Theo Báo Lao động, ngày 24-02-2014
Có một cái nhìn hạn chế khi coi
"lợi nhuận" là một từ mang ý nghĩa xấu vì cho rằng nhiều doanh nghiệp
(DN) theo đuổi mức lợi nhuận cao hơn bằng cách bóc lột người lao động và gây
tác động xấu đến xã hội.
Lợi nhuận phải được xem là kết quả từ
tài lãnh đạo và sự hợp tác của cả đội nhóm thay vì là một mục tiêu. Bởi vậy, rõ
ràng là thật thiếu sáng suốt nếu đơn thuần nhìn vào kết quả giảm sút lợi nhuận
và coi đó là dấu hiệu của việc DN đang hoạt động yếu kém thay vì rà soát tất cả
các yếu tố khác.
Tuy nhiên, chỉ có một vài
công ty đặc biệt trên thế giới đã từng thoát khỏi sự giận dữ của các nhà đầu tư
và thay vào đó là có được sự ủng hộ của họ ngay cả khi tỷ suất lợi nhuận đạt
được rất thấp. Đáng chú ý nhất trong số đó là Amazon.
Jeff Bezos đã xoay xở để mở rộng dịch vụ
của Amazon qua nhiều năm lợi nhuận thấp, nhưng ông cũng đã rất khôn khéo
"bán" tầm nhìn của ông về Amazon sẽ chiếm ngự thị trường thương mại
điện tử cho các nhà đầu tư.
Nhưng không nhiều lãnh đạo DN có thể đi
theo cách thức Jeff Bezos đã làm, bởi vậy các CEO dễ dàng bị nản chí sau 1 năm
giảm sút biên lợi nhuận. Điều này vô cùng đáng tiếc bởi trong thực tế, cần thời
gian để định hình một tầm nhìn và để các lãnh đạo có thể gây dựng một đội nhóm
vĩ đại.
Đây chính là lý do tại sao Michael Dell đã
quyết định rút Dell khỏi thị trường chứng khoán để ông có thể tái cấu trúc Dell
một cách thầm lặng và dẫn dắt Dell vươn lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Thông qua kinh nghiệm đồng hành trợ giúp
các DN vươn lên hình thành thế giới, chúng tôi hiểu ra rằng khi các DN tạo ra 3
hình thức lợi nhuận sau đây, nghĩa là họ đang xây dựng những nền tảng bền vững
cho chính mình và có sức mạnh để tái định dạng các ngành công nghiệp cũng như
tương lai thế giới:
1. Lợi nhuận có tính chiến lược
Hình thức này có thể định nghĩa là lợi
nhuận được tạo ra từ sự đầu tư con người và nguồn lực vào các ngành công nghiệp
có khả năng thay đổi cuộc chơi toàn cầu.
Trong khi rà soát hiệu quả hoạt động của
các DN, chúng tôi thấy rằng không phải tất cả các lợi nhuận đều bằng nhau và
một điều rất quan trọng đó là cần phải nhìn nhận xem DN đang phát triển chiếc
bánh lợi nhuận như thế nào xét về các cơ hội mới.
Chúng tôi nhận thấy các DN đơn thuần dựa vào một sản phẩm/dịch vụ truyền thống đem lại lợi nhuận cao và không có động lực tìm kiếm lợi nhuận từ những lĩnh vực mới, họ sẽ bị rơi vào trạng thái không chuẩn bị cho tương lai.
Chúng tôi nhận thấy các DN đơn thuần dựa vào một sản phẩm/dịch vụ truyền thống đem lại lợi nhuận cao và không có động lực tìm kiếm lợi nhuận từ những lĩnh vực mới, họ sẽ bị rơi vào trạng thái không chuẩn bị cho tương lai.
Đây chính là bi kịch đã
xảy ra với Nokia và Blackberry khi hai người khổng lồ này ở thời kỳ vàng son
của chính mình không chuẩn bị trước cho sự thay đổi của thị trường cũng như
trong nhu cầu của người tiêu dùng.
Mỗi DN cần chú ý xem lợi nhuận của họ đến
từ đâu và làm cách nào để thu hút nhân tài tốt nhất để nhận dạng những lĩnh vực
tạo ra tăng trưởng và cần có nguyên tắc biến những sự đầu tư này thành những
trung tâm tạo ra lợi nhuận.
Một thái cực khác đó là một vài DN lại tỏ
ra khá hài lòng rằng họ đã có những nguồn lực đầu tư vào những khía cạnh tăng
trưởng mới này, nhưng vẫn chưa thể tạo ra lợi nhuận. Đây là điều nguy hiểm bởi
gần như có ý nghĩa rằng DN này không hề đặt thứ tự ưu tiên trong các cấp độ
quản trị cấp cao.
Đây chính là xu hướng đang diễn ra ở
Google, nếu như quảng cáo trực tuyến không còn hiệu quả, mọi thứ có thể thay
đổi rất nhanh chóng. Bởi vậy, con đường bền vững để đi lên phía trước là: luôn
không ngừng tìm kiếm những con đường khác nhau để tăng trưởng lợi nhuận của bạn
nhằm đảm bảo tương lai tốt hơn.
2. Lợi nhuận về tinh thần
Có thể định nghĩa đây là khả năng tạo ra ý
nghĩa và niềm tin mới nhằm tái định nghĩa những mục tiêu của thời đại. Có thể
nói, mọi người tham gia vào kinh doanh để tạo ra lợi nhuận theo một hình thức
nào đó. Tuy nhiên, rất ít người có khả năng đúc rút hành động của họ thành một
sự kêu gọi thay đổi trong lĩnh vực đang tham gia.
Nhưng những cá nhân không ngừng theo đuổi
điều này cuối cùng đã trở thành những người dẫn dắt những ngành công nghiệp họ
tham gia. Đây là điều đã diễn ra ở những công ty như Apple hay Amazon, đều coi
những hành động của mình như một phần trong cuộc chiến vĩ đại hơn để tái định
dạng những thị trường họ đang tham gia.
Apple đã chiến thắng trong việc tái định
nghĩa vai trò của chiếc máy tính cá nhân và Amazon đang chiến thắng thông qua
việc tái định nghĩa khái niệm về vận chuyển hàng hóa và dịch vụ.
Chỉ cần theo dõi những tuyên bố, những bài
phát biểu hay thuyết trình của các DN này trước công chúng, bạn có thể dễ dàng
hình dung những lợi ích về mặt tinh thần mà các DN này đang tạo ra cho xã hội.
Hãy chú ý khi họ chia sẻ những quan điểm
hay kiến thức chuyên sâu của họ, bạn sẽ thấy họ hiểu rõ nhu cầu đang thay đổi
từng giờ của thị trường và vai trò của họ trong việc đáp ứng những nhu cầu này
như thế nào.
Sau đó, kết nối tất cả những điều này với
sản phẩm, dịch vụ DN họ cung cấp, bạn sẽ thấy rõ những phản ánh về thay đổi
trong hướng đi của họ. Cuối cùng hãy nhìn vào lực lượng nhân tài của họ đã phát
triển như thế nào để đáp ứng được tầm nhìn được đặt ra bởi người lãnh đạo DN.
Một khi tầm nhìn của tổ chức được gắn với
các sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng và có khả năng thu hút những nhân
tài phù hợp để tham gia vào mục đích họ đang chiến đấu, nó sẽ châm ngòi cho một
làn sóng trong người tiêu dùng cũng như hiệu ứng ủng hộ bởi giới truyền thông
vô cùng mạnh mẽ.
3. Lợi nhuận xã hội
Có thể định nghĩa đây là khả năng tạo ra
hệ sinh thái gồm những đối tác có thể thu lợi từ chính mô hình kinh doanh của
bạn. Bill Gates đã đạt được điều này khi tạo ra nền tảng Windows và Steve Jobs
khi tạo ra App Store.
Rất ít DN có thể vươn lên trở thành những
người dẫn đầu mà không tạo ra một làn sóng những đối tác và nhà cung cấp mới.
Bạn có thể đo lường bao nhiêu lợi nhuận xã hội một DN đang tạo ra bằng cách rà
soát xem mô hình kinh doanh của họ có cho phép họ tái định nghĩa mối quan hệ
với các đối tác.
Ở một khía cạnh rộng hơn, việc tạo ra lợi
ích xét về thị phần không phải là điều quan trọng, mà việc tạo ra hình thức lợi
nhuận cuối cùng sẽ tạo ra sáng tạo tốt hơn cho một xã hội tốt đẹp hơn và tạo ra
cơ hội cho mọi người thành công, sẽ giúp củng cố sự trường tồn cho tổ chức của
bạn.
Ba hình thức lợi nhuận này, khi được coi
là một bộ công cụ đo lường tổng thể hơn xét về đánh giá các DN, sẽ tạo ra sự
tăng trưởng bền vững hơn.
Theo
LAWRENCE CHONG - CEO Consulus/DNSG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét