17/12/13

NHỮNG KIẾN THỨC CHỊ EM NÊN BIẾT


HIỆN ĐANG BÉO HAY GẦY?
BMI - Body Mass Index  để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người
Chỉ số sinh khối cơ thể được tính theo công thức:
Cân nặng (kg)/Chiều cao (m) x  Chiều cao (m) 
Nam (trên 20 tuổi)
BMI < 20: người dưới cân
20 <= BMI < 25: người bình thường
25 <= BMI < 30: người quá cân
BMI > 30: người béo phì 
Nữ (trên 20 tuổi)
BMI < 18: người dưới cân
18 <= BMI < 23: người bình thường
23 <= BMI < 30: người quá cân
BMI > 30: người béo phì
CẦN SỚM PHÁT HIỆN UNG THƯ VÚ
Ung thư vú là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ VN , nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi lên tới 85%. Hoàn toàn có thể tự khám vú phát hiện bệnh sớm để chữa bệnh kịp thời và hiệu quả.Hãy tự khám vú đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất là sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Cần tiếp tục tự kiểm tra ngay cả sau khi mãn kinh.
Bước 1: Nhìn ngực kỹ lưỡng trước gương xem có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không.
Bước 2: Đưa 2 tay lên đầu nhìn kỹ ngực từ các góc độ khác nhau tìm sự thay đổi so với lần trước, kiểm tra núm vú xem có bất kỳ dấu hiệu rỉ dịch hay chảy máu nào không.
Bước 3: Nằm ngửa trên giường, đặt gối mỏng sau vai trái và đưa bàn tay trái ra sau đầu. Chụm các ngón tay phải lại dùng phần phẳng của ngón tay để cảm nhận tổ chức của vú. Bắt đầu khám từ 1/4 vú phía trên, bên trong. Từ nền xương của vú ấn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, day tròn bằng bàn tay tìm kiếm khối u hoặc mảng dày bất thường nào khác. Lật đi lật lại kỹ quanh núm vú.
Bước 4: Tương tự khám 1/4 vú phía dưới bên trong, bắt đầu từ phần nền xương và các xương sườn dưới vú, khám lại nhẹ nhàng đầu vú.
Bước 5: Đưa tay trái từ sau đầu xuống cạnh thân mình dò phần dưới phía ngoài bằng tay phải, cũng làm như vậy từ các nền xương sườn phía dưới phần ngoài lồng ngực, phần trong tới núm vú. Tương tự như vậy khám 1/4 bên ngoài.
Bước 6: Sau cùng, dùng phần mềm đầu các ngón tay khum lại miết, tìm xem có u hạch ở hõm nách không.
Sau khi kết thúc khám ngực thì thay đổi lại gối mỏng sang bên phải và lấy tay trái khám vú phải như cách khám trên. Đừng quên đưa tay phải xuôi theo người khi khám vú nửa ngoài ngực phải.  Phần lớn các u bất thường của vú đều không phải là ung thư, để chắc chắn cần để các thầy thuốc xác định.

PHÒNG NGỪA UNG THƯ TỬ CUNG 
Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm vi-rút HPV (Human Papilloma Virus), lây nhiễm rất cao qua đường tình dục. Các chủng HPV 16, 18, 31, 33 và 45 là thủ phạm hàng đầu gây ra khoảng 84% các ca ung thư cổ tử cung trên toàn cầu. Có 2 cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung:
Chủng ngừa HPV: cách này giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng cách ngăn ngừa nhiễm các chủng vi rút HPV gây ung thư phổ biến nhất. Cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin trong vòng 6 tháng. Nữ giới trong độ tuổi 9 - 10 đến 25 – 26 tuổi, chưa hoặc đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm ngừa.
Xét nghiệm PAP smear: xét nghiệm này giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường sớm để điều trị kịp thời, giảm nguy cơ các bất thường này tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này dành cho người đã có quan hệ tình dục và cần thực hiện thường qui mỗi năm 1 lần.
Kết hợp cả hai cách phòng ngừa này chính là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất.
BỆNH LÂY BẰNG ĐƯỜNG SINH Dục 
Các bệnh cũ: Lậu, Giang mai, Trichomonas
Các bệnh mới: HIV/AIDS, Chlamydia, Mụn rộp sinh dục
Tại VN (tháng 6-2012): Tổng số trường hợp nhiễm HIV hiện đang còn sống- 204.019
Tổng số bệnh nhân AIDS hiện còn sống-58.569
Tổng số người nhiễm HIV đã tử vong-61.856
Thuốc ARV giúp tăng cường chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ cho bệnh nhân HIV/AIDS
Bệnh giang mai, lậu đã có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng thuốc kháng sinh
Không quan hệ ngoài hôn nhân, thường xuyên sử dụng bao cao su, có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến bộ phận sinh dục cần khám ngay tại các BV có BS chuyên khoa.
HỘI CHỨNG TRƯỚC KỲ KINH 
Hội chứng Trước kỳ kinh -PMS (Pre-menstrual Syndrome) xảy ra 1-2 ngày trước khi thấy kinh. Khoảng 20% cảm thấy các triệu chứng như: lo âu, thay đổi tính tình, cáu gắt,lú lẫn, hay quên, buồn nôn, giữ nước, thèm “ăn dở”, mệt mỏi, đau lưng, nhức đầu, nhậy cảm bầu vú, đau bụng…
Biện pháp khắc phục: hạn chế dùng cà phê và rượu, ăn nhạt, ăn nhiều thức ăn giàu canxi, chọn thức ăn nhiều đường bột để ăn (cơm, xôi, bánh mỳ…), uống mỗi ngày 1 viên polyvitamin, dùng các dược liệu như Ích mẫu, Xuyên tâm liên, uống thêm sữa đậu nành, ăn thêm đậu phụng (đậu tương chứa estrogen thiên nhiên). Ngoài ra có thể tăng tập thể dục, phơi nắng,dùng thuốc chống suy nhược thần kinh như Zoloft , Prozac sau khi hỏi ý kiến BS.
HỘI CHỨNG MÃN KINH:
Đó là lúc buồng trứng không hoạt động và không rụng trứng nữa
Triệu chứng thường gặp: vã mồ hôi đêm; khô âm đạo; đau khi giao hợp; mất ngủ; mất ham muốn tình dục;  trầm cảm; dễ cáu gắt; hay khóc; có những cơn bốc lửa; mệt mỏi; thiếu nghị lực; nhiều biểu hiện loãng xương…
Cần bổ sung thêm nhiều canxi và vitamin D
Tăng cường tập thể dục.
Cần chế độ ăn ít đường và dầu mỡ
Giữ vững tính tự trọng, tự tin trong công việc, tận dụng mọi tiềm năng ở tuổi trung nên
Đây là thời kỳ nhìn về phía trước và hưởng những điều thích thú mới
MẸ KHUYÊN CON GÁI:
♥ Mẹ bảo: Lúc giận đừng có cãi nhau, có thể không nói gì, không giặt quần áo của chồng, nhưng không được cãi nhau với chồng.
♥ Mẹ bảo: Cãi nhau với đàn ông thì đừng có chạy ra ngoài mà oang oang khắp nơi, anh ta tiến về phía con một bước thì con hãy bước về phía anh ta hai bước.
♥ Mẹ bảo: Ngôi nhà chính là chỗ đóng quân của người phụ nữ, cho dù có xảy ra chuyện gì thì cũng đừng có bỏ đi. Bởi vì, đường trở về rất khó khăn.
♥ Mẹ bảo: Hai người trong nhà đừng có lúc nào cũng chỉ nghĩ đến sĩ diện, hai người sống với nhau, sĩ diện quan trọng lắm sao ? Nếu thế thì ra ngoài sống thế nào được ?
THÊM NHỮNG LỜI KHUYÊN CỦA MẸ (Bạn Minh Anh trên blogtiengviet.net lại có thêm những lời Mẹ khuyên con gái)
 Đàn ông tốt rất nhiều, anh ta sẽ không bao giờ đi ôm người phụ nữ khác. Nhưng có rất nhiều người phụ nữ khác muốn giang tay ôm người đàn ông của con. Phụ nữ nhất định phải chủ động trong công việc, cho dù là kiếm được nhiều hay ít. Con đi làm bên ngoài dù có bận đến thế nào thì vẫn phải làm việc nhà. Anh ta vì con mà làm những việc con không ngờ tới, con có thể cảm động, nhưng nhất quyết không được châm chọc .Chẳng có ai là một nửa của ai cả, ý nghĩ của con mà con không nói ra thì ai mà biết được. Bố mẹ anh ta cũng là bố mẹ con, con phải đối xử tốt với họ.Một khi đã quyết định sống cùng với người đó rồi, thì đừng có oán thán cuộc sống khó khổ. Đừng bao giờ con lãng phí tiền vào những món đồ xa xỉ. Sống hạnh phúc là tốt rồi. Đừng có dọa con cái là "mẹ không cần con", lúc cáu giận đừng có đuổi con cái ra khỏi nhà, chẳng may không thấy nó thật, con sẽ rất đau khổ. Đừng đánh con cái và lại càng không nên lôi ra ngoài mà đánh.Cái gì cũng đều là duyên phận cả. Cuộc sống luôn thay đổi. Phải biết trân trọng từng ngày.
ANGELINA JOLIE:"CON CÁI LÀ HẠNH PHÚC CỦA CHA MẸ"
Angelina Jolie Voight( sinh 1975) nữ diễn viên điện ảnh và đạo diễn người Mỹ, một Giải Oscar, hai Giải thưởng của Hội Diễn viên Điện ảnh và ba Giải Quả cầu vàng.Cô được mô tả là một trong những người phụ nữ "hấp dẫn nhất" và "đẹp nhất" thế giới:
“Đối với tôi, làm mẹ đã khiến cuộc sống trở nên phong phú. Mẹ tôi đã từng dành nhiều thời gian, công sức để chăm sóc và hy sinh cho anh trai và tôi. Giờ tôi lại dành tình yêu đó cho con cái của mình.
Một người mẹ tốt là người biết hy sinh vì con cái bởi nhiều khi đó là sự lựa chọn duy nhất. Bạn đặt con lên hàng đầu và mọi việc khác diễn ra theo ưu tiên đó.
Đối với tôi chăm sóc con cái là việc rất đơn giản, chỉ cần bớt thời gian dành cho bản thân và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để chạy theo lũ trẻ.Lũ trẻ là một phần quan trọng và quý giá trong cuộc đời của tôi và Brad vì thế chúng tôi không cảm thấy tiếc nuối vì đã từ chối nhiều lời đề nghị đóng phim để có thêm thời gian ở bên các con. Điều duy nhất tôi thấy mình đang thiếu là thời gian ngủ. Chúng tôi khá vất vả khi sinh đôi hai bé , nhưng giờ đã qua giai đoạn vất vả nhất, tôi và Brad đã có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và ở bên nhau.Tuy chăm sóc lũ trẻ đôi khi rất vất vả nhưng chúng tôi vẫn xoay xở được. Lúc hai đứa nhỏ sinh đôi mới chào đời, tôi phải ở bên con cả ngày. Đó thực là thời gian vất vả nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ trong cuộc đời chúng tôi.”
SỐ VỤ LY HÔN NGÀY CÀNG TĂNG:
Gần đây có trên 60.000 vụ ly hôn/năm ở VN và xu hướng này đang tiếp tục tăng.
Các thống kê cho thấy mâu thuẫn về lối sống là nguyên nhân hàng đầu (27,7%), tiếp theo là ngoại tình (25,9%), nguyên nhân kinh tế (13%), bạo lực gia đình (6,7%), lý do sức khỏe (2,2%) và do xa nhau lâu ngày (1,3%).  Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long có số năm sống chung trước ly hôn là 8,7 năm và  7,5 năm .
Phải cố gắng để hạn chế tối đa việc ly hôn. Người vợ, người chồng có thể có hạnh phúc mới, nhưng con cái sẽ khổ là vấn đề đã được khẳng định. 
ĐÃ CÓ LUẬT VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI:
Luật Bình đẳng giới được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29-11-2006
Một số quy định:bình đẳng trong việc tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử; Bảo đảm tỷ lệ thích đáng nữ trong QH, HĐND, các cơ quan NN. Bình đẳng trong  thành lập doanh nghiệp,  hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý doanh nghiệp,  khi tuyển dụng,  tại nơi làm việc ,  trong việc tiếp cận và hưởng thụ các chính sách về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,  trong  các lĩnh vực khoa học, giáo dục, y tế, văn hóa thông tin, TD&TT…
Vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ ngang nhau trong sở hữu tài sản chung, bình đẳng trong sử dụng nguồn thu nhập chung của vợ chồng và quyết định các nguồn lực trong gia đình.. Vợ, chồng bình đẳng với nhau trong việc bàn bạc, quyết định lựa chọn và sử dụng biện pháp kế hoạch hoá gia đình ; nghỉ chăm sóc con ốm theo quy định ... Con trai, con gái được gia đình chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện như nhau để học tập, lao động, vui chơi, giải trí và phát triển. Các thành viên nam, nữ trong gia đình có trách nhiệm chia sẻ công việc gia đình.
Người nào có hành vi vi phạm pháp luật về bình đẳng giới thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
NGẮN CẢN CHỒNG CON HÚT THUỐC LÁ:
Khói thuốc lá chứa tới hơn 4000 chất hoá học, phần lớn là chất độc hại, trong đó 43 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Một giọt nicôtin có thể đầu độc chết 3 con ngựa nặng từ 180-200kg. Một liều nicôtin khoảng 50-75 ng (tương ứng lượng nicôtin có trong 20-25 điếu thuốc) đủ gây tử vong cho người. Tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể chứ không hấp thụ ngay lập tức.
Mỗi năm, thế giới có 5 triệu người chết vì thuốc lá, nhiều hơn số tử vong do tai nạn, bị lao và AIDS cộng lại.
Các nhà khoa học đã khảo sát và tìm ra được rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 05 đến 08 năm, tức là khi hút 1 điếu thuốc tự ta đã làm mất đi 5,5 phút cuộc sống
Trẻ em và người lớn, những người không hút thuốc nhưng sống trong khói thuốc của những người khác chịu rủi ro cao hơn hoặc bị mắc các bệnh kinh niên và cấp tính về họng, tai và trí tuệ cũng như sức khoẻ thể chất bị ảnh hưởng. Phụ nữ có mang mà hút thuốc sẽ chịu rủi ro bị sẩy thai cao hơn, sinh con nhẹ cân, hoặc con bị ốm, tử vong. Trẻ sơ sinh của những người cha hút thuốc trong những tháng trước và trong thời gian mang thai của người mẹ có nguy cơ gấp đôi bị hở hàm ếch, bạch cầu và chịu mức rủi ro bị ung thư não cao hơn tới 40% so với những trẻ có cha không bao giờ hút
 HẠN CHẾ CHỒNG CON UỐNG RƯỢU, BIA:
Rượu bia là kẻ nham hiểm bởi vì nó không làm cho kẻ uống nó ngộ độc tức khắc (trừ trường hợp ngộ độc nặng) mà phá hủy cơ thể một cách ngấm ngầm, đến lúc nào đó  gục xuống trong cơn bạo bệnh không thể cứu chữa được
Cơ quan chịu tác động nhiều nhất của rượu là hệ thần kinh trung ương , kế đến là gan (dễ bị xơ gan rồi ung thư gan), rồi đến dạ dày tá tràng ( viêm loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa)...
. Mỗi năm, một người có hút thuốc ở Việt Nam chi gần 700.000 đồng cho thuốc lá. Với 12 triệu người hút, một năm chúng ta tốn hơn 8.200 tỷ đồng cho mặt hàng này. Trong khi số tiền đó đủ để mua lương thực nuôi sống 10,6 triệu người.Thêm nữa, một khảo sát gần đây cho thấy, chi tiêu cho thuốc lá ở nước ta cao gấp 3,6 lần phí tổn học hành, gấp 2,5 lần mức chi cho quần áo và gần gấp đôi mức chi cho khám chữa bệnh.
Ở châu Âu, nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể mất 1h để có thể phân hủy được khoảng 1g cồn/10kg cân nặng. Có nghĩa là một người nặng 70kg trong 1giờ chỉ có thể phân hủy được tối đa 7g cồn. Nếu trong giờ đó uống quá 7g cồn sẽ rất có hại cho cơ thể.
Tốc độ phân hủy cồn không tăng lên vì việc hay uống rượu. Chúng ta biết rằng 1 lon bia (330 ml) thường chứa khoảng 10g cồn, số lượng này tương đương với 1 ly rượu vang (120 ml) hoặc 45 ml rượu Whisky hay các loại rượu mạnh khác.
KIÊN QUYẾT NÓI"KHÔNG" VỚI MA TÚY:
- Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại. Dùng ma tuý quá liều có thể dẫn đến cái chết.
 Gây nghiện mạnh, sức khoẻ giảm sút. Tiêm chích ma tuý dùng chung bơm kim tiêm không tiệt trùng dẫn đến lây nhiễm viêm gan vi rut B, C, đặc biệt là HIV (dẫn đến cái chết). Tiêm chích ma tuý là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến nhất tại Việt Nam. Người nghiện ma tuý có thể mang vi rut HIV và lây truyền cho vợ/bạn tình và con cái họ.
Thoái hoá nhân cách, rối loạn hành vi, lối sống buông thả, dễ vi phạm pháp luật.
 Mâu thuẫn và bất hoà với bạn bè, thầy cô giáo và gia đình.
 Mất lòng tin với mọi người, dễ bị người khác lợi dụng, học tập giảm sút hoặc bỏ học, ảnh hưởng đến tương lai tiền đồ, nếu đã có việc làm thì dễ bị mất việc làm.
-Ma tuý còn gây tác hại lâu dài cho con cái, nòi giống: các chất ma tuý ảnh hưởng đến hệ thống hormon sinh sản, làm giảm khả năng sinh hoạt tình dục, ảnh hưởng đến quá trình phân bào hình thành các giao tử, tạo cơ hội cho các gen độc có điều kiện hoạt hoá, dẫn tới suy yếu nòi giống. 
HẠN CHẾ CHỒNG CON MÊ GAMES ONLINE:
Games online - từ ý tưởng ban đầu như là một thú tiêu khiển để giải trí, giết thời gian và giảm stress, đã trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu, một hình thức văn hóa đang tương tác với những loại hình nghệ thuật khác và các loại phương tiện truyền thông khác. Không thể phủ nhận những mặt tích cực từ game online như: luyện cho người chơi khả năng quan sát nhạy bén, khả năng phản ứng nhanh nhạy, khả năng tập trung cao độ… Nhưng, bên cạnh đó là những tác hại khó lường, ảnh hưởng không nhỏ tới tư duy, suy nghĩ của giới trẻ. Thời gian dành cho công việc học tập bị "chiếm đoạt" bởi những trò game. Thêm vào đó, “những cuộc chiến bạo lực” trong game đã ảnh hưởng khá lớn đến hành động của tuổi trẻ. Các "fan game" ham chơi không kể ngày đêm, bán sức lực và tiền của đổ vào những trò chơi “vô bổ”. Khá nhiều tay Game máu “bá chủ” đã không ngần ngại bỏ tiền thật để mua vũ khí ảo, áo giáp ảo… thậm chí bỏ số tiền không nhỏ để thuê một game thủ “cày” giúp mình. Số tiền này ở đâu mà ra nếu không là nói dối vợ, cha mẹ, hoặc ăn trộm, ăn cắp, thậm chí giết người, cướp của. Không vì lợi nhuận mà liên tiếp sử dụng các "chiêu", các mánh khóe kinh doanh để làm sao vắt được các  game thủ càng nhiều càng tốt. Về phía các bậc cha mẹ, nên "để mắt" đến chuyện học hành của con cái, nhất là quản lý chặt chẽ thời gian vui chơi. Hãy "vi hành" đến các điểm kinh doanh game online để xem các cậu ấm, cô chiêu của mình đang làm gì.
 "XƯA RỒI, DIỄM ƠI" -Ý kiến của Nhà thơ Lê Minh Quốc: 
Nghĩ cho cùng, khi kêu gọi người phụ nữ hãy cứ tiếp tục “hy sinh”, đó chỉ là sự ích kỷ của phái mạnh những muốn đè nặng âu lo trên "vai em gầy guộc nhỏ” mà thôi.
Khi người đàn bà quá chu toàn, lập tức người đàn ông sẽ trở nên ỷ lại và nuôi dưỡng một suy nghĩ hết sức gia trưởng: đã là vợ thì phải có trách nhiệm lo cho chồng, nhà chồng! Nếu người vợ vừa há mồm ra: “Cả đời tôi hy sinh cho anh…”. Chưa kịp nói hết câu đã nghe tiếng cười mỉa mai đến trơ trẽn và tàn nhẫn: “Ai buộc cô phải hy sinh?”. Nghe mà đau. Mà xót.
Quan niệm lỗi thời ấy đã đến lúc cần phải thay đổi. Thật sự, không phải ở thời đại computer này mà từ thời khai thiên lập địa, người đàn bà cũng đã có những nhu cầu đòi hỏi như đàn ông. Mẫu số chung nhu cầu của hai giới tính, chung quy lại vẫn là thời gian sống cho chính mình. Khi đó họ mới thật sự tận hưởng giá trị sống mà mọi con người, mọi giới tính khi sinh ra đã bình đẳng. Sự bình đẳng không thể bắt đầu bằng sự hy sinh một phía của người đàn bà.
Chẳng lẽ khi có chồng là người đàn bà kết thúc mọi ước mơ trong đời?  Nhưng phải thay đổi từ đâu? Từ chính người đàn bà. Vâng, họ phải tự ý thức sự tự do cá nhân khi song hành cùng người đàn ông trên trái đất này.
GIỮ THƠM 'ĐÔI CÁNH"
Hôi nách là ra mồ hôi có mùi nặng , tuy không hại đến sức khỏe, nhưng ảnh hưởng nhiều trong sinh hoạt.
Cần tắm rửa bằng xà phòng tốt vài lần trong ngày. Có thể dùng các xà phòng khử mùi như Lifebuoy, Safeguard, Lux…Dùng gừng hay lá trầu không chà xát vào vùng nách.
Nên thay áo sạch mỗi ngày (giặt và là).
Tránh dùng hành, tỏi, mắm, nước mắm, tránh khói bếp, khói hương nhang…
Dùng các thỏi sáp thoa, nước xịt, lọ có hòn bi lăn...chứa mỹ phẩm khử mùi, có hương thơm.
Phương pháp tiêm Botox vào các tuyến mồ hôi nách có hiệu quả tương đối tốt, duy trì được kết quả trong vòng 6-8 tháng.
Phương pháp nội soi hút bỏ tuyến mồ hôi nách được xem là một bước đột phá mới trong y học. Thẩm mỹ viện Linh Nhung (0944.333.444 ) là thẩm mỹ viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng vào điều trị hôi nách cho khách hàng và mang lại hiệu quả cao.
ĐỐI PHÓ VỚI STRESS
Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.
Biểu hiện: Cảm thấy khó chịu , lo lắng , đau đầu, đau bụng, khô miệng, ngứa ngáy,căng thẳng, buồn bã ,chán nản, thờ ơ , cảm thấy đánh mất giá trị bản thân, nổi cáu, bực bội , nóng tính, đổ mồ hôi, rối loạn tiêu hóa, khó thở, khô miệng ; Sử dụng các chất kích thích như rượu hoặc thuốc lá; Xáo trộn các sinh hoạt hàng ngày như ăn uống hoặc giấc ngủ . Trở nên vô lý trong những quyết định của mình . Hay quên hoặc trở nên vụng về ; Luôn vội vàng và hấp tấp. Có vấn đề về tình dục. Trong trường hợp stress kéo dài, bạn có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn về mặt sức khỏe.
Cách ứng phó với stress 
Cố gắng sử dụng khiếu hài hước trong những tình huống khó khăn. Duy trì tập thể dục hay chơi thể thao thường xuyên. Hãy thiết lập những mục tiêu thực tế và tính đến cả những phương án rủi ro. Duy trì chế độ ăn uống và giấc ngủ điều độ. Cảm giác hoàn thành công việc (dù là nhỏ) sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ hơn. Tìm kiếm những hoạt động hoặc giải trí mình say mê và hứng thú mà không cần quan tâm đến khả năng và trình độ của mình ở mức độ nào. Thư giãn là những bài tập sử dụng sức mạnh tập trung của tâm trí để thả lỏng các cơ bắp và đưa tâm trí vào trạng thái thư thái bình an. TậpYoga…
HIỂU ĐÚNG VỀ KINH NGUYỆT
Chu kỳ kinh nghuyệt (KN) kéo dài 28 ngày (có khi 26 hay 33 ngày). Ngày 1-13: hormon kích thích buồng trứng để phát triển các nang trứng, nội mạc tử cung dầy lên. Ngày 14: trứng rụng. Ngày 15-18 trứng theo vòi Fallope và nang chín thành hoàng thể, 3 ngày trước khi thấy KN hoàng thể già và chết. Trứng không thụ tinh và nội mạc tử cung bị thải ra khỏi cổ tử cung- bắt đầu xuất hiện KN.
Mất kinh: do có thai; do thay đổi cách sống 
Kinh thưa: ít hơn 11 lần trong năm 
Rong kinh: ra nhiều máu hoặc thường xuyên, có thể dẫn tới thiếu máu
U xơ, Lạc nội mạc tử cung, Viêm vùng chậu: Cần khám BS phụ khoa.
Khi thai nghén sẽ không thấy KN. Sau khi sinh 6-48 tuần mới thấy lại KN (nhất là do cho con bú).
Mãn kinh ở tuổi 45-55, không có gì nguy hại cho sức khỏe.
Hội chứng Choáng do nhiễm khuẩn tiết độc tố, nghiệm trọng nhưng rất hiếm gặp.
Ai cũng cần đề phòng , chú ý đến vệ sinh khi có KN
Xuất huyết từ âm đạo ngoài lúc có KN cần đến BV ngay để chữa trị 
HƯỞNG ỨNG TÌNH DỤC
Tiến trình hưởng ứng thể chất đối với kích thích tình dục được phân thành 4 giai đoạn:
Giai đoạn khởi động ban đầu: Phụ nữ khác nam giới, cần được kích thích trực tiếp và liên tục để cảm thấy hoàn toàn nổi hứng tình dục.
Giai đoạn cao nguyên - sung huyết ở các cơ quan trong xương chậu tiếp tục ở đỉnh cao.
Giai đoạn cực khoái: các cơ bắp co thắt, tử cung co lại và âm vật thụt vào dưới lớp da chùm ngoài. Có thể có thêm giai đoạn cực khoái thêm nữa.
Giai đoạn giãn lơi: giai đoạn cuối 
SINH TRAI, SINH GÁI DO AI ?
Sinh trai hay gái hoàn toàn do chồng, không liên quan gì đến vợ. Nới vợ không biết đẻ con trai là hoàn toàn thiếu hiểu biết.
Trai hay gái đều mang đầy đủ tính di truyền như nhau. Quan diểm sai lầm “Trọng nam khinh nữ” là quan điểm phong kiến, lạc hậu.
Con cái có quyền mang họ của bố hay của mẹ.
Trong một quần thể lớn bao giờ tỷ lệ nam nữ cũng khoảng 50:50, vì tỷ lệ nhiễm sắc thể X và Y của nam giới luôn luôn là 50:50.
Mọi biện pháp thông báo giới tính, nạo thai vì giới tính đều là trái pháp luật.
VÌ SAO VÔ SINH ?
Nguyên nhân từ Chồng: quá ít tinh trùng, quá nhiều tinh trùng, không thể cường dương, nghiện ngập, dùng một số thuốc điều trị, suy dinh dưỡng, tiểu đường dẫn đến mất khoái cảm tình dục, tắc ống dẫn tinh, cao tuổi…
Nguyên nhân từ Vợ: tắc vòi Fallope, nhiều u xơ, nhiễm trùng khung chậu kinh niên, suy dinh dưỡng, nghiện ngập, đau tim nặng, lạc nội mạc tử cung, có kháng thể khiến tinh trùng của chồng bất động…
Cả hai vợ chồng cần đi khám với BS chuyên khoa.
THỤ TINH NHÂN TẠO LÀ GÌ ?
Đây là kỹ thuật đưa tinh trùng vào trong đường sinh dục của phụ nữ ngoài quan hệ tình dục.
Sự thụ tinh nhân tạo được tiến hành bằng tinh dịch của người chồng (IAC), hoặc tinh dịch (đông lạnh) của một người đồng ý cho (IAD).
Biện pháp này áp dụng khi tinh trùng không vào được trong âm đạo khi quan hệ tình dục hoặc không thể đến ổ tử cung do chất nhờn ở âm đạo (dịch nhờn này được tiết ra bởi những tế bào ở cổ tử cung). 
Được thực hiện vào hôm trước ngày rụng trứng va đôi khi một lần nữa trong 2 ngày sau ngày rụng trứng. Có khi phải làm lại 4-5 lần. 
THỤ TINH TRONG ỐNG NGHIỆM CÓ TỪ BAO GIỜ ?
Đây là phương pháp trị liệu chứng vô sinh. Đã có trên 5 triệu trẻ em ra đời bằng phương pháp này. Em bé ống nghiệm đầu tiên ngày 25-7-1978 là Louise Brown . Năm nay đã 34 tuổi.
CÓ NÊN TRIỆT SẢN ?
Đây là phương pháp hạn chế sinh đẻ vĩnh viễn bằng phẫu thuật khiến trứng không thể thụ tinh được và do đó không thể thụ thai.
Phương pháp đốt: quan sát bằng ống soi ổ bụng, BS gắn vào mỗi ống vòi Fallope một cái kẹp và đốt nóng lên bằng điện.
Phương pháp cột: BS khép kín ống vòi bằng cách gắn những chiếc kẹp
Cần thực hiện gây mê hay đôi khi bằng cách gây tê ngoài màng cứng
Cần suy tính kỹ về khả năng lập gia đình lại , nhất là với phụ nữ dưới 30 tuổi.
KHẢ NĂNG PHẪU THUẬT THẨM MỸ
Với những phẫu thuật hiện đại và những kỹ thuật mới có thể uốn nắn lại đường nét bất cứ phần nào trên cơ thể.
Mặc dầu đa số các phẫu thuật có hiệu quả nhưng tác dụng không bền vững mãi mãi., một số trường hợp gặp rắc rối , vì vậy cần cân nhắc để lựa chọn các phẫu thuật viên giỏi.
Có thể thực hiện: sửa bụng (cắt bỏ lớp mỡ từ bụng dưới), thu nhỏ ngực, nâng vú, bơm vú, tái tạo vú (khi bị cắt bỏ vú), tạo hình mũi, tạo hình tai, căng da mặt, chà da, lột da bằng hóa chất, cắt nốt ruồi và cắt bỏ vết bớt, sửa mắt.
TÁC HẠI CỦA BÉO PHÌ ?
Được coi là bép phì khi cân nặng 20% trên mức bình thường so với chiều cao và vóc người.
Nếu mỡ thừa phân phối đều toàn thân, đó là trường hợp béo phì toàn thân. Nếu mỡ thừa tập trung chủ yếu ở bụng, mông đùi, đó là béo phì hướng tâm, rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến rối loạn lipid máu.
Bệnh béo phì dễ dẫn đến bệnh tim, tăng huyết áp, tiểu đường, đột quỵ. Giảm khả năng sinh sản giảm chức năng hô hấp tăng viêm xương khớp, ung thư, bệnh đường tiêu hóa.
Đối với trẻ em, chứng béo phì cũng có tác hại rất lớn. Những trẻ này dễ bị béo phì khi trưởng thành; nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng cao (bệnh mạch vành: gấp đôi; bệnh xơ vữa mạch máu: gấp 7; bệnh tai biến mạch não: gấp 13 lần).
PHÒNG TRÁNH BÉO PHÌ
1. Xem có thực sự thừa cân hay không ?
2. Đổi thành 4-5 bữa ăn nhỏ, không để đói nhưng không ăn quá no.
3. Ăn nhiều vào bữa điểm tâm, ăn vừa phải bữa trưa và ăn ít bữa tối.
4. Tăng cường hoạt động mỗi ngày (30 - 60 phút): đi bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu, thể dục dưỡng sinh, bơi lội.
5. Tăng ăn thức ăn nhiều chất xơ (cellulose).
6. Tránh dùng nước ngọt, sôcôla, bánh kẹo…
7. Không ăn kèm thức ăn giàu đạm (như thịt bò bít tết) với khoai tây chiên.
8. Giảm chất béo (dùng sữa gầy, thịt nạc, phở nước trong…).
9. Dành 30 phút cho bữa ăn, ăn chậm, nhai kỹ.
10. Ăn sạch với thức ăn nói trên, uống chín (trà xanh, trà Atisô. Nhân trần…).
GIỮ GÌN BỘ XƯƠNG
Ăn uống đủ muối khoáng và vitamin, nhất là trong thời kỳ thai nghén.
Vào tuổi mãn kinh dễ bị loãng xương, Muốn tránh thì thức ăn phải luôn có đủ canxi (dùng sữa giàu canxi) và vitamin D (cần có thời gian trong ngày tiếp xúc với ánh nắng).
Sau 65 tuổi có khi phải dùng tới biện pháp trị liệu bằng hormone.
CHĂM SÓC LÀN DA
Dùng chất chống tia tử ngoại khi ra ngoài nắng 
Thường xuyên thoa bằng các mỹ phẩm giữ ẩm. Trang điểm cũng giúp ngăn cản mất nước 
Tắm rửa thường xuyên là cần thiết nhưng dùng nhiều nước và xà phòng, sữa tắm sẽ làm khô da. Nếu có điều kiện thêm một ít dầu vào nước bồn tắm 
Sau khi tắm cần thoa mỹ phẩm giữ ẩm cho da 
Đừng dùng thuốc khử mùi âm đạo vì có thể gây viêm tấy và mất mùi tự nhiên
ĐỪNG QUÊN CHĂM SÓC MÁI TÓC
Trong thời kỳ mang thai tóc có thể rụng thưa. Hiện tượng này có thể kéo dài 18- 24 tháng, nhưng không đáng lo ngại. 
Phải chấp nhận rụng tóc khi dùng hóa chất điều trị ung thư, nhưng sau đó tóc mọc lại 
Hay lo âu sẽ làm cho tóc rụng nhiều hơn 
Cần nhẹ nhàng khi dùng lược hay bàn chải để chải đầu. Cẩn thận khi gội đầu và nên chải tóc ngay sau khi gội, dùng dầu xả để ngăn tóc rối 
Khi có gầu nên đưa vào tóc đã làm ướt một ít dầu gội pha loãng , vò nhẹ cho nổi bọt và giữ 30 giây rồi xả nước cho sạch
CHĂM SÓC MÓNG
Móng tay, móng chân phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể (vệt trắng-bệnh xơ gan; lỗ nhỏ- bệnh vẩy nến…)
Móng lành mạnh và cứng cáp phụ thuộc vào dinh dưỡng (nguồn máu nuôi tốt, mùa đông máu kém lưu thông nên móng yếu đi) và chất tẩy rửa (cần đeo găng khi tiếp xúc để tránh rạn nứt, tẽ đôi)
Cần tránh bị các bệnh nấm móng, chứng chín mé, bệnh vẩy nến, bệnh ngón tay dùi trống…
Tránh bị kẹp tay làm máu tụ dưới móng (cần chọc bằng kim đã khử trùng)
BẢO VỆ ĐÔI MẮT SÁNG
Khi bị viêm kết mạc phải điều trị sớm bằng thuốc kháng sinh 
Khi bị lên lẹo (chắp) cần kéo lông mi (cho mủ chảy ra và giảm áp) , rửa bằng nước muối nóng. Không khỏi thì phải đến BS về mắt 
Bệnh Glôcôm (tăng nhãn áp) cần đi cấp cứu vì có thể tổn thương vĩnh viễn, nên điều trị cả mắt chưa tăng nhãn áp 
Không phải ai cũng dùng được kính sát tròng và một số khuyết tật thị giác không khắc phục được bằng kính sát tròng 
Nếu bị zona hay nhiễm virut Herpes ở mắt cần điều trị tại BV mắt hay Khoa mắt BV đa khoa
GIỮ GÌN HÀM RĂNG ĐẸP
Hòa 1 một thìa nước cốt chanh tươi cùng 1 thìa muối nhỏ, nhúng bàn chải vào hỗn hợp này và cọ lên răng
Thường xuyên ăn táo, cần tây, cà rốt, rau cải ... giúp loại bỏ mảng bám và làm trắng răng 
Hàng ngày dùng miếng cau bổ tư chà kỹ những vết ố trên răng
Dùng giấm táo chải răng giúp làm trắng răng và làm sạch răng. 
Đánh răng ngày 2 lần và súc miệng bằng Listerine trước khi đi ngủ
TỰ MASSAGE DA MẶT
Massage mặt với những động tác hoàn toàn cơ bản không chỉ giúp thư giãn mà còn giúp các cơ trên mặt giãn ra, kích thích mạch máu đồng thời tránh và ngăn ngừa được nếp nhăn xuất hiện lại:
Bước 1: Hãy bắt đầu bằng việc làm sạch khuôn mặt;
Bước 2: Rửa lại bằng nước lạnh và vỗ nhè nhẹ;
Bước 3: Vuốt ve toàn bộ khuôn mặt bạn bắt đầu từ cổ;
Bước 4: Hướng đôi tay lên phía trên xoa nhẹ nhàng tạo thành một chuyển động vòng tròn hai bên má;
Bước 5: Ấn nhẹ 2 bên thái dương và xoa bóp trong khoảng 2-3 phút;
Bước 6: Gập các ngón tay lại và sử dụng mu bàn tay xoa xoa 2 bên má;
Bước 7: Lặp lại động tác ở bước 6 với chiếc cằm cũng có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng cằm đôi (hay còn gọi là 2 cằm).
Bước 8: Để làm dịu sức ép nơi vùng thùy, trán, hãy kẹp miếng thấm vào giữa ngón tay trỏ và ngón tay giữa rồi ấn mạnh xuống
Bước 9: Lặp lại động tác ở bước 8 với vùng dưới mắt và vùng mũi 
Bước 10: Tiếp tục massage dọc theo trung tâm trán. 
Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy thực hiện massage mặt 2 lần/ tuần và mỗi lần kéo dài khoảng 10-15 phút nhé
PHÒNG TRỊ TRỨNG CÁ
Do lỗ thoát chất bã nhờn bị nghẽn, chất bã nhờn (giữ cho da mềm mại) thoát vào các lớp sâu hơn, gây ra viêm tấy, có thể nhiễm khuẩn, mọc mụn mủ, mụn nhọt nhỏ, gọi là trứng cá. Nếu thương tổn đến hạ bì có thể thành sẹo thâm và những nốt lõm trên da, rất khó khắc phục.
Tuyệt đối không được nặn, trừ mụn chấm đầu đen 
Phơi nắng vừa phải cho da khô bớt đi 
Rửa kỹ bằng xà phòng tốt trong thời gian trên 2 phút, ít nhất 3 lần/ngày (khử chất dầu trên da)
Thoa dịch lá Lô Hội lên các nốt mụn, để trong 10 phút, rồi rửa sạch bằng nước lạnh,
Rau sam tươi (30-50g) rửa sạch, giã nhỏ, ép lấy nước cốt để riêng, bã để riêng. Rửa sạch mặt, lau khô. Dùng bông thấm nước cốt rau sam bôi lên vùng da bị mụn. Có thể bôi nhiều lần trong ngày. Lúc ngủ đắp bã và nước cốt lên mặt .
KHẮC PHỤC MỤN CƠM
Mụn cơm (mụn cóc) do virut HPV – human papilloma virus gây nên. Từ mụn cơm chính còn có những mụn cơm vệ tinh. Mụn cơm thường vô hại, nhiều khi tự mất đi 
Riêng mụn cơm ở bộ phận sinh dục, lòng bàn chân hay trên mặt thì phải đến BV để xử lý. Mụn cơm ở bộ phận sinh dục nữ có thể dẫn đến ung thư tử cung. Cần để BS chuyên khoa chữa trị bằng podophyllin. Tránh quan hệ tình dục cho đến khi khỏi hẳn 
Một số mụn cơm có thể loại dễ dàng bằng dao điện. tuyết CO2. nitơ lỏng …
LOẠI NỐT RUỒI NÀO NGUY HIỂM ?
 Nốt ruồi (NR)là những đám tế bào hắc sắc tố (hắc tố bào-melanocytes) dầy đặc.
Bình thường cứ để mặc nó, có khi lại trông có duyên hơn
Tuy nhiên các trường hợp sau đây thì phải đi khám ở BS chuyên khoa: NR lớn lên; NR đậm màu hơn; NR rỉ nước, đóng vẩy hay chảy nước; bên ngoài; NR mờ đi, không đều hay có viền đen; NR gây ngứa; NR mới xuất hiện
BS sẽ làm sinh thiết xem có thành ác tính không? Nếu có dấu hiệu ung thư cần cắt lọc cả vùng da này, ghép bằng mảng da khác. Có thể cần chiếu tia X. Ở vị trí hiểm hóc cần gây mê trước khi xử lý.
Để râu dài ở nốt ruồi là chuyện mê tín phi lý.
KHẮC PHỤC MẤT NGỦ
Mất ngủ có thể do công việc quá sức; do mới sinh bé; do đau khổ, lo âu, trầm cảm; do người thân ngáy to; do vã mồ hôi ban đêm thời kỳ mãn kinh; do uống nhiều rượu, cà phê, trà, sâm… trước khi ngủ.
Dùng thuốc ngủ dễ gây ra nghiện và giảm tác dụng, nếu dùng liều cao có thể nguy hiểm.

Nên tự khắc phục bằng các cách như: ngâm nình trong nước ấm và uống sữa nóng; đọc sách khi chưa buồn ngủ; giao hợp có khi có tác dụng khác nam giới; tránh các tiếng động và ánh sáng trong phòng ngủ; tranh thủ ngủ ngày thêm; tập thở sâu; dùng các loại đông dược đã được bào chế...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét