11/11/15

WASHINGTON DC- THỦ ĐÔ HOA KỲ

Theo Blog Nguyễn Lân Dũng
Washington D.C. là thủ đô của Hoa Kỳ, được thành lập vào ngày 16 tháng 7 năm 1790. Mang tên chính thức District of Columbia (viết tắt là D.C.), có nghĩa là Đặc khu Columbia. Trong tiếng Việt, District of Columbia cũng được dịch là Quận Columbia nhưng dễ nhầm lẫn vì có đến 8 quận tại Hoa Kỳ mang tên Columbia, đặc biệt nhất là quận Columbia, Washington, một quận nằm trong tiểu bang Washington. Tiểu bang Washington cách rất xa Washington DC. Thành phố này nằm bên bờ bắc sông Potomac và có ranh giới với tiểu bang Virginia ở phía tây nam và tiểu bang Maryland ở các phía còn lại. Tuy đặc khu này có dân số 591.833 người nhưng do nhiều người di chuyển ra vào từ các vùng ngoại ô lân cận nên dân số thực tế lên đến trên 1 triệu người trong suốt tuần làm việc. Vùng đô thị Washington, bao gồm cả thành phố, có dân số 5,3 triệu người là vùng đô thị lớn thứ 8 tại Hoa Kỳ.Washington, D.C. là nơi tiếp nhận 173 Đại sứ quán nước ngoài, Trụ sở của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ, và Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO). Ngoài ra còn có trụ sở của nhiều cơ quan thuộc Chính phủ Liên bang, Liên đoàn lao động và nhiều đoàn thể khác. Washington D.C. có một đại biểu quốc hội chung nhưng không có quyền biểu quyết và cũng không có thượng nghị sĩ nào. Cư dân Đặc khu Columbia chỉ được tham gia bầu Tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1961. Nếu coi Washington, D.C. là một tiểu bang thì sẽ đứng cuối cùng tính theo diện tích, đứng hạng hai từ cuối lên nếu tính theo dân số, nhưng lại đứng đầu tính theo mật độ dân số , đứng thứ 35 tính theo tổng sản phẩm nội địa , và đứng đầu về phần trăm dân số người Mỹ gốc châu Phi (!)

Washington DC có tổng diện tích là 177 km², trong đó diện tích mặt đất là 169 km², phần còn lại, 18 km² là mặt nước. Washington, D.C. có ba dòng chảy chính là: sông Potomac, sông Anacostia, và lạch Rock. Địa điểm tự nhiên cao nhất của Washington DC là Tenleytown, cao 125 mét so với mực nước biển.
Khoảng 19,4% diện tích Washington, D.C. được dành cho công viên. Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ quản lý phần lớn những môi trường thiên nhiên tại Washington, D.C. Vườn Thực vật Quốc gia Hoa Kỳ do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ điều hành. Thác Lớn của sông Potomac nằm phía thượng nguồn của Washington.
Một số đường phố của Washington đáng được chú ý đặc biệt như Đại lộ Pennsylvania nối Nhà Trắng với Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Có 57 trong số 173 Đại sứ quán nằm trên một đoạn của Đại lộ Massachusetts. Nhà Trắng (White House), là nơi ở chính thức và là nơi làm việc chính của Tổng thống Hoa Kỳ. Nhà Trắng là một biệt thự sơn màu trắng và được xây bằng sa thạch theo kiểu tân cổ điển, số nhà 1600 Đại lộ Pennsylvania NW. Nhà Trắng đứng thứ hai trên danh sách công trình kiến trúc yêu thích của Viện Kiến trúc sư Mỹ năm 2007.
Thành phố Washington có 6 trong số 10 tòa nhà xếp hạng đầu trong danh sách kiến trúc yêu thích nhất năm 2007 trong đó có: Tòa Bạch Ốc; Thánh đường Quốc gia Washington; Nhà tưởng niệm Thomas Jefferson; Tòa Quốc hội Hoa Kỳ; Nhà tưởng niệm Lincoln; và Đài tưởng niệm Cựu chiến binh tại Việt Nam. Ngoài ra còn có Tòa Cựu văn phòng Hành chánh và Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ.
Những tòa nhà lịch sử được thiết kế chính yếu theo kiểu kiến trúc Nữ hoàng Anne,Châteauesque, Richardsonian Romanesque, phục hưng George, Beaux-Arts, và đa dạng các kiểu Victoria. Phần lớn nhà cửa hiện tại trong khu dân cư được xây vào thập niên 1870 và phản ánh kiểu thiết kế cuối thời Victoria. Đại học Georgetown được xây dựng vào năm 1789 khá khác biệt so với khu dân cư này và mang đặc điểm tổng hợp giữa hai nền kiến trúc Roman và kiến trúc Gothic Phục hưng. Tòa nhà Ronald Reagan là tòa nhà lớn nhất trong đặc khu với tổng diện tích khoảng 288.000 m2.


Washington có khí hậu ôn hoà dạng nửa nhiệt đới, ẩm ướt . Mùa xuân và mùa thu khí hậu dịu, ít ẩm ướt trong khi mùa đông nhiệt độ khá lạnh và lượng tuyết rơi trung bình hàng năm là 420 mm). Nhiệt độ thấp trung bình vào mùa đông là quanh -1 °C từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 2. Mùa hè có chiều hướng nóng và ẩm, nhiệt độ trung bình hàng ngày trong tháng 7 và tháng 8 vào khoảng 26,7-31,7 °C. Trung bình, mỗi năm thành phố có 36,7 ngày nóng trên 32 °C và 64,4 đêm dưới nhiệt độ đóng băng.
Tại Washington D.C. Quốc hội thông qua Đạo luật về chiều cao của nhà cao tầng vào năm 1910 trong đó tuyên bố không có tòa nhà nào được phép xây cao hơn Tòa Quốc hội Hoa Kỳ. Đạo luật này được sửa đổi lại vào năm 1910 nhằm hạn chế chiều cao của nhà cao tầng bằng với độ rộng của đường phố gần bên cạnh cộng thêm 6,1 mét. Ước nguyện của Thomas Jefferson là muốn biến Washington thành một "Paris của nước Mỹ" với các tòa nhà "thấp và tiện lợi" bên trên những đường phố "sáng sủa và thoáng khí".Kết quả là tượng đài Washington (ta thường gọi là Tháp bút chì) là tòa kiến trúc cao nhất đặc khu. Để tránh hạn chế về chiều cao của đặc khu, các tòa nhà cao tầng gần trung tâm thành phố thường được xây cất bên kia sông Potomac tại Rosslyn, Virginia, không thuộc Washington D.C.
Ngoài Đại học tôi còn tranh thủ đi thăm nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng ở Washington nhưng chưa biết cách đưa ảnh vào Macbook (mặc dù O Ví đã nhiệt tình hướng dẫn từ xa). Xin hẹn bà con Xóm Lá đưa ảnh sau vậy nhé. Hôm nay tôi đang ở bang Virginia , sẽ còn đi Los Angeles, Las Vegas


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét