Theo Tuổi Trẻ, ngày 28/11/2013
TTO - Theo một chuyên gia hàng không VN, vùng nhận
dạng phòng không (tiếng Anh là Air Defense Identification Zone - ADIZ) là vùng
nằm ngoài không phận đương nhiên của một quốc gia và do quốc gia đó tự đặt ra,
vì lý do an ninh quốc gia hoặc lý do nào đó.
Rất nhiều quốc gia, như Mỹ , Canada …
đã thiết lập ADIZ trong vùng không phận quốc tế tiếp giáp với quốc gia khác.
Việc tuyên bố ADIZ là hoàn toàn đơn phương và không dựa trên căn cứ pháp lý và
thương thuyết với nước láng giềng.
Vì là đơn phương nên
các quốc gia quy định ADIZ sẽ có các yêu cầu bắt buộc với các máy bay dân sự
khi bay qua khu vực này. Nhưng nhìn chung đều phải tuân thủ các yêu cầu chung,
chẳng hạn như các máy bay khi vào ADIZ đều phải gửi kế hoạch bay trước; phải
thiết lập liên lạc hai chiều trả lời trong thời gian sớm nhất và chính xác nhất
với nước quản lý ADIZ; máy bay phải được nhận dạng, thông báo vị trí, thiết lập
liên lạc hai chiều, lắp thiết bị nhận dạng radar thứ cấp, khi bay qua các điểm
báo cáo bắt buộc đều phải báo cáo với cơ quan đang quản lý ADIZ, tuân thủ hành
lang bay mà nước đó quy định...
Nếu không gửi báo cáo
kế hoạch bay mà xuất hiện trong khu vực ADIZ, máy bay dân sự sẽ phải đối mặt
với việc bị máy bay quân sự của nước lập ra ADIZ yêu cầu nhận dạng và buộc phải
rời khỏi khu vực này ngay lập tức và chịu những biện pháp chế tài khác. Những
biện pháp chế tài này cũng được các nước công bố khi thông báo vùng ADIZ.
Vùng ADIZ hiện nay mà
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tranh cãi nằm trùng với các đường bay dân
sự mà nhiều hãng hàng không quốc tế có đường bay từ Việt Nam (từ TP.HCM, Hà
Nội, Đà Nẵng...) sang Nhật Bản, Hàn Quốc và nối chuyến sang Mỹ.
Tuy nhiên theo chuyên
gia này, các chuyến bay quốc tế từ/đến VN đều không bị ảnh hưởng vì theo quy
định trước đây, các chuyến bay này đều phải bay qua không phận của Nhật Bản,
Hàn Quốc và Trung Quốc nên các hãng hàng không đều phải gửi trước kế hoạch bay
và những thông tin bắt buộc cho nhà chức trách các quốc gia này.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét