31/3/15

Sự thật thú vị về Nhật Bản


 Ở đất nước mặt trời mọc, số thú cưng nhiều hơn cả trẻ em, ngủ khi làm việc là điều có thể chấp nhận được và tàu điện ở đây chỉ trễ trung bình 18 giây.
Một số điều dưới đây về đất nước hoa anh đào có thể làm bạn bất ngờ:
1. Nhảy múa khi đêm muộn là phạm luật ở Nhật Bản.
2. Nhật Bản có hơn 58.000 người trên 100 tuổi.
3. Công ty lâu đời nhất thế giới thành lập tại Nhật năm 578 và tồn tại tới tận năm 2006.
4. Nơi có nhiều Nhật kiều nhất là Brazil.
5. Tàu điện của Nhật Bản đúng giờ nhất thế giới, trung bình thời gian trễ chỉ kéo dài 18 giây. 
6. Ở xứ sở hoa anh đào, số lượng thú cưng nhiều hơn cả trẻ em.
7. Tỷ lệ sinh của Nhật Bản thấp tới mức tã lót người lớn bán được nhiều so với loại dành cho trẻ em.
8. 90% điện thoại di động ở Nhật là loại chống nước vì thanh niên nước này thường sử dụng chúng cả khi đang tắm vòi sen.
9. Ngủ khi làm việc được chấp nhận ở Nhật, điều đó có nghĩa là quá mệt mỏi do làm việc chăm chỉ.
10. Cả học sinh và giáo viên nước này đều phải làm vệ sinh lớp học và phòng ăn tập thể.
11. Mỗi năm người Nhật sử dụng hết khoảng 24 tỷ đôi đũa.
12. Nhật có một tòa nhà cao tầng mà đường cao tốc chạy xuyên qua.
13. Đất nước này tồn tại cả lễ hội "của quý" mang tên Kanamara.
14. Người Nhật quan niệm mèo đen là con vật đem lại may mắn.
15. Nhiều điểm tắm suối nước nóng hoặc nhà tắm công cộng ở Nhật cấm người có hình xăm vào.
16. Người Nhật dùng giấy để vẽ truyện tranh nhiều hơn cả giấy vệ sinh.
17. Tại một thị trấn ở Tây Ban Nha nơi 700 người có chung một họ "Japon" vì đều là hậu duệ của các Samurai sống từ thế kỷ 17. Họ là những người ở lại sau khi đại sứ Nhật Bản đã trở về nước.

Hương Chi

ĐỌC THÊM:                                                                                                                                                                   
Cho đến nay người ta vẫn chưa chắc chắn về xuất xứ và thời gian xuất hiện của những cư dân đầu tiên trên quần đảo Nhật Bản. Tuy nhiên, hầu hết các học giả đều cho rằng người Nhật đã có mặt tại quần đảo từ xa xưa và định cư liên tục từ đó cho đến thời nay. Những phát hiện trong nghiên cứu cổ vật, xương đã củng cố thêm sự nghi ngờ đối với thuyết trước kia cho rằng người Nhật là con cháu của những người xâm chiếm đến sau "thổ dân" Ainu và đã đẩy bộ tộc này ra khỏi quần đảo. Ngày nay, người ta tin rằng tổ tiên của người Nhật là những người đã làm nên đồ gốm mang tên Jomon. Những người này được biết là đã có mặt trên quần đảo ít nhất từ năm 5000 TCN, sau đó theo thời gian, pha trộn với các giống người khác, phát triển qua lịch sử thành dân tộc Nhật Bản ngày nay.
Ngôn ngữ và phong tục của người Nhật gồm những thành tố văn hóa của cả phương Bắc lẫn phương Nam. Dưới góc độ sử dụng và cú pháp, rõ ràng tiếng Nhật thuộc hệ ngôn ngữ Altaicủa các dân tộc phía bắc lục địa châu Á, song trong từ vựng lại có nhiều từ gốc từ phía nam. Trong các tập quán và tín ngưỡng, ta thấy các lễ nghi gắn với văn hóa lúa nước vốn có nguồn gốc ở phía nam; còn huyền thoại lập nước bởi vị thần - ông tổ của nòi giống - từ thiên đường xuống hạ giới thì có nguồn gốc ở phía bắc. Vì vậy, người ta cho rằng dân cư ở đây có xuất xứ từ cả phương Bắc lẫn phương Nam, đến quần đảo Nhật Bản từ thời tiền sử và qua một quá trình hoà trộn các chủng tộc dần dần tạo ra dân tộc Nhật Bản.
Tên "Nhật Bản" viết theo Rōmaji là Nihon theo chữ Hán (日本) hai chữ "Nhật Bản" có nghĩa là "gốc của Mặt Trời" và như thế, được hiểu là "đất nước Mặt Trời mọc".
Nhật Bản còn có các mỹ danh là "xứ sở hoa anh đào", vì cây hoa anh đào (桜 sakura) mọc trên khắp nước Nhật từ Bắc xuống Nam, những cánh hoa "thoắt nở thoắt tàn" được người Nhật yêu thích, phản ánh tinh thần nhạy cảm, yêu cái đẹp, sống và chết đều quyết liệt của dân tộc họ; "đất nước hoa cúc" vì bông hoa cúc 16 cánh giống như Mặt Trời đang tỏa chiếu là biểu tượng của hoàng gia và là quốc huy Nhật Bản hiện nay; "đất nước Mặt Trời mọc" vì Nhật Bản là quốc gia ở vùng cực đông, tổ tiên của họ là nữ thần Mặt Trời Amaterasu (天照 Thái dương thần nữ).
Vào thế kỷ thứ 4, Nhật Bản đã lấy tên nước là Yamato. Còn người Hán từ trước Công nguyên đã gọi Nhật là Oa quốc (倭国 "nước lùn"), người Nhật là Oa nhân (倭人 "người lùn"), gọi cướp biển người Nhật trên biển Đông Trung Hoa thời Minh là Oa khấu (倭寇 "giặc lùn" - Chữ oa 倭 vẫn thường bị đọc nhầm là nụy). Thời xưa, lúc người Nhật chưa có chữ viết riêng, đang dùng chữ Hán thì Yamato được viết là 倭 (oa). Về sau, người Nhật dùng hai chữ Hán 大和 (Đại Hòa)để biểu kí âm chữ Yamato, thể hiện lòng tự tôn dân tộc.
Năm 670, niên hiệu Hàm Hanh (670-674) thứ nhất đời vua Đường Cao Tông, Nhật Bản gửi một sứ bộ đến chúc mừng triều đình nhà Đường nhân dịp vừa bình định Triều Tiên và từ đó được đổi tên là Nhật Bản.
Nhật Bản còn được gọi là Phù Tang (扶桑). Cây phù tang, tức một loại cây dâu. Theo truyền thuyết cổ phương Đông có cây dâu rỗng lòng gọi là Phù Tang hay Khổng Tang, là nơi thần Mặt Trời nghỉ ngơi trước khi cưỡi xe lửa du hành ngang qua bầu trời từ Đông sang Tây, do đó Phù Tang hàm nghĩa văn chương chỉ nơi Mặt Trời mọc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét