Nguồn: Phong Tục Việt
Thế tất một năm, năm mười năm, đối với
một người đã đành, đối với cả nhà, cả chi họ làm sao hoàn toàn không gặp sự rủi
ro!. ngày tốt, ngày xấu về khí hậu thời tiết thì dự báo của cơ quan khí tượng
là đáng tin cậy nhất. Khoa học đã dự báo được hàng trăm năm những hiện tượng
thiên nhiên như nhật thực, nguyệt thực, sao chổi, sao băng... chính xác đến
từng giờ phút. Nhưng tác động của tự nhiên sẽ tạo nên hậu quả xấu đối với từng
người, từng việc, từng vùng ra sao, đó còn là điều bí ẩn. thời xưa, các bậc trí
giả tranh cãi nhiều vẫn chưa ngã ngũ nên ai tin cứ tin, ai không tin thì tuỳ
"Linh tại ngã, bất linh tại ngã" (cho rằng thiêng cũng đã tự mình ra,
cho rằng không thiêng, cũng tự mình ra), "Vô sư vô sách, quỉ thần bất
trách" (không biết vì không có thầy, không có sách, quỷ thần cũng không
trách).
Thực tế, có ngày mọi việc mọi điều đều
thành công, nhiều điều may mắn tự nhiên đưa tới; có ngày vất vả sớm chiều mà
chẳng được việc gì, còn gặp tai nạn bất ngờ. Phép duy vật biện chứng giải thích
đó là qui luật tất nhiên và ngẫu nhiên. Trong tất nhiên có yếu tố ngẫu nhiên,
trong ngẫu nhiên cũng có yêú tố tất nhiên. Lý luận thì như vậy nhưng có bạn đọc
cũng muốn biết cụ thể trong tháng này, ngày nào tốt, ngày nào xấu, ngày nào tốt
cho việc làm nhà, cưới vợ, tang lễ phải chánh giờ nào...Đa số bà con ta vẫn
nghĩ "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nhất là khi điều khiêng đó
không ảnh hưởng gì mâý tới công việc cũng như kinh tế...
Thời xưa, mặc dầu có người tin, có người
không tin, toà Khâm thiên giám ban hành "Hiệp kỷ lịch", mà số người
biết chữ Hán khá nhiều nên phần đông các gia đình cứ dựa vào đó mà tự chọn ngày
giờ. Thời nay, rải rác ở các làng xã, còn sót lại một vài người còn biết chữ
Hán nhưng sách vở cũ hầu như không còn, các gia đình muốn xem ngày giờ để định
liệu những công việc lớn đành mất công tốn của tìm thầy. Khốn nỗi, mỗi thầy
phán một cách, chẳng biết tin ai. Đã có trường hợp, bốn ông bà thông gia vì
việc chọn ngày tốt xấu, tuổi hợp tuổi xung, tranh cãi nhau phải chia tay để lại
mối hận tình. Gần đây trên thị trường xuất hiện cuốn sách viết về cách xem ngày
tính giờ. Cũng có tác giả có kiến thức, có tư liệu, viết rất thận trọng, nhưng
ngược lại có người viết rất cẩu thả, dựa theo thị hiều thương trường, vô căn cứ
với động cơ kiếm tiền bất chính. Có cuốn sách tốt xấu, thực hư lẫn lộn, không
có tên nhà xuất bản, không có tên tác giả, không ghi xuất xứ của tư liệu...Cùng
một ngày, cuốn này, ghi nên xuất hành, cưới hỏi, cuốn khác ghi kỵ xuất hành,
cưới hỏi, làm người xem rất hoang mang. "Sư nói sư phải, vãi nói vãi
hay", biết tin vào đâu? Biết tìm ai mà hỏi ?
Để đáp ứng nhu cầu của một số bạn đọc,
chúng tôi xin trích dẫn một số tư liệu khoa học và toàn văn bài "Xem ngày
kén giờ" của học giả Phan kế Bính đăng trong cuốn "Việt Nam phong
tục"xuất bản năm 1915, tái bản năm 1990 tại nhà xuất bản thành phố Hồ Chí
minh và chúng tôi xin có phần chủ giải (cũng bằng những câu hỏi). Nhưng trước
khi xem nên nhắc lại các bạn: "Khi gia đình có việc hệ trọng, cần nhiều
người tham dự thì càng thận trọng càng hay, nhưng chớ quá câu nệ nhiều khi nhỡ
việc. Mỗi người một thuyết, mỗi thầy một sách, rối rắm quá, có khi cả tháng
không chọn được ngày tốt. Xem như trong cuốn "Ngọc hạp kỷ yếu" không có
một ngày nào hoàn toàn tốt, hoặc hoàn toàn xấu đối với mọi người, mọi việc, mọi
địa phương.
Có ngày tối ngày xấu không ?
Có những bạn đọc hỏi: Chúng ta đã từng
phê phán và sẽ tiếp tục phê phán mọi loại thầy bói, mê tín dị đoan, bịp bợm.
Nhưng gần đây lại thấy nhiều người bảo: Khoa học có thể tính toán để biết trước
ngày tốt, ngày xấu, thực hư ra sao?
Thầy bói là người hành nghề mê tín, biết
nắm tâm lý. "Bắt mạch" đối tượng (qua nét mặt, lời nói, chi tiết
trình bày và những câu thăm dò...). Nhưng bài viết này không nói về họ mà chỉ
điểm qua những điều khoa học dự tính để biết trước ngày lành, tháng tốt... của
mỗi người.
Nhịp sinh học - đặc điểm của sự sống:
Nghiên cứu mọi cơ thể sống đều thấy hoạt động của chúng không phải lúc nào cũng
giống lúc nào mà có khi mạnh khi yếu, khi nhanh khi chậm... Những thay đổi đó
nhiều khi xảy ra rất đều đặn và liên tiếp thành chu kỳ, còn gọi là nhịp sinh
học: Có nhịp ngàyđêm, nhịp tháng (liên quan đến âm lịch) nhịp mùa xuân, hạ,
thu, đông... Các nhịp sinh học có tính di truyền. Pháp hiện ra các nhịp sinh
học người ta nhận thấy các quá trình sinh lý trong cơ thể có thể biến đổi theo
thời gian. Sự biến cố đó có tính chất chu kỳ và tuần hoàn (lặp đi lặp lại khá
đều đặn).
Nghiên cứu về sự chết và tỷ lệ chết của
con người, thấy có nhiều biến đổi tuỳ thuộc vào nguyên nhân gây chết. Thí dụ:
Vào khoảng 3-4 giờ sáng áp suất máu thấp nhất, não được cung cấp lượng máu ít
nhất nên người bệnh hay bị chết nhất. Các cơn động kinh thường có giờ. Bệnh
nhân hen cũng thườg lên cơn hen về đêm vào khoảng 2-4 giờ sáng (trùng với thời
gian bài tiết cóc- ti-cô-ít ra nước tiểu xuống tới mức thấp nhất). Cơn hen về
đêm nặng hơn cơn hen ban ngày. Những biến đổi có tính chất chu kỳ hàng năm thì
có nguy cơ chết về đau tim cao nhất là vào tháng giêng đối với một số nước ở
bán cầu phía Bắc. Cao điểm hàng năm của các vụ tự tử ở bang Min-ne-so-ta cũng
như ở Pháp là vào tháng 6. Hai nhà khoa học An-đơ-lô-ơ và Mét đã phân tích 3620
trường hợp tai nạn lao động và thấy làm ca đêm ít tai nạn hơn làm ca sáng và chiều.
Ngày vận hạn của mỗi người: Trên cơ sở
tính toán ảnh hưởng của các yết tố vũ trụ lên trái đất và bằng phương pháp tâm
sinh lý học thực nghiệm, người ta đã rút ra kết luận là từ khi ra đời, cuộc
sống của mỗi người diễn ra phù hợp với ba chu kỳ riêng biệt: Chu kỳ thể lực: 23
ngày, chu kỳ tình cảm 28 ngày, chu kỳ chí tuệ 33 ngày. Mỗi chu kỳ gồm hai bán
chu kỳ dương và âm. Bán chu kỳ dương (1/2 số ngày của đầu chu kỳ) được đặc
trưng bằng sự tăng cường khả năng lao động. Còn bán chu kỳ âm (1/2 số ngày cuối
chu kỳ)thì các hiện tượng đều ngược lại. Cả ba chu kỳ trên đều chuyển tiếp từ
bán chu kỳ dương sang bán chu kỳ âm. Ngày trùng với điểm chuyển tiếp này là
ngày xấu nhất của mỗi chu kỳ. Thực tế đã chứng minh: Đối với chu kỳ tình cảm,
vô cớ. Đối với chu kỳ trí tuệ, đó là ngày đãng trí, khả năng tư duy kém. Đặc
biệt đối với chu kỳ thể lực, đó là ngày thường sảy ra tai nạn lao động. Đối với
hai chu kỳ, số ngày chuyển tiếp trùng nhau chỉ xảy ra một lần trong một năm.
Ngày trùng hợp đó của ba chu kỳ là ngày xấu nhất, có thể coi là ngày "Vận
hạn" của mỗi người.
Nếu biết ngày, tháng, năm sinh của mỗi
người, nhờ máy tính điện tử có thể dễ dàng xác định được các chu kỳ, điểm
chuyển tiếp và sự trung hợp điểm chuyển tiếp giữa các chu kỳ.
Công ty giao thông của Nhật Bản Omi
Reilvei đã áp dụng thành tựu vào bảo vệ an toàn giao thông. Họ đã xác định các
chu kỳ, các điểm chuyển tiếp giữa các chu kỳ của từng người lái và báo cho lái
xe biết trước những "ngày xấu" để họ phòng tránh. Nhờ đó số tai nạn
giao thông ở Nhật Bản đã giảm đi rất nhiều, đặc biệt vào đầu năm áp dụng
(969-1970) số tai nạn giao thông đã giảm hản 50%.
Theo Cup-ria-nô-vích (Liên Xô cũ) thì
giả thuyết về nhịp tháng của các quá trình sinh học xác định ba trạng thái của
cơ thể, không chỉ áp dụng ở Nhật Bản mà còn được áp dụng ở nhiều nước Tây Âu
vào công tác an toàn, giao thông nói riêng, an toàn lao động nói chung.
Các vấn đề trên đây không phải là
"thầy bói nói mò" mà dựa vào một dữ kiện thực tế nhất định. Nó cũng
phù hợp với nhận thức về mối quan hệ tương tác giữa các yếu tố địa vật lý vũ
trụ với các quá trình hoạt động chức năng của cơ thể.
(Bác sĩ Vũ Định- Trích báo "Hà nội
mới chủ nhật" số 73)
Vua Trần Minh Tông với việc chọn ngày làm lễ an táng mẹ
Năm 1332 Thuận thánh Bảo từ Hoàng Thái
Hậu mất. Con là Thượng Hoàng Minh Tông lúc đó đã nhường ngôi cho con là Hiến
Tông. Thượng hoàng sai các quan chọn ngày chôn cất. Có người tâu rẳng:
"Chôn năm nay tất hại người tế chủ". Thượng hoàng hỏi : "Người
biết sang năm ta nhất định chết à?". Người ấy trả lời không biết. Thượng
hoàng lại hỏi: "Nếu sang năm trở đi ta chắc chắn không chết thì hoán việc
chôn mẫu hậu cũng được, nếu sang năm ta chết thì lo xong việc chôn cất mẫu hậu
chẳng hơn là chết mà chưa lo được việc đó ư? Lễ cát, lễ hung phải chọn ngày là
vì coi trọng việc đó thội, chứ đâu phải câu nệ hoạ phúc như các nhà âm
dương".
Rốt cuộc vẫn cử hành lễ an táng.
Rốt cuộc vẫn cử hành lễ an táng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét