7/11/13

LÒNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN Ở MỘT VÙNG QUÊ



Trần Thị Hòa Bình

Trong những ngày này, đồng bào các dân tộc Tây nguyên đang ra sức nô nức chuẩn bị cho vụ mùa mới, nhìn ai thấy cũng khẩn trương tất bật với công việc.

Nhân đợt đi công tác đến các xã vùng sâu, vùng xa cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Kon Tum, chúng tôi có điều kiện thâm nhập thực tế, hỏi chuyện với đồng bào về một số vấn đề họ quan tâm hay băn khoăn lo lắng. Trước khi thực hiện chuyến đi này, ai cũng ngỡ rằng sau “sự kiện tháng 2” vừa qua chắc tình hình an ninh chính trị cơ sở sẽ phức tạp lắm mà đâu đó một số người có óc tưởng tượng quá lớn còn cường điệu rằng nếu không đề phòng ắt sẽ nguy hại đến tính mạng (!). Thế nhưng, có sáp vào cuộc mới thấy được vấn đề, mới hiểu hết tấm lòng người dân Tây nguyên đối với Đảng, với Bác Hồ ra sao. Suốt một ngày lặn lội đi qua nhiều làng, ấn tượng ghi đậm trong tôi không phải phong cảnh núi rừng nơi đây hùng vĩ, mà đa số nhà nào cũng có chân dung Bác Hồ phóng to treo trân trọng ở gian giữa như thể hiện một lời nguyền sâu sắc thủy chung với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, với cách mạng. Tiếp chuyện chúng tôi hôm nay không phải những cán bộ trung kiên từng vào sinh ra tử, không phải dân quân du kích hay cán bộ, mà họ là người nông dân chất phác, thật thà, hiền lành, để rồi khi đến đâu chúng tôi cũng được nghe lời tâm sự: “Đồng bào dân tộc mình tuy còn nghèo thật, dân trí còn thấp nhưng vẫn một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ”.
Với những ai đã sống hoặc đang sống ở đây mới có điều kiện hiểu được tâm tư nguyện vọng của quần chúng. Điều mà họ mong đợi ở mỗi cán bộ đảng viên không phải vì những lợi ích vật chất nhỏ nhen mà chính ở sự quan tâm của chính quyền đã làm được gì cho nhân dân. Đến thăm nhà bác A Thêu, một trí thức dân tộc Bana, thấy bác đang dịch bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gởi đồng bào dân tộc Tây nguyên tại Đại hội năm 1946 ở Gia Lai ra tiếng địa phương để phổ biến cho người cùng biết. Qua tâm sự, bác còn cho chúng tôi hiểu thêm rằng, chính từ lá thư này, nó trở thành niềm tin, sự kiêu hãnh giúp nhân dân các dân tộc đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn đói khổ, quyết tâm đánh thắng giặc Pháp, Mỹ và ngày nay vẫn còn tác dụng lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước. Khi phát biểu suy nghĩ của mình về cuộc sống hôm nay, bác không những trình bày cặn kẽ ngọn ngành mọi ý tứ, sự việc mà còn “phân tích”, “giảng giải” cho chúng tôi biết rằng kinh tế của người dân hôm nay khá giả hơn trước, không còn cảnh đói khổ, thiếu ăn thiếu mặc, trẻ con được đến trường học, mỗi xã đều có trạm Y tế, làng có đường đi...là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước chứ không do một thế lực ngoại bang hay đấng thần linh nào đem đến. Nội dung câu chuyện được đưa ra bàn luận xung quanh những vấn đề nổi lên trong cuộc sống đời thường, nhưng tôi không thể không bỏ qua không khí sôi nổi của người dân khi tìm hiểu, nhận xét về Hội nghị lần thứ III của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX. Họ quan tâm, theo dõi và rất phấn khởi khi nghe Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu lên những ý kiến thẳng thắn để thảo luận và quyết tâm của Đảng ta trong việc tiến hành cải cải lề lối làm việc của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TW để nâng cao hơn nữa trách nhiệm với nhân dân, hoặc những vấn đề mà bà con thấy đó như là ý kiến,  tâm tư nguyện vọng của mình - Lòng dân ý Đảng  thể hiện ở đây là vậy.
Tiếp tục cuộc hành trình đến vùng có đông quần chúng theo đạo, cảm nhận về những gì thực tế diễn ra trái ngược với nổi lo âu ban đầu của tôi. Phần lớn tín đồ đều tỏ thái độ phấn khởi, tin tưởng về chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo của Đảng, Nhà nước; chính quyền địa phương không phải gò ép tôn giáo mà còn tạo điều kiện cho họ thực hiện tốt việc đời lẫn việc đạo; việc giải quyết các đơn thư của tổ chức, cá nhân tôn giáo được các ngành chức năng thực hiện tốt theo đúng quy định của pháp luật. Tâm sự với nhiều người từ cơ sở, chúng tôi mới thấy được nỗi lòng của họ, có đi sâu đi sát quần chúng mới thấy được những thiếu sót của cán bộ ta. “Đối thoại” với chúng tôi là các Già làng, Trưởng bản, quần chúng tín đồ các tôn giáo với những lời đề nghị chân tình, họ muốn cán bộ Nhà nước cần cố gắng đi cơ sở nhiều hơn, cần có thái độ cư xử đúng mực với những ai chưa rõ về thủ tục hành chính, cần phân biệt rõ đâu là quần chúng tín đồ tôn giáo và đâu là những phần tử phản động lợi dụng tôn giáo để có cách xử lý thích hợp. Ở đây, người dân còn thể hiện lập trường quan điểm rõ ràng, nhạy cảm về cái gọi là Nhà nước Đê Ga tự trị, mà theo họ, đó chỉ là công cụ của chủ nghĩa đế quốc muốn can thiệp vào công việc nội bộ nước ta. Người dân tộc chúng tôi khổ nhiều rồi nên rất ý thức được vấn đề độc lập tự do của mỗi đất nước, chúng tôi lấy làm tiếc vì đã có một số người còn bị kẻ xấu lợi dụng. Đây là một vết chàm cần phải tẩy rửa để sống xứng đáng với lòng tin của Đảng - những lời bộc bạch chân tình này, theo tôi đó là tiếng nói từ trái tim, từ đáy lòng của mỗi người dân.
Mang theo dòng suy nghĩ này, chúng tôi tìm đến gặp ông Rô Mô Sô Ra, Trưởng ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh, đoán được ý nghĩ của tôi và với phong cách tự nhiên của chủ nhà, ông cho biết về một số tình hình công việc mà Ban đã làm, về phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống mới khu dân cư được đông đảo quần chúng (trong đó có đồng bào các tôn giáo) thực hiện rất tốt. Ông nói:  “Thời gian qua, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sửa chữa, xây mới nhiều cơ sở thờ tự ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn; hoạt động của các tổ chức  tôn giáo  ngày càng đi vào quỹ đạo chung, ổn định,  chấp hành đúng quy định của pháp luật, phục vụ tín đồ, phục vụ đất nước; mình bận lắm và cũng mới về nhận nhiệm vụ mấy tháng nay, nếu có vấn đề gì cậu cứ đi thực tế điều tra, chứ lúc này nói ra thì không khách quan và không đúng với suy nghĩ của người Tây nguyên mình đâu”.
Chia tay với những người dân và ông Trưởng ban, tôi nghĩ phong cách của người Tây nguyên là vậy, họ thích làm nhiều, nói ít; lời nói của họ có ẩn chứa cả tình hữu hảo và lòng tự trọng; nếp sống và nếp nghĩ của họ không khoa trương ồn áo mà đi vào chiều sâu bên trong như để tự mọi người nghĩ vậy.


                                              ---------------




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét