuyên qua Nam Tư dc theo đường chia ct Croatia và Slovenia khi phn còn li ca Nam Tư. vùng Bancăng, đường này trùng vi biên gii lch s gia đế quc Ottoman và đế chế Hapsburg trong lch s. Các dân tc phía Bc và phía Tây ca đường này là theo đo Tin Lành hay Công giáo, cùng chia s các giá tr lch s châu Âu – như chế đ phong kiến, thi kỳ Phc Hưng, ci cách Kháng Cách, thi kỳ Khai Sáng, cách mng Pháp và cách mng công nghip; h có điu kin kinh tế tt hơn nhng người phương Đông và gi đây có th mong mun tham gia vào nn kinh tế chung châu Âu và cng c h thng chính tr dân ch. Nhng người phía Đông và Nam đường này li là người Chính thng giáo hay Hi giáo, v lch s h thuc đế quc Ottoman hay các đế chế thuc Sa hoàng và ch b tác đng nh bi các s kin din ra phn còn li ca châu Âu; nn kinh tế ca h kém phát trin hơn và ít có kh năng phát trin các h thng chính tr dân ch n đnh. Đường phân đnh chính ca châu Âu gi đây là Bc màn Nhung ca văn hóa ch không còn là Bc màn St ca h tư tưởng như trước kia. Nhng s kin Nam Tư cho thy đó không ch là đường phân đnh s khác bit mà có lúc còn là chiến tuyến ca xung đt đm máu.
S khác bit dn đến xung đt gia nn văn minh phương Tây và nn văn minh Hi giáo đã din ra hơn 1300 năm nay. Sau khi Hi giáo ra đi, người Rp và người Moor đã xâm nhp v phía Tây và Bc, và ch dng li khi lan đến Tours vào năm 732. T thế k mười mt đến mười ba đi quân Thp t chinh luôn c gng mang Kitô giáo và các giáo lý Kitô đến Vùng đt Thánh nhưng ch đt được các thành công tm thi. T thế k mười bn đến mười by, quân Th Ottoman đã đo ngược thế cân bng, m rng thế lc đến vùng Trung Đông và Bancăng, chiếm Constantinople và hai ln bao vây Viên. Trong thế k mười chín và đu thế k hai mươi khi sc mnh ca đế quc Ottoman suy gim, Anh, Pháp và Ý đã thiết lp s kim soát ca phương Tây lên trên khp vùng Bc Phi và Trung Đông.
Sau Chiến tranh thế gii ln th hai, đến lượt phương Tây bt đu rút lui, các đế quc thc dân biến mt; thay vào đó là s xut hin đu tiên ca ch nghĩa dân tc Rp và sau đó là trào lưu Hi giáo chính thng; các nước phương Tây b ph thuc nng n vào các nước vùng vnh Ba Tư trong vn đ năng lượng; các quc gia Hi giáo có nhiu du giàu lên v kinh tế, và khi h mun, cũng giàu lên c v vũ khí. Mt s cuc chiến đã xy ra gia người Rp và người Israel (vn được thành lp bi phương Tây). Đã có mt cuc chiến đm máu gia Pháp và Algeria din ra trong sut nhng năm 1950; người Anh và Pháp xâm lược Ai Cp năm 1956; lc lượng M tiến quân vào Libăng năm 1958, sau đó quay tr li Libăng đ tn công Libya, và tham gia vào nhiu đng đ quân s vi Iran; quân khng b Rp và Hi giáo, vi s tr giúp ca ít nht ba chính ph Trung Đông, đã s dng vũ khí ca k yếu và đánh bom các máy bay, các cơ s ca phương Tây, và bt gi người phương Tây làm con tin. Căng thng trong cuc chiến gia phương Tây và người Rp lên đnh đim năm 1990 khi M gi mt lượng quân hùng hu đến vnh Ba Tư đ bo v mt s nước rp khi s xâm lược ca mt nước rp khác. Hu qu ca kế hoch này là vic các kế hoch ca NATO ngày càng tp trung vào các mi đe da và bt n tim tàng dc “biên gii phía nam”.
Các tương tác v quân s gia phương Tây và các nước Hi giáo hàng thế k qua không h có du hiu suy gim. Cuc Chiến tranh vùng Vnh đã khiến mt s người dân Rp t hào rng Saddam Hussein đã tn công Israel và đng lên chng li phương Tây. Cuc chiến cũng khiến nhiu người cm thy b s nhc và gin d v vic lc lượng quân đi phương Tây đóng ti vnh Ba Tư, vic phương Tây đang áp đo v lc lượng quân s, và s bt lc ca h vì không th t đnh hình được s phn ca mình. Rt nhiu các nước Rp, bên cnh các nước xut khu du m, đang đt ti trình đ phát trin kinh tế xã hi mà khi đó hình thc chính ph chuyên chế không còn phù hp và các n lc xây dng nn dân ch s tr nên mnh m hơn. Mt vài ci cách đã được thc hin trong h thng chính tr Rp vi k hưởng li chính là các phong trào Hi giáo. Nói mt cách ngn gn, trong thế gii Rp, chế đ dân ch ca phương Tây đã to sc mnh cho các lc lượng chính tr chng phương Tây. Đây có th ch là mt hin tượng mang tính nht thi nhưng nó chc chn s góp phn làm phc tp hóa mi quan h gia các nước Hi giáo vi phương Tây.
Các quan h này cũng b phc tp hóa bi khía cnh nhân khu hc. S gia tăng mnh dân s các nước Rp, đc bit là Bc Phi, đã dn đến vic tăng s lượng người di cư đến Tây Âu. Các din tiến trong lòng Tây Âu hướng ti xóa b các ranh gii ni b đã làm rõ nét các vn đ nhy cm v chính tr liên quan ti s gia tăng này. Ý, Pháp và Đc, nn phân bit chng tc ngày càng công khai, các phn ng chính tr và bo lc chng li người di cư Rp và người Th Nhĩ Kỳ tr nên mnh m và phát trin rng khp t năm 1990.
Mi tương tác gia Hi giáo và phương Tây được coi là xung đt gia các nn văn minh nếu xét t cách nhìn ca c hai bên. M. J. Akbar, mt tác gi n Đ theo Hi giáo nhn xét “cuc đi đu tiếp theo (chng li phương Tây) chc chn s đến t thế gii Hi giáo. Tt c các quc gia Hi giáo t khu vc người Hi giáo Maghreb (Bc Phi) ti Pakistan đu cho rng cuc chiến cho mt trt t thế gii mi sp bt đu.” Bernard Lewis cũng có mt kết lun tương t:
Chúng ta đang đi mt vi mt thái đ và mt phong trào vượt xa phm vi các vn đ và chính sách, cũng như các chính ph theo đui các chính sách đó. Vn đ này không là gì khác ngoài cuc xung đt gia các nn văn minh – nghe có v vô lý nhưng chc chn đó là phn ng lch s ca mt đi th lâu đi đi vi các di sn Kitô– Do Thái giáo ca chúng ta, hin trng thế tc ca chúng ta, cũng như s bành trướng ca c hai yếu t trên.[2]
V mt lch s, mt s tương tác mang tính đi đu khác vi nn văn minh Hi giáo ca người Rp là vi nhng người ngoi đo, nhng người theo ch nghĩa duy linh và đến hin nay là vi nhng người da đen ngày càng theo Kitô giáo phía Nam. Trong quá kh, s đi đu này có th được miêu t bng hình nh ca nhng người buôn bán nô l Rp và nhng nô l da đen. Nó còn được phn ánh trong mt cuc ni chiến đang din ra Sudan gia người Rp và người da đen, trong chiến s Chad gia quân ni dy được Libya ng h và chính ph nước này, hay căng thng gia người Kitô Chính thng và người Hi giáo vùng Sng châu Phi, cũng như các xung đt v chính tr, các cuc bo lon và bo đng tái din gia người Hi giáo và người Kitô giáo Nigeria. Quá trình hin đi hóa ca châu Phi và s truyn bá rng rãi ca đo Kitô ngày càng có nguy cơ gia tăng xác sut bo lc dc theo đường phân cách này. Biu hin ca s gia tăng xung đt này là bài din văn ca Giáo hoàng John Paul  II Khartoum tháng Giêng năm 1993 công kích các hành đng ca chính ph Hi giáo Sudan chng li thiu s người Kitô giáo sng đây.
biên gii phía bc ca đo Hi, xung đt ngày càng bùng n gia người Kitô Chính thng và người Hi giáo bao gm các cuc tàn sát Bosnia và Sarajevo, các vn đ bo lc âm gia người Serbia và người Albania, quan h yếu t gia người Bungari và sc dân thiu s người Th Nhĩ Kỳ, bo lc gia người Ossetia và người Ingushetia, các cuc tàn sát ln nhau liên tiếp gia người Armenia và người Azerbaijan, quan h căng thng gia người Nga và người Hi giáo Trung Á, và vic trin khai quân Nga Capcadơ và Trung Á đ bo v li ích ca người Nga đây. Tôn giáo cng c s hi sinh ca bn sc sc tc và đng thi cũng khiến người Nga quan ngi hơn v an ninh biên gii phía nam. Mi quan ngi này được Archie Roosevelt tóm gn như sau:
Phn ln lch s Nga liên quan đến cuc xung đt gia người Slavơ và các dân tc gc Th Nhĩ Kỳ dc theo các đường biên gii t thi nhà nước Nga mi thành lp hơn mt ngàn năm v trước. Cuc đi đu kéo dài hàng thiên niên k gia người Slavơ vi nhng nước láng ging phương đông này cung cp chìa khóa đ chúng ta hiu được c lch s ln tính cách Nga. Đ hiu được thc tế nước Nga ngày nay chúng ta bt buc phi có nhng ý nim v nhóm dân tc thiu s gc Th Nhĩ Kỳ vn đã khiến nước Nga phi bn tâm t hàng thế k trước.[3]
Vn đ xung đt gia các nn văn minh cũng có gc r sâu xa các nước châu Á. Lch s xung đt gia người Hi giáo và n Đ giáo tiu lc đa không ch biu hin s đi đu gia Pakistan và n Đ ngày nay mà còn s gia tăng xung đt tôn giáo trong lòng n Đ gia các nhóm chiến binh n giáo và cng đng thiu s người Hi giáo đáng k n Đ. Vic phá hy đn th Hi giáo Ayodhya tháng 12 năm 1992 đã đưa ra vn đ nên chăng chuyn n Đ t mt quc gia dân ch thế tc thành mt quc gia n giáo. Đông Á, Trung Quc có các cuc tranh chp lãnh th ni bt vi phn ln các nước láng ging. Quc gia này đưa ra các chính sách tàn nhn vi người Pht giáo Tây Tng cũng như vi người Hi giáo gc Th Nhĩ Kỳ. Chiến tranh Lnh đi qua, nhng khác bit n sâu gia Trung Quc và M như các vn đ v quyn con người, thương mi và ph biến vũ khí li được khơi gi li. Nhng khác bit này không d được dung hòa. Mt “cuc chiến tranh lnh mi” đang din ra gia Trung Quc và M như li Đng Tiu Bình nhn xét năm 1991.
Cm t này cũng có th áp dng cho mi quan h ngày càng khó khăn gia Nht Bn và M. đây khác bit văn hóa càng làm trm trng hơn các xung đt kinh tế. Cư dân ca c hai nước đu có s phân bit chng tc ln nhau, nhưng ít nht là t phía M các ác cm đến t văn hóa ch không phi là s phân bit chng tc. Các giá tr, thái đ và mu hình hành vi cơ bn ca hai xã hi hu như hoàn toàn trái ngược nhau. Các vn đ kinh tế gia M và châu Âu không h kém nghiêm trng hơn so vi gia M và Nht Bn nhưng hai bên không có mc đ cm xúc và căng thng chính tr như gia M và Nht do khác bit gia văn hóa M và văn hóa châu Âu ít gay gt hơn nhiu so vi gia nn văn minh Nht và văn minh M.
S tương tác gia các nn văn minh là khác nhau ch các tương tác đó được đc trưng bng bo đến mc nào. D thy s cnh tranh v kinh tế là xu hướng chính trong quan h gia các nn tiu văn minh phương Tây châu Âu và M, và gia chúng vi Nht Bn. Tuy nhiên, lc đa Á – Âu, s gia tăng các xung đt sc tc, đi din cc đoan bi tình trng “thanh lc sc tc”, xy ra không phi hoàn toàn ngu nhiên. Các cuc xung đt này din ra thường xuyên nht và bo lc nht là gia các nhóm thuc các nn văn minh khác nhau. lc đa Á – Âu, đường ranh gii lch s gia các nn văn minh li mt ln na bùng cháy thành xung đt. Điu này đc bit din ra dc theo biên gii khi Hi giáo có hình trăng lưỡi lim tri dài t phn li ra ca châu Phi ti Trung Á. Bo lc còn din ra gia người Hi giáo vi rt nhiu nhóm người khác, như người Serbia theo Chính thng giáo vùng Bancăng, người Do Thái Israel, vi người n giáo n Đ, người Pht giáo Miến Đin hay vi nhng người Công giáo Philippin. Rõ ràng Hi giáo đã có nhng đường biên gii đm máu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét