Cao Huy
Thuần
Từ hơn bốn chục năm nay, chưa bao giờ
chúng ta tổ chức một lễ Phật Đản lớn như lần này. Lớn về cả mọi mặt: về tôn
giáo, về văn hóa, về xã hội, và, xin nói thẳng, về cả chính trị. Tại sao tôi
dám nói: về cả chính trị? Đơn giản quá, vì rằng thủ đô của chúng ta, Hà Nội, là
thủ đô Phật giáo của thế giới trong ba ngày vừa qua. Mà không phải chỉ trong ba
ngày. Cả năm! Cả năm nay, từ ngày Việt Nam đăng cai tổ chức “Ngày Phật Đản của
LHQ” 2008, cả thế giới đều biết Việt Nam không phải chỉ là một nước đã có chiến
tranh, cũng không phải chỉ là một nước đang trên đà phát triển kinh tế: Việt
Nam sáng lên như một nước có văn hiến, có bản sắc, trong một thế giới mà nhiều
người cho là đang đi đến đồng bộ. Như vậy chẳng phải là một thắng lợi chính trị của Việt Nam hay sao? Năm ngoái, trước ta,
Thái Lan đã được vinh hạnh tổ chức ngày Đại Lễ này, và ngày đó, năm ngoái,
trùng hợp với ngày nhân dân Thái ăn mừng thượng thọ Nhà Vua 80 tuổi. Năm nay,
ta ngần ngại gì mà không nói: ta tổ chức Phật Đản và ăn mừng chiến thắng chính
trị và văn hóa của nước ta? Hãy nói lên một lần nữa: trong ba ngày vừa qua, Hà Nội là thủ
đô Phật giáo của thế giới; trong Ngày Trăng Tròn năm nay, Huế, tiếp nối Hà Nội,
cùng với cả nước, là thủ đô của thế giới Phật giáo. Hà Nội vừa biểu dương khí
thế chính trị và văn hóa của nước; đến lượt Huế biểu dương khí thế tôn giáo và
văn hóa của dân. Đất cố đô này, và toàn cả nước, bày ra cho thế giới thấy một
xã hội tôn giáo đầy chất sống, rực rỡ màu sắc, sẵn sàng tạo hậu thuẫn cho một
Nhà nước “vì dân, từ dân, lấy dân làm gốc”. Chính trong tinh thần đó mà tôi hân
hoan chào mừng sự hiện diện của chính quyền trong Ban tổ chức Đại Lễ Phật Đản
2008. Tôi không xem đây như việc chính quyền xen vào nội bộ tôn giáo. Đặc biệt,
tôi xem đây như một việc làm rất có ý thức, thể hiện điều tôi vừa nói: Nhà nước
và Phật giáo cùng tổ chức ăn mừng chung một thắng lợi chung, một ngày rực rỡ
chung.
Ý nghĩa của Phật Đản 2008 là như vậy.
“Ngày Phật Đản của LHQ” này nói lên 3 sự kiện nổi bật. Một, là Phật giáo nói
chung lớn mạnh trên thế giới. Hai, là Việt Nam lớn mạnh trên thế giới. Ba, là
Phật giáo Việt Nam
lớn mạnh trên thế giới. Đó là 3 điểm mà tôi sẽ triển khai.
Điểm thứ nhất: Phật giáo lớn mạnh trên
thế giới
Phật giáo lớn mạnh, trước hết là vì bản
chất của Phật giáo. Phật giáo mang đến giải pháp cho con người, con người nói
chung, chứ không phải riêng gì cho người xứ này xứ nọ. Không như Ấn Độ giáo chỉ
liên quan đến người Ấn, Thần giáo chỉ liên quan đến người Nhật, hoặc Do Thái
giáo chỉ liên quan đến người Do Thái, Phật giáo, trái lại, đã là người thì ai
cũng có thể đón nhận thông điệp của đức Phật.
Phật giáo lớn mạnh, thứ hai, là vì bản
chất của chính thông điệp Phật giáo. Chiến tranh, hận thù, nghèo đói, bạo lực,
áp bức, thời nào cũng có, nhưng thời nay, với phương tiện truyền thông nhanh
như chớp, bao nhiêu hiện tượng đó nằm ngay trước mắt bất cứ ai, dù không phải
là nạn nhân. Nạn nhân khổ đã đành, người xem cảnh khổ trên màn ảnh cũng không
thể không suy tư về cái khổ. Cái khổ diễn ra muôn hình vạn trạng. Ở xứ nghèo, khổ
vì đói. Ở xứ giàu, khổ vì cô đơn, vì bất an trong nghề nghiệp, vì lạnh lẽo
trong gia đình, vì mất an ninh trong xã hội, vì bị đe dọa ngay cả trong thức ăn
và không khí, vì mất phương hướng trong cuộc sống. Và dù giàu hay nghèo, ở đây
hay ở đó, nhân loại nói chung, không trừ ai, đều là nạn nhân của một phi lý
khiếp đảm, phi lý của cạnh tranh bất chính, bất lương, đưa cạnh tranh lên mức
tận diệt môi trường, hủy hoại trái đất, đe dọa đời sống của thế hệ tương lai.
Và như thế để làm gì? Để đè bẹp kẻ khác, để thống trị, để làm bá chủ.
Trước một thế giới bạo lực như vậy, ai
có tư duy mà không nghĩ đến hình ảnh ngọn lửa trong kinh, lửa tham, lửa sân,
lửa si? Hiển nhiên, đức Phật nói đến ngọn lửa thiêu đốt trong tâm con người,
nhưng lửa đang thiêu đốt thế giới có xa lạ gì với lửa thiêu đốt con người? Tìm
ở đâu cho thế giới hôm nay tiếng nói hòa bình đích thực, thuần khiết, tiếng nói
từ bi thuần khiết, đích thực, nếu không phải nơi thông điệp của đức Phật? Cho
nên các ông tổng thư ký LHQ không ngớt lời nhắc nhở điều đó mỗi mùa Phật Đản.
Họ nói: “Thông điệp đó ngày nay còn quan trọng hơn bao giờ cả”.
Phật giáo lớn mạnh, thứ ba, là vì con
người ngày nay, trong thời hiện đại, gặp nhiều vấn đề tâm linh và tâm lý khó
giải quyết và họ tìm được nơi Phật giáo giải pháp thích hợp nhất. Đó là lý do
giải thích tại sao Phật giáo không ngừng lớn mạnh tại Âu Mỹ trong vòng
phần tư thế kỷ vừa qua. Khoa học, kỹ thuật đã mang lại cho con người nói chung
bao nhiêu lợi ích vật chất, và đã mang lại cho Âu Mỹ trù phú về vật chất, tự do
về tư tưởng. Thế nhưng con người vẫn là con người, nghĩa là vẫn ham muốn vô
cùng tận, bao giờ cũng thấy thiếu. Ngày xưa, cái cảm giác thiếu ấy đã khiến con
người ở các xứ đó tạo ra thượng đế để lấp vào chỗ thiếu; ngày nay, thượng đế ở
trên trời không đóng nổi vai trò ấy nữa, một thượng đế khác ở dưới đất thay thế
ngay, và một tôn giáo khác điền chỗ vào: ấy là tôn giáo tiêu thụ. Ông thần ấy
đánh đúng vào tâm lý thiếu của con người: một nhu cầu được thỏa mãn lập tức
biến ngay thành thiếu. Từ nhu cầu căn bản đến nhu cầu hưởng thụ, con người hiện
đại chạy theo cái thiếu hụt hơi.
Các bạn trẻ đang nghe tôi nói, một trong
những vấn đề làm các bạn khó hiểu nhất khi đến với đạo Phật lại chính là vấn đề
căn bản nhất mà nếu hiểu thì cái gì cũng hiểu. Sau khi chứng ngộ dưới cây bồ
đề, đức Phật tuyên bố chân lý đầu tiên: cuộc đời là khổ. Các bạn đừng hiểu chữ
khổ một cách nông nổi, cạn hẹp. Đức Phật đã phân tích trạng thái khổ dưới nhiều
dạng khác nhau. Khổ vì thân xác: đau yếu, bệnh tật, già chết. Khổ vì tinh thần:
yêu mà không được yêu, yêu mà phải xa cách, ghét mà phải gần gũi, muốn mà không
có được, có mà không giữ được, có mà hóa ra lầm, tưởng thế mà không phải thế
... Các bạn sẽ nói: thiếu gì giây phút hạnh phúc! Quả vậy, nhưng hãy chiêm
nghiệm mà xem: hạnh phúc có đấy nhưng đã qua vèo, không có cái gì thường còn
trong đời sống này. Các bạn lại sẽ hỏi: vậy thì đạo Phật bi quan rồi? Không!
Vậy thì đạo Phật lạc quan? Cũng không! Đạo Phật chỉ thấy sao nói vậy; đạo Phật
chỉ vào sự thật mà bất cứ ai biết nhìn, biết chứng nghiệm với chính kinh nghiệm
bản thân, đều thấy. Các bạn lại hỏi nữa: như vậy đạo Phật không biết đến hạnh
phúc hay sao? Đâu phải! Hạnh phúc chính là chuyện mà đạo Phật nhắm đến. Đức
Phật nói khổ là để tìm nguyên nhân của khổ, rồi con đường dẫn ra khỏi khổ. Và
tận cùng là gì? Là hạnh phúc! Hạnh phúc thực sự chứ không phải là những thú vui
mà ta cứ tưởng lầm là hạnh phúc. Khi ta biết rằng những thú vui rồi sẽ đi qua,
đừng chạy theo nó hụt hơi nữa, thì đồng thời ta cũng sẽ thấy cái gì ở lại với
ta: cái đó là hạnh phúc, hạnh phúc thực sự.
Bây giờ, tôi trở lại với con người hiện
đại, nhất là tại Âu Mỹ. Ở thành phần trung lưu, thật sự họ có thiếu cái gì đâu!
Vậy mà họ cảm thấy thiếu thường xuyên, càng có càng thiếu. Y hệt như người khát
nước cứ uống nước mặn, càng uống càng khát. Cái tâm lý ấy, tình trạng ấy, là
tâm lý gì, tình trạng gì? Là thất vọng. Là không thỏa mãn. Bao giờ cũng không
thỏa mãn. Có rồi vẫn thất vọng. Đó là cái tâm lý, cái tình trạng mà đức Phật
diễn tả trong chữ “khổ” Khổ ấy mênh mông, mà bây giờ người trung lưu phương Tây
thấy rõ hơn ai hết. Các bạn trẻ đừng sợ khi nghe nói: con người trầm luân trong
biển khổ. Cái biển khổ ấy, người phương Tây thấy mình ngụp lặn trong đó, rồi từ
đó họ chứng nghiệm thông điệp của đức Phật. Không ai cải đạo họ cả, chính họ
tìm đến đức Phật.
Vậy, Phật giáo là đạo của giải thoát,
đạo của từ bi, đạo của hòa bình. LHQ tuyên bố, qua miệng của nguyên Tổng thư ký
Perez de Cuellar trong ngày Phật Đản 1986: “Triết lý ấy nằm chính trong tim của
Hiến chương LHQ và phải được biểu dương trong mọi suy nghĩ của chúng ta”. Với
sự lớn mạnh của ảnh hưởng Phật giáo trên thế giới, LHQ bước thêm bước nữa: năm
1999, Đại hội đồng LHQ biểu quyết công nhận ngày Phật Đản là ngày của quốc tế,
được làm lễ kỷ niệm tại trụ sở LHQ và tại tất cả các cơ quan của LHQ. Từ
năm 2000, lễ Phật Đản mỗi năm đều được cử hành trong khung cảnh đó. Năm 2007,
đặc biệt lễ Phật Đản trùng hợp với ngày đăng quang thứ 60 và ngày sinh
nhật thứ 80 của Nhà Vua, Thái Lan tổ chức “Ngày Phật Đản của LHQ” một cách
trọng thể chưa hề thấy. Việt Nam là nước thứ hai sau Thái Lan lãnh vinh dự này
năm nay, và Hà Nội, sau Bangkok, trở thành thủ đô Phật giáo của thế giới trong
mùa Phật Đản năm 2008. Đó là điểm thứ nhất mà tôi vừa nói: Phật giáo đang lớn
mạnh trên thế giới.
Tôi bước qua điểm thứ hai: Viêt Nam lớn mạnh
trên thế giới.
Điểm thứ hai: Việt Nam lớn mạnh
trên thế giới
Không phải tôi bênh gì nước tôi, nhưng
tôi phải nói ngay: Việt Nam
hơn Thái Lan. Hơn chỗ nào? Ở chỗ Việt Nam là nước đầu tiên, chứ không
phải nước thứ hai như tôi vừa nói. Lý do là thế này: Bắt đầu từ 2005, “Ngày
Phật Đản của LHQ” được tổ chức tại Cơ quan châu Ấ-Thái Bình Dương của LHQ, mà
trụ sở đặt tại Bangkok .
Như vậy, Phật Đản 2007, tuy trọng thể, vẫn không có ý nghĩa gì đặc biệt đứng về
mặt quốc gia đăng cai. Thái Lan, vì có trụ sở của LHQ tại kinh đô, nên đương
nhiên được hưởng lộc Phật Đản. Việt Nam, không có trụ sở của LHQ, mà được LHQ
trao lộc cho, thế mới đáng nói. Như vậy mà không phải là nước đầu tiên thì là
gì?
Chúng ta nên hãnh diện cho đất nước của
chúng ta về sự kiện lịch sử này. Hãnh diện về nhiều mặt.
Trước hết, uy tín của Việt Nam trên thế
giới lên cao. Năm qua, Việt Nam
là thành viên của Hội đồng bảo an LHQ. Việt Nam đã tổ chức thành công những hội
nghị quốc tế quan trọng.
Thứ hai, Việt Nam nhận ra được gốc gác của mình
mà ngôn ngữ nhà Phật gọi là bản lai diện mục. Như một người trở về lại nhà
mình, Việt Nam tìm lại được
bộ mặt thật của Việt Nam .
Phật giáo không muốn chiếm độc quyền trong bản lai diện mục đó. Nhưng hãy xem:
ai đã tạo ra văn hóa, ai đã tạo ra đạo đức, ai đã tạo ra tâm hồn cho dân tộc
ngày hôm nay? Nhờ đâu mà chúng ta đã không rơi hẳn vào quỹ đạo văn hóa của
Trung Hoa, với thầy Khổng, thầy Mạnh, tứ thư, ngũ kinh thuộc lòng như húp cháo
của cả tầng lớp nho sĩ nắm quyền? Nhờ đâu mà chúng ta đã không hướng về phương
Bắc để lạy như một thánh địa? Tất nhiên có người sẽ nói: tại vì chúng ta có văn
hóa bản địa. Nhưng văn hóa bản địa thì khó thấy; văn hóa Phật giáo thì sờ sờ
trước mắt. Như một chất xúc tác, Phật giáo đã dung hóa tất cả, góp phần tạo ra
bộ mặt văn hiến mà Nguyễn Trải, một người uyên thâm Phật giáo, đã xác quyết
ngay trong những câu đầu của Bình Ngô Đại Cáo: “Nước ta là một nước văn hiến”.
Để tuyên ngôn độc lập với phương Bắc, Nguyễn Trãi tôn văn hiến lên hàng đầu,
văn hóa là linh hồn của một dân tộc.
Bây giờ đây, nước ta đã hết Bắc thuộc,
đã hết Tây thuộc, hết chiến tranh, hết ngoại thuộc, bây giờ đây, chủ quyền đã
được củng cố, phần xác đã tạm ổn, hãy lo phần hồn cho dân tộc, bởi vì đó mới
chính là sức mạnh trường tồn. Làm nước đầu tiên không có trụ sở của một cơ quan
LHQ đăng cai tổ chức Phật Đản, Việt Nam xác nhận long trọng trước thế
giới gốc gác của mình và cả hướng đi của mình. Hướng đi đó mở ra một chân trời
ngoại giao đầy thiện cảm với thế giới và nhất là với lân bang.
Thứ ba, và đây là điểm quan trọng nhất,
Việt Nam
lớn mạnh cho nên không ngần ngại đối mặt với những vấn đề nhạy cảm nhất của
thời đại. Đó là những vấn đề đặt ra cho Việt Nam trong chính chủ đề của “Ngày
Phật Đản của LHQ” 2008. Chủ đề của LHQ ghi rõ: “Đóng góp của Phật giáo vào việc
xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và dân sự”. Vấn đề đặt ra trong ngày lễ trọng đại
như thế này, trên đà tiến như thế này của đất nước, chúng ta có bổn phận phải
trả lời như một người trưởng thành.
Thế nào là công bằng trước mắt Phật
giáo? Muốn trả lời một cách cụ thể, không gì bằng nhìn hình ảnh của chính đức
Phật và xã hội chung quanh Ngài. Thầy và trò sống như nhau, không khác: một
bình bát, ba tấm y. Trò đi khất thực, Thầy cũng đi khất thực, Thầy cũng bưng
bình bát đứng trước cửa nhà dân, không phân biệt giàu nghèo sang hèn. Thầy
không bắt trò mang thức ăn về cho mình, Thầy đội chung giờ ngọ và mặt trời trên
đầu cùng với trò. Hành động khất thực cũng là một hành động công bằng: ở đây
không có kẻ xin người cho, ở đây ai cũng cho, một bên cho thực phẩm, một bên
cho phước đức. Đức Phật tự mình đi khất thực, chính cũng vì muốn cho, tự mình
cho, và đức Phật mà cho thì phước đức lớn không lường được. Công bằng là như
vậy: không phải chỉ biết đòi mà còn biết cho. Trong một xã hội mà ai cũng chỉ
đòi, không ai biết cho, thì dù xã hội đó có thực hiện được công bằng đi nữa,
trước sau gì cũng mất tự do.
Công bằng nằm trong cái nhìn của đức
Phật về con người: con người ai cũng có Phật tính như ai, cho nên mọi sự phân
biệt giàu nghèo, sang hèn, nam nữ, giai cấp, đều không có nghĩa. Ngài A Nan,
đại đệ tử của Phật, đã nói một câu nhẹ nhàng mà triệt để cách mạng với cô thiếu
nữ hạ tiện không dám múc nước giếng dâng ngài, sợ bàn tay hạ tiện làm bẩn nước:
“Tôi xin nước chứ không xin giai cấp”. Tôi kể thêm: ai cạo tóc cho đức Phật?
Bác thợ cạo Upali, giai cấp hạ tiện! Vậy mà bác cũng đã trở thành đại đệ tử,
bác đã chứng A-la-hán!
Nhưng công bằng có phải là ai cũng ngang
nhau, bằng nhau tuyệt đối hay không? Chắc chắn là không, không bao giờ có tình
trạng đó. Đức Phật thấy ai cũng có Phật tính như ai, nhưng Ngài cũng thấy ai
giác ngộ sớm hơn ai. Gặp người đã chín muồi giác ngộ, dù người đó là tướng
cướp, Ngài chỉ dạy thêm một lời là người đó chứng A-la-hán. Trong hàng đệ tử của
Ngài, đâu có phải ai cũng là A-la-hán? Ngang nhau nhưng không giống nhau,
bình đẳng nhưng không đồng đẳng, đó là căn bản của công bằng. Bởi vậy, sự phân
biệt duy nhất trong Phật giáo giữa người với nhau là sự phân biệt dựa trên khả
năng giải thoát, dựa trên đức hạnh. Luật của nhà chùa y theo quan niệm công
bằng như thế mà xử. Người có đức hạnh lớn không bị xử ngang hàng như người có
đức hạnh nhỏ. Tỷ như bỏ một nắm muối vào chén nước, nước mặn uống không được;
bỏ nắm muối vào chum nước, nước uống được, chẳng sao. Người ít đức thiện ví như
chén nước: nếu người ấy làm thêm một điều bất thiện nữa, nào có khác gì bỏ muối
vào chén. Người có nhiều đức thiện, ví như nước trong chum, lỡ lầm làm một điều
bất thiện, muối ấy đâu có làm mặn nước. Đó là phẩm “Hạt Muối”, áp dụng trong
luật nhà chùa. Ngang nhau nhưng không giống nhau. Tất nhiên, đây là tội về đức
hạnh, không phải tội ngoài đời.
Áp dụng quan niệm ấy vào đời trong tình
trạng bất bình đẳng giàu nghèo tàn nhẫn hiện nay, tất nhiên Phật tử chúng tôi
đau xót cho tình trạng bất nhẫn này và mong được cải thiện, nhưng chúng tôi
cũng đi đến cùng một kết luận với nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt khi ông
viết gần dây: “Kinh nghiệm sau hơn hai thập kỷ đổi mới cho thấy, không thể có
“công bằng” đúng nghĩa trong một xã hội mà tất cả đều nghèo. Cũng không thể
“cào bằng” bằng cách “điều tiết” hết lợi ích của người giàu để chia cho người
nghèo. Xã hội sẽ không phát triển nếu không có chính sách kích thích một bộ
phận dân chúng vươn lên làm giàu chính đáng”.
Công bằng là như
thế. Là Nhà nước phải giải phóng những lực lượng nào có khả năng làm phát triển
đất nước, đừng kìm hãm họ lại. Những lực lượng đó, hiện nay có hai: một là
doanh nhân tư nhân độc lập; hai là trí thức. Một bên là của cải lương thiện,
một bên là cái đầu sáng tạo. Không có hai lực lượng đó, Âu châu đã chẳng bao
giờ làm được cách mạng kỹ nghệ và thế kỷ Khai Sáng, đưa họ lên địa vị hàng đầu
thế giới.
Tôi chỉ xin mượn
câu viết của ông Võ Văn Kiệt để nói thêm một lời về lãnh đạo. Dân thường nghe
nói: lãnh đạo phải cao hơn người khác một cái đầu. Quá đúng! Thế nhưng, cao hơn
một cái đầu không có nghĩa là mình cứ lùn và đè đầu mọi người khác xuống để
mình cứ cao hơn. Thế nào là lãnh đạo cao hơn một cái đầu? Tôi lại kể chuyện
Phật. Có một người Bà la môn nghe nói thân Phật cao 1 trượng 6 thì không tin,
bèn vào rừng chặt một cây trúc dài để đem đến đo Phật. Ông càng đo thì Phật
càng cao. Vác cái thang đến, leo lên thang để đo, vẫn thế, sào cao đến đâu,
Phật cao hơn sào đến đó. Lãnh đạo là như vậy, là tự mình cao mãi hơn, cao hơn
cả chính mình, cao về tài năng, cao về đạo đức. Đó là công bằng.
Bây giờ là dân chủ.
Tôi lại kể chuyện đức Phật. Luật của nhà chùa buộc tăng ni phải họp nhau có
định kỳ để chỉ lỗi cho nhau và để sửa lỗi. Luật đó có từ lúc nào? Có từ đời đức
Phật. Cứ sau ba tháng an cư, Phật lại họp tăng chúng để “tự tứ”, nghĩa là để
sửa lỗi cho nhau và cùng sám hối lỗi. Phật trải tọa cụ ngồi giữa khoảng đất
trống, tỷ kheo ngồi chung quanh. Phật hỏi tăng chúng: “Hôm nay tôi tự tứ: tôi
có lỗi với ai không? Thân, miệng, ý của tôi có phạm lỗi gì không?” Phật hỏi ba
lần như vậy. Đã ai thấy một vị giáo chủ của một tôn giáo nào có tư tưởng, hành
động và tập quán như vậy chưa? Lãnh đạo mà cư xử như thế, thế gian cũng không
thấy. Từ đó suy ra: dân chủ là lãnh đạo không phải chỉ thường xuyên biết nghe ý
kiến của dân, mà còn tổ chức, thành lập, áp dụng định chế để dân chỉ lỗi, sửa lỗi. Phát triển ý
đó, thiếu gì biện pháp để thực hiện dân chủ!
Tôi lại kể thêm
chuyện đức Phật. Trong “Mười bổn phận của vua” mà Ngài khuyên, điều thứ 8 nguyên
văn như sau: “Kiên nhẫn, biết
tha lỗi, khoan dung, hiểu biết. Vua phải có khả năng chịu đựng những thử thách,
những khó khăn, và những lời nhục mạ mà không giận”. Nhục mạ mà còn không
giận, huống hồ chỉ là phê bình, chỉ trích! Chỉ là phê bình, chỉ trích xây dựng!
Điều thứ 10 nói tiếp theo:“Không chống lại, không làm bế tắc. Nghĩa là vua
không được chống lại ý muốn của dân, không ngăn cản một biện pháp nào có lợi
cho hạnh phúc của dân chúng. Nói một cách khác, vua phải hòa hợp với dân”.
Đó là nguyên văn điều 10.
Từ đó mà suy ra,
cũng không thiếu gì biện pháp để cụ thể hóa lời khuyên “đừng chống lại ý muốn
của dân”. Chỉ chừng đó thôi, chừng đó thôi, quá đủ để thực hiện dân chủ mà
không cần phải vay mượn lý thuyết của ai, dưới áp lực của ai, từ chân trời nào
khác.
Nhưng muốn nói thêm
nữa thì tôi kể thêm. Lúc nhập diệt, Phật không chỉ định ai để thay thế Ngài
thống lĩnh tăng chúng. Ngài nói: “Sau khi ta nhập diệt, hãy lấy Pháp và Luật
làm Thầy”. Pháp là lời Phật dạy. Giới luật là đạo đức và luật áp dụng trong đời
sống của tăng ni. Ai nghiên cứu giới luật của Phật giáo đều ngạc nhiên về tính
cách dân chủ trong đó. Ở đây, tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điểm này thôi: lấy
Pháp và Giới Luật làm thầy nghĩa là gì? Nghĩa là bản thân của lãnh đạo cũng
chịu ở dưới Pháp và dưới Luật như tất cả mọi người. Ngôn ngữ ngày nay gọi đó là
“Nhà nước pháp quyền”, điều kiện tất yếu của dân chủ.
Tôi nói thêm nữa.
Tinh hoa của đạo Phật là gì? Là chống
giáo điều. Tinh hoa ấy toát ra từ mỗi lời dạy của đức Phật. Bài kinh Kalama
chẳng hạn đã làm thế giới kinh ngạc về tư tưởng chống giáo điều, chống việc tin
mà không hiểu. Phật dạy: đừng tin bất cứ ai, bất cứ điều gì mà tự mình không
hiểu rõ. Thậm chí Phật còn dạy một vị tăng phải quan sát, xem xét chính Ngài
thật kỹ cho đến khi nào hoàn toàn được thuyết phục. Hiểu cho rõ rồi mới tin.
Cho đến phút cuối, trước khi nhập diệt, Phật còn khuyến khích đệ tử hỏi những
chỗ nào chưa hiểu rõ trong giáo lý của Ngài để Ngài giảng lại lần cuối. Không
ai hỏi, Ngài thúc: “Nếu vì kính trọng ta mà không ai tự mình đặt câu hỏi, cứ
nhờ người khác hỏi thế cho”.
Cái gì chứa đựng
trong những câu nói đó? Không phải chỉ là tự do tư tưởng mà còn là tư tưởng rốt
ráo về tự do, tư duy rốt ráo về tự do: đó là tự do căn bản, tự do nằm trong
tinh túy của mọi nền dân chủ. Không thể có dân chủ nếu ta bị bắt buộc phải nghe
mà không tin, nghe những điều mà ta thấy là không đúng, là trái với sự thực
trước mắt. Cũng không thể có dân chủ nếu ta buộc người khác không được nói. Đức
Phật căn dặn trước khi nhập diệt: “hãy đặt câu hỏi”. Đặt câu hỏi, tức là thúc
dục người khác nói. Và người khác dám nói là vì ta biết nghe. Nghe và nói trong
tinh thần đó tức là khoan dung,
và cả thế giới đều xưng tụng tinh túy khoan dung trong giáo lý của Phật. Tinh
thần khoan dung đó, văn hóa khoan dung đó, vua A Dục ngày xưa đã cho khắc vào
trụ đá vá áp dụng triệt để. Vua A Dục là Phật tử thuần khiết, vậy mà dưới triều
đại A Dục, mọi tôn giáo đều được tôn trọng trong vương quốc rộng lớn của vua.
Ông không tuyên truyền; ông không nhồi sọ. Đức Phật không bao giờ phán. Bất cứ
ai đến chất vấn, Ngài đều dùng đối
thoại để thuyết phục. Phật là
ông thầy giảng bài một cách khoa học.
Tôi lại xin nói
thêm nữa, và đây cũng là căn bản của đạo Phật. Giáo lý của đức Phật dạy sự chừng mực, vừa phải. Mà vừa phải, chừng
mực, là căn bản của dân chủ. Bất cứ sự thái quá nào đều làm hỏng dân chủ. Tự do
thái quá thì hỗn loạn. Tập trung quyền lực thái quá thì chuyên chế. Dân chủ là
tránh cả hai thái cực, và tránh như thế nào là tùy óc sáng tạo của mỗi dân tộc.
Dân tộc ta có văn hóa Phật giáo, văn hóa ấy phản ánh hình ảnh của đức Phật
trước giờ chứng ngộ. Phật từ bỏ lối tu ép xác, nhận bát sữa cúng dường của cô
gái chăn cừu, xuống sông tắm, rồi lên ngồi dưới cây bồ đề. Bát sữa đã giúp Ngài
tĩnh tọa cho đến khi Ngài chứng ngộ chân lý. Sau này, có lần Phật nói với một
người đang đói hãy đi ăn cho hết đói rồi Ngài mới giảng cho. Trong lý thuyết,
cũng như trong tu tập, đạo Phật không bao giờ cực đoan, trung đạo là con đường Phật dạy do chính kinh
nghiệm chứng ngộ của Ngài. Trung đạo của Phật giáo, đó cũng chính là nền tảng
của dân chủ.
Tôi vừa nói xong
công bằng và dân chủ. Điểm cuối trong chủ đề của “Ngày Phật Đản của LHQ” 2008
là xã hội dân sự. Tôi sẽ trình bày điểm này trong phần thứ ba và cũng là phần
cuối của buổi nói chuyện hôm nay.
Điểm thứ ba: Phật
giáo Việt Nam lớn mạnh
Chúng ta đang lớn
mạnh, không phải chỉ vì số chùa chiền được xây nhiều, xây to hơn. Nếu như vậy
mà lớn, thì đó là lớn vỏ, lớn xác, không lớn cái hồn. Chúng ta đang lớn, kể cả
phần hồn, và khí thế ngày hôm nay chứng minh sự xác quyết đó.
Phật Giáo chúng ta
lớn trong xã hội nào? Không phải trong xã hội chính trị mà ta không ham. Chúng
ta lớn trong xã hội dân sự. Xã hội chính trị là xã hội quyền lực. Xã hội dân sự
là xã hội của dân gian. Phật giáo không làm chính trị và không bao giờ muốn
dính dáng đến chính trị với nghĩa quyền lực. Phật giáo chỉ muốn sống với dân.
Giữa xã hội chính trị và xã hội dân sự, đường phân chia rạch ròi hay không là
tùy theo chế độ chính trị của mỗi nước. Ở nước ta, đường phân chia đó không rạch
ròi, nhưng chắc chắn càng ngày càng sẽ rạch ròi hơn. Mặt Trận Tổ Quốc chẳng hạn
là cơ quan của xã hội chính trị, nhưng có trách nhiệm quan hệ với xã hội dân
sự. Ở đây, chúng ta không đề cập đến vấn đề trọng đại này. Ở đây, chúng ta chỉ
muốn nói: dù có MTTQ hay không, Phật giáo chỉ có một con đường duy nhất thôi là
trung thành với Nhà nước Việt Nam, phụng sự dân chúng. Có hay không có MTTQ,
nhiệm vụ của Phật giáo bao giờ cũng vẫn thế: phát triển văn hóa dân tộc, chấn
hưng đạo đức, làm nhẹ nỗi khổ của cô quả, nghèo đói, bệnh tật.
Thế nào là văn hóa
dân tộc? Thế nào là đạo đức dân tộc? Để cho các nhà học giả thông thái tranh
luận với nhau, chúng ta chỉ cần nói với họ thế này: điều gì mà chỉ cần bật ra
một tiếng là dân gian hiểu ngay và nhận ra ngay rằng đó là tư tưởng của chính
mình, dù là người dân ít học nhất, điều ấy nằm trong văn hóa của dân tộc, đạo
đức của dân tộc. Điều gì vậy? Một ví dụ thôi: ba chữ tham sân si. Nói ra, ai
cũng hiểu, ai cũng nhận, ai cũng nghĩ là chân lý. Khi nãy, tôi có nhắc đến bài
kinh “Ngọn lửa”. Lửa gì đang đốt cháy thế giới? Lửa chiến tranh, lửa hận thù,
lửa bạo lực, lửa cuồng tín, lửa tiêu thụ chủ nghĩa. Dân ta nói gọn: lửa tham
sân si. Là vì tư tưởng ấy của Phật giáo đã thấm sâu vào đầu của dân! Cái gì cắt
nghĩa tham nhũng, cái gì cắt nghĩa tình trạng giàu nghèo chênh lệch tàn bạo
hiện nay, cái gì cắt nghĩa những cản trở trong phát triển? Dân ta nói gọn: tham
sân si.
Vậy thì Phật giáo
làm gì? Đời đời kiếp kiếp làm mỗi cái chuyện dẹp lửa ấy mà thôi. Dẹp lửa ấy
trong lòng chính mình. Dẹp lửa ấy trong vòng nội bộ. Dẹp lửa ấy trong lòng xã hội.
Chúng ta làm công việc ấy càng độc lập
càng tốt. Chính quyền càng nên ủng hộ chúng tôi độc lập. Bởi vì chúng tôi không
có tham vọng chính trị. Bởi vì chúng tôi không nhận lệnh từ một thánh địa quyền
lực nào. Độc lập, chúng tôi sẽ giải quyết được những mâu thuẫn nội bộ. Can
thiệp, lửa tham sân si từ bên ngoài càng bén vào mâu thuẫn giữa chúng tôi,
không có lợi cho chính quyền, cũng không có lợi cho xã hội. Chúng tôi tốt thì
chính quyền tốt, xã hội tốt. Chúng tôi xấu thì cả đất nước này sẽ mất phần hồn.
Trong Phật giáo có một tín ngưỡng cũng
đã thấm vào ngôn ngữ và tư tưởng của dân gian: tin có hộ pháp. Hộ pháp bảo vệ cho
chùa. Hộ pháp bảo vệ cho chánh pháp. Hộ pháp bảo vệ cho những nơi chốn linh
thiêng. Đứng trong xã hội dân sự, Phật giáo là hộ pháp của Nhà nước để Nhà nước
thực sự xứng đáng là Nhà nước của dân. Trong lịch sử đã thế, ngày nay lại càng
phải thế. Một nhà lãnh dạo có tầm cỡ lớn sẽ không nhìn Phật giáo như bất cứ
đoàn thể quần chúng nào. Phật giáo không phải là một doàn thể, lại càng không
phải là một phong trào. Phật giáo là hộ pháp của Nhà nước, một Nhà nước hết
lòng lo cho dân. Phật giáo làm nhiệm vụ mà Bình Ngô Đại Cáo đặt ngay nơi câu
đầu tiên: nhiệm vụ an dân, “việc
nhân nghĩa cốt ở an dân”. “Quốc thái dân an” là nhiệm vụ của Phật giáo từ
những bước đầu của lịch sử. Hôm nay, chúng ta đi trong ánh nến từ Diệu Đế đến
Từ Đàm là để nhắc nhở cho tất cả và cho chính chúng ta nhiệm vụ thiêng liêng
đó. Chúng ta là hộ pháp. Chúng ta phải hiểu chúng ta là như thế để đừng làm
nhục vai trò đó của tổ tiên.
Và như vậy, chúng ta, hôm nay, hãy cùng
với chính quyền, hãy cùng với chính quyền, tay trong tay, tay trong tay, ăn
mừng “Ngày Phật Đản của LHQ” 2008.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét